เวลาผ่านไปหลายช่องเริ่มกลับมาโฆษณาเกินจริง ทางกสทช.และอย.มีการสุ่มมอนิเตอร์อยู่ ถ้าพบความผิดโทษกระทบใบอนุญาต

Sum up 19 ส.ค.57

While feeling amazingly confused on the verdict of 3G auction by NACC today,
got challenged by rep from TV broadcaster on Twitter to do#IceBucketChallengeTH.

So accepted it and to do it tmr at NBTC around noon time after full Panel’s meeting, to clear my head & join a global campaign for charity plus my own political propose as well. More to tell.
Below is a summary from my work today.

วันนี้บอร์ด ป.ป.ช. ยกคดี 3 จี เรื่องฮั้วประมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป — สรุปบอร์ด กทค. / กสทช. ได้ไปต่อ No comment. อีกแล้วค่ะงานนี้

ข่าวดีคือ กสทช. โดยภาพรวมได้ทำงานต่อ คงอยู่จนครบวาระ แต่อีกด้านซึ่งเป็น #คหสต. เสียงข้างน้อยใน กสทช. คงต้องเหนื่อยและทำงานยากขึ้นกว่าเดิมกระมัง

แม้จะเห็นต่างกับแนวทางการประมูลคลื่น2100(3จี) ของบอร์ด กทค. มาโดยตลอด แต่มาถึงวันนี้คงไม่อยากแสดงความเห็นเรื่องนี้แล้ว อึ้งๆ ปล่อยให้สังคมตัดสินเอาเองว่าอะไรถูกอะไรผิด

บางครั้งคนที่ระวังตัว กลัวจะกำหนดนโยบายอะไรใน กสทช. ที่อาจขัดกฏหมายแล้วต้องติดคุกได้ คงเป็นคนพวกที่คิดมากเกินไปกระมัง #คหสต #ทำใจ#ปล่อยวาง

………………………..

กำลังนั่งสับสนกับมติ ป.ป.ช.เรื่องประมูล3จีว่าไม่ฮั้ว โดนคุณ @KungPornpan ทวิตท้าทำ #ALSIceBucketChallenge แก้เครียดพอดี ขอทำใจก่อนค่ะ

มีเวลา24ชั่วโมง ก่อนจะตัดสินว่าจะรับคำท้าคุณ @KungPornpan หรือไม่ แต่ถ้ารับคำจะทำ พรุ่งนี้หลังประชุมบอร์ด กสทช.เลย และจะท้าใครบางคนต่อ

ขอสรุปงานวันนี้ก่อน เมื่อเช้าไปออกรายการช่อง @Mono29TV ที่สตูดิโอตึกจัสมิน อยู่ใกล้ๆกับสถานี @BrightTV20 บนถนนแจ้งวัฒนะด้วยกัน

ช่อง @Mono29TV เป็นฟรีทีวีดิจิตอลที่ประมูลได้ช่องวาไรตี้ทั่วไป เน้นออนแอร์ภาพยนตร์ต่างประเทศ เรตติ้งดีมากเป็นอันดับ3 เขาว่ามา

อย่างไรก็ตามผังรายการของช่อง @Mono29TV ยังไม่ผ่านมติบอร์ด กสท. ต้องกลับไปปรับให้มีสัดส่วนรายการข่าวสาระ ร้อยละ 25 แม้เป็นช่องวาไรตี้ SD
วันนี้ถามหลักการเลือกหนังและการจัดเรทเนื้อหาของช่อง @Mono29TV ตามกติกา กสทช. ทราบว่าเขาได้ทีมจากช่องฟรีทีวีเดิมมาช่วย เพราะมีประสบการณ์มาก่อนแล้ว

แม้จะเน้นออกอากาศภาพยนตร์ต่างประเทศ แต่ยังต้องกำกับให้เป็นไปตามเรทของระดับเนื้อหา รวมทั้งยังต้องมีรายการข่าว สาระให้ครบ 25%

การที่ช่อง @Mono29TV วางโพสิชั่นตนเองเป็นช่องหนัง (แบบ PayTV) ทำให้มีจุดขายที่ต่างจากช่องอื่นๆ ได้คนดูเฉพาะ ทำเรตติ้งขึ้นได้เร็ว

เหมือนช่อง new)tv ที่ช่วงแรกเน้นสารคดี เรตติ้งจะได้ดีมากได้คนดูเฉพาะทาง แต่ไม่รู้ว่าตอนนี้หลังปรับผังคล้ายช่องอื่นๆแล้วเป็นอย่างไรบ้าง

วันนี้เสนอแนวคิดให้กับผู้บริหารช่อง @Mono29TV ไปว่า ไหนๆก็เน้นเป็นช่องหนังแล้ว นอกจากฉายหนังอย่างเดียว ควรมีรายการพวกวิเคราะห์หนังด้ว

การมีรายการพวกวิเคราะห์ภาพยนตร์หรือซีรียส์หลังออนแอร์แล้ว จะช่วยให้คนดูได้คิดต่อ เป็นการส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อไปด้วยในตัว ยังเสนอให้นำหนังสั้นของคนไทยที่เขาประกวดกันมาออนแอร์ด้วย มีประโยชน์หลายด้าน

ปีที่แล้ว สนง.กสทช. ให้นักศึกษาประกวดหนังสั้นรู้เท่าทันสื่อ วันนี้ฝากให้ทาง @Mono29TV พิจารณานำไปออนแอร์ดูบ้างค่ะ ติดต่อ @trio_th

สตูดิโอของช่อง @Mono29TV ดูทันสมัย คนรุ่นใหม่เยอะ มีพื้นที่ริมกระจก โล่งๆ ให้พนักงานมานั่งกินข้าว พักผ่อน แขกมานั่งรอ บรรยากาศดีๆ

อย่างไรก็ตาม ช่อง @Mono29TV ยังต้องปรับปรุงผังรายการใหม่ให้เป็นไปตามเกณฑ์ กสทช. หลังจากส่งมาครั้งก่อนถูกตีกลับ เห็นว่าจะลดบันเทิงเพิ่มข่าว

เงื่อนไขช่องฟรีทีวี อย่างไรก็ต้องมีสัดส่วนรายการข่าวสาระ รายการเด็ก 25% จะฉายหนังตลอดวันแบบช่องใน @TrueVisions คงไม่ได้

แนวทางการเซ็นเซอร์บางฉากก่อนออก ซึ่งบางทีเขามีข้อจำกัด เช่น กสทช. เคยปรับฉากสยองซีรียส์ #Dexter จะตัดฉากออกมากก็อาจขัดต้นฉบับ เพราะติดปัญหาลิขสิทธ์ แต่บางช่องก็มีวิธีการการคัดกรองให้เหมาะสมกับเรทหรือคนดูในสังคมนั้น

ก็ขอฝากข้อเสนอต่างๆวันนี้ไปให้ผู้บริหารช่อง @Mono29TV พิจารณาพัฒนา ปรับปรุงช่องรายการให้สมบูรณ์ ดียิ่งขึ้นค่ะ

ส่วนช่อง @newtvpage ขอเสนอให้นำสัดส่วนสารคดีธรรมาชาติและอื่นๆมาออนแอร์ให้เพิ่มขึ้น เพราะมีแฟนจำนวนไม่น้อยหลงรักสารคดี

วันก่อนมีตัวแทนจากมูลนิธิสิทธิเพื่อความเป็นธรรมทางเพศ มาร้องเรียนว่า กสทช.ไปสั่งให้ช่องไทยทีวีของทีวีพูลยุติรายการ Best เทย Thailand

จริงๆ กสทช. เพียงเชิญช่องไทยทีวี มาชี้แจงว่าผังเขาไม่ผ่าน คือต้องมีข่าวสารสาระโดยเฉพาะในช่วง primetime ร้อยละ 50 เขาเลยต้องปรับผังใหม่

คือช่องไทยทีวีประมูลมาเป็นช่องข่าว ถ้ามีรายการประกวดกะเทยดีเด่นในช่วงเวลาหลักมันก็ไม่เข้ากับผังรายการที่ควรเป็น เขาต้องปรับปรุงผังใหม่

เสนอช่องไทยทีวีของทีวีพูลว่า ถ้าจะเน้นส่งเสริมความสามารถ สิทธิของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ ให้ทำเนื้อหาสาระความคิดแบบจริงจังไปเลย

อาทิมีรายการให้ความรู้เรื่องสิทธิ ความเสมอภาคทางเพศ แนวคิดสิทธิมนุษยชน LGBT หรืออะไรอื่นๆ แทนการโชว์การแสดงกะเทยบันเทิงอย่างเดียว

ถ้าไทยทีวีจะทำให้เป็นช่องสีรุ้ง ก็ทำให้จริงจัง เต็มที่ มีแนวคิด เพื่อยกระดับความรู้ ความเข้าใจของสังคมในเรื่องเพศสภาพเพศวิถีไปด้วย สนับสนุน

ผังรายการฟรีทีวีดิจิตอลหลายช่องยังไม่ผ่านการพิจารณาของ กสทช.ค่ะ อยู่ในช่วงขับเคี่ยวกันไประหว่างรอแจกคูปอง ช่องที่ผ่านแล้ว ก็ต้องกำกับต่อไป

………………………..
ช่วงบ่าย กลับมา สนง.และประชุมอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กสท. พิจารณาเรื่องร้องเรียนประจำสัปดาห์ มีทั้ง PSI -RS-CTH-ไฮเทคเคเบิลเทเลวิชั่น

มีกรณีร้องเรียนจากเหตุกล่องบอลโลกของ RS ที่ยังยุติเคสไม่ได้ วันนี้อนุ กก. ให้ทางผู้บริหาร RS มาชี้แจงและรับเคสไปไกล่เกลี่ยเพิ่มเติม

เคสต่อ CTH ก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ นัดไปพบกับเขาวันที่ 2 กันยายนนี้ เขาปรับโมเดลธุรกิจเพย์ทีวีใหม่ ทำเอายุ่งพอควร คือสมาชิกเดิมจะร้องเรียน

มีวาระการต่ออายุช่องทีวีดาวเทียมที่ยังพบปัญหาโฆษณาผิดกฏหมาย อย. อยู่ วันนี้อนุฯเสนอลดใบอนุญาตบางช่องเหลือ3เดือน ช่องอื่นๆโปรดระวัง

เวลาผ่านไป หลายช่องเริ่มกลับมาโฆษณาเกินจริง ทาง สนง. กสทช. และ อย. ยังมีการสุ่มตรวจมอนิเตอร์อยู่ ถ้ายังพบความผิด เสนอลงโทษกระทบใบอนุญาต

………………………………
วันนี้ สนง. นำโดยท่านเลขาธิการ จัดเวที focus group เรื่องเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการคูปอง ที่จะมีการประชุมในบอร์ดใหญ่ กสทช. วันพรุ่งนี้

…………………………….

สรุป ดิฉันขอรับคำท้าคุณ @KungPornpan ทำ #IceBucketChallengeTH วันพรุ่งนี้ เวลา 1200 ลานหน้าตึก กสทช. ร่วมบริจาคและเพื่อเป้าหมายบางอย่างเพิ่ม

ปรกติบริจาคเงินให้เอ็นจีโออยู่แล้ว ปีที่แล้วบริจาคให้มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและอื่นๆ ปีนี้เลยได้โอกาสบริจาคแบบออกสื่อ #IceBucketChallengeTH

ส่วนเป้าหมายเพิ่มอย่างอื่น คือการจะท้าใครบางคนต่อ เพื่อวัตถุประสงค์(งาน)บางอย่าง ไว้มาแจ้งหลังทำตามคำท้าแล้วค่ะ

การบริจาคแบบออกสื่อโดยเฉพาะให้กลุ่มเอ็นจีโอที่ทำงานเพื่อสังคม เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะช่วยประชาสัมพันธ์มูลนิธินั้นให้งานเขาเป็นที่รู้จักเพิ่ม

คนไทยมักชอบบริจาคเงินให้กับวัด เพราะเชื่อว่าจะได้บุญ แต่ฝรั่งเขาบริจาคให้ Church แล้ว ยังบริจาคให้มูลนิธิต่างๆเช่น GreenPeace แบบเอิกเกริก

การบริจาคให้วัดใครศรัทธาก็ทำไป แต่การบริจาคให้คนทำงานเพื่อสังคม เป็นสิ่งที่ควรส่งเสริมให้มาก ในฐานะคนเคยเป็นเอ็นจีโอที่รับเงินบริจาคมาก่อน

ก่อนมาเป็น กสทช. ทำงานเอ็นจีโอมากว่า15ปี ใช้ชีวิตด้วยการรับเงินบริจาคของผู้คนมาโดยตลอด สำนึกในเงินบริจาคนั้นที่ให้โอกาสเราทำงาน

ตอนที่ดิฉันสู้คดีที่ชินคอร์ปฯฟ้องหมิ่นประมาท3-4ปี กลุ่มเอ็นจีโอก็จัดระดมทุน บริจาคจากสังคมได้ล้านกว่าบาท ใช้เป็นค่าทนายและอื่นๆ

ปรกตินอกจากบริจาคให้เอ็นจีโอที่ทำงานด้านสิทธิ์แล้ว จะบริจาคให้องค์กรที่ทำงานด้านมนุษยธรรมด้วย คือสำคัญทั้งสองอย่าง

องค์กรที่ทำงานด้านสิทธิ์ เช่นมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค หรือบริจาคให้องค์กรที่รณรงค์ประเด็นแรงๆแบบ Amnesty International / GreenPeace หรือแบบมุลนิธิศุภนิมิตที่อุปการะเด็กรายเดือน ก็ดีทั้งนั้น