กสท.ทำหน้าที่ของเราตามกฎหมายแล้ว…

Sum up 8 ก.ย. 57

De javu.

Facing criminal defamation once again, this time on duty as a commissioner, plus Computer Crime Act, sued by Ch3, a gigantic TV media corp in Thailand.
So begin again then.

000000

วันนี้มติ กสท.3:2ให้ สำนักงานมีมาตรการทางปกครองโดยส่งจดหมายให้โครงข่ายทีวีดาวเทียม+เคเบิลระงับช่องที่ไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายใน15วัน

ปรกติตนเองจะเป็นเสียงข้างน้อยหลายเรื่องใน กสทช. แต่วันนี้เป็นเสียงข้างมาก 3 ใน 5 กสท.ที่มีมติให้ สำนักงานปฏิบัติตามกฎหมายกรณีช่อง3แอนาล็อก

มติวันนี้ไม่เอกฉันท์ แต่ถึงเวลาต้องตัดสินใจสักที เพราะถกเถียงยืดเยื้อกันมาพอสมควรแล้ว ที่สำคัญมติ กสท.เคยขยายเวลาให้แล้ว 100 วัน

เหตุผลหนึ่งที่การแก้ปัญหาเรื่องนี้ล่าช้า เพราะบอร์ด กสท.เห็นไม่ตรงกัน พยายามเชื่อมจุดเหมือนสงวนจุดต่างกันแล้ว แต่ไม่สำเร็จ จึงต้องโหวต เราใช้เวลาในการแก้ปัญหาเรื่องนี้เกิน100วัน เปิดโอกาสให้ทางช่อง3 ยื่นเสนอทางออกเข้ามา แต่ไม่มีเลย เชิญวันอังคารที่ผ่านมาก็ส่งแต่ทนายมาฟัง

วันนี้ กสท.3 ท่านเห็นว่าถ้าปล่อยให้ยืดเยื้อต่อไป จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมการแข่งขันในกิจการโทรทัศน์และขัดต่อกติกาจนเป็นการจงใจละเว้นหน้าที่

บอร์ด กสท.เตรียมทางออกให้ #ช่อง3แอนาล็อก เพื่อการเยียวยาประชาชนดังนี้
1.ขอใบอนุญาตทีวีดาวเทียม+เคเบิล 2.ขอออกคู่ขนานช่องดิจิตอลที่ประมูลมา

วันนี้บอร์ด กสท. มีมติให้ทางผู้รับใบอนุญาตโครงข่ายทีวีดาวเทียม/เคเบิล ต้องทำตัววิ่งชี้แจงประชาชนด้วยถึงเหตุผลที่ต้องระงับตามกฎหมาย 15วัน เริ่มจากวันที่ผู้ประกอบการได้รับคำสั่งหรือจดหมายจาก สำนักงาน กสทช.

จากนี้ฝากท่านเลขาธิการ @TakornNBTC แถลงว่าจะเซ็นจดหมายออกไปวันไหนค่ะ เพื่อให้เกิดความชัดเจน สำนักงานควรประสานหรือเชิญตัวแทนโครงข่ายทีวีดาวเทียม/เคเบิลมาชี้แจงรายละเอียดเช่นการขึ้นตัววิ่ง

ย้ำว่า ทางช่อง 3 แอนาล็อกยังมีสิทธิ์ขอออนแอร์ผ่านดาวเทียม/เคเบิลได้ แต่ต้องมาขอใบอนุญาตให้ถูกต้องแล้วทำตามเงื่อนไขของทีวีผ่านดาวเทียม

อย่างไรก็ตาม เสนอแนะว่า ช่อง3ควรเลือกนำช่องออริจินอลในระบบแอนาล็อกมาออกในช่องดิจิตอล HD ที่ประมูลมาได้ เพื่อประโยชน์ผู้บริโภค ดูได้ทุกช่องทาง มาถึงวันนี้ คำตอบสุดท้ายอยู่ที่ผู้บริหารช่อง 3 แอนาล็อก แล้วว่า จะเลือกเดินทางไหน ที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อคนดูผู้บริโภคและประเทศชาติโดยรวม

วันนี้ กสท.ทำหน้าที่ของเราตามกฎหมายแล้ว ผู้ประกอบการมีสิทธิ์ตัดสินใจว่าจะต่อสู้คดีทางปกครองหรือเลือกทางที่ดีที่สุดสำหรับประเทศชาติและประชาชน

การฟ้องดิฉันและ กสท.2ท่านในคดีอาญา เรายินดีสู้ในชั้นศาล แต่การฟ้องของช่อง3เช้านี้เข้าข่ายขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ กำลังปรึกษาทนายค่ะ

ช่อง3 ส่งทนายมายื่นโนติสแต่เช้า ก่อนประชุมบอร์ด มีกรรมการบางท่านหยิบเรื่องนี้มาพูดในที่ประชุมด้วย ทำนองว่าจะทำให้เราลงมติไม่ได้ ส่วนการจะฟ้องช่อง3กลับ ข้อหาว่าฟ้องเท็จหรือไม่นั้น ขอให้ที่ปรึกษาด้านกฎหมายอ่านคำฟ้องก่อนค่ะ จากนั้น กสท.จะมีมติให้ สำนักงานดำเนินการต่อไป

ดิฉันเคยถูกฟ้องหมิ่นประมาททั้งคดีอาญาและคดีแพ่ง 400 ล้านมาแล้ว โดยบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น ใช้เวลาสู้คดี3ปี ในที่สุดศาลยกฟ้อง

ครั้งนั้นดิฉันเป็นเอ็นจีโอ ใช้ *สิทธิเสรีภาพ* ในการแสดงออก แต่วันนี้ดิฉันแสดงออกทั้งในและนอกห้องประชุมด้วย *หน้าที่* ของการเป็น กสทช.

ดิฉันอาศัยอำนาจตาม พรบ.กสทช. มาตรา27 ข้อ11 และข้ออื่นๆในการทำงานเรื่องนี้ โดยเฉพาะกรณีช่อง3 กับผลกระทบต่อการแข่งขันอย่างเป็นธรรมในกิจการโทรทัศน์

ในฐานะเป็น กสทช. คนรุ่นใหม่ที่เชื่อมั่นว่า ความโปร่งใสคือหัวใจธรรมาภิบาลในองค์กรของรัฐ การสื่อสารกับสังคมอย่างต่อเนื่องเป็นหนึ่งในหน้าที่ ปฏิบัติหน้าที่ทั้งในห้องประชุมและต่อสาธารณะอย่างเปิดเผย ตรงไปตรงมา บนฐานข้อเท็จจริงและความเห็นจุดยืนของตนเอง
ที่สำคัญคือไม่มีความขัดแย้งใดกับช่อง3เป็นการส่วนตัว

ที่ผ่านมาช่อง3 ใช้สื่อฝ่ายเดียวในการตอบโต้กับ กสทช. เราไม่เคยว่าเพราะเป็นเสรีภาพของท่าน แม้ว่าอาจจะขัดจรรยาบรรณสื่อที่ดี แต่เมื่อท่านมาฟ้องเรา เราก็ต้องสู้กันเต็มที่

เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง

ศึกครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก…