เงื่อนไขของช่อง 3…เริ่มโฟกัสชัดขึ้น เน้นตรงไปที่ประเด็นการต้องแบกรับค่าธรรมเนียม 2 ระบบ

Sum up 15 ก.ย. 57

Prepared for Broadcast Panel’s meeting tmr on a burning issue determining the future of digital TV & structural reform. All abt an ongoing policy battle btw Ch3 (big TV incumbent player) vs. NBTC & new comers in digital TV market.

Ch3 as an incumbent in analog & old concession TV system had refused to do a simulcast in digital platform which causing consumers benefit, but this weekend Ch3 is showing a positive sign to negotiate after NBTC’s tough rules recently.

Going Digital for TV in Thailand is not merely upgrading technology but reforming the status-quo, pushing new comers in the market. Not easy. More to tell. Rather complexed. Only know that it is so crucial for a structural TV reform in Thailand.

เตรียมตัวประชุมบอร์ด กสท. พรุ่งนี้เช้า วาระแยะ รวมวาระหยุดโลกกรณีช่อง 3 ติดกันมา 3 สัปดาห์แล้ว ณ จุดนี้ ช่อง 3 เสนอมา 2 ทางเลยคือ พรุ่งนี้เสนอบอร์ด กสท.แจ้ง ยินดีออกอากาศคู่ขนานแล้วพร้อมเงื่อนไขบางอย่าง แต่วันพุธนี้ก็เสนอบอร์ดใหญ่ กสทช. ให้ทบทวนมติ กสท. เรื่องให้ระงับออนแอร์บนดาวเทียม-เคเบิลจนกว่าจะมาขอตามกติกาด้วย

ถ้าพรุ่งนี้บอร์ด กสท. หาทางออก win-win ได้ เรื่องคงไม่ต้องไปบอร์ดใหญ่ที่ยังมีมุมทางกฎหมายว่าบอร์ด กทค. พิจารณาข้อพิพาทในการกำกับกิจการทีวีได้ไหม

เงื่อนไขของ Ch3 ที่ดูเปะปะออกทะเลก่อนหน้านี้ เริ่มโฟกัสชัดขึ้น เน้นตรงไปที่ประเด็นการต้องแบกรับค่าธรรมเนียม 2 ระบบ

ถ้า กสท. ยอมผ่อนผันเงื่อนไขค่าธรรมเนียมนี้ให้ช่อง 3 ในฐานะที่ต้องแบกรับ 2 ระบบจากการออกคู่ขนาน ‪#‎คหสต. ก็ควรต้องผ่อนผันให้ช่อง 7 และช่อง 9 ด้วย

ก่อนนี้ช่อง7 ก็เคยมีข้อเรียกร้องขอผ่อนผันค่าธรรมเนียม 2 ระบบจากการออกคู่ขนาน แต่ กสท. ยังไม่ได้เห็นชอบ กระนั้นเอง ช่อง7 ยอมออกคู่ขนานไปแล้ว

2 ระบบในที่นี้หมายถึงทั้งอนาล็อกและดิจิตอล รวมทั้งระบบสัมปทานและระบบใบอนุญาต

ค่าธรรมเนียม คือเงินที่ต้องจ่ายเข้า กสทช. 2% จากรายได้ เป็นค่ากำกับดูแล อีก 2% จ่ายเข้ากองทุน กสทช. รายเดิมอย่างช่อง3 & 7 ต้องจ่ายทั้ง 2 ระบบ รวม 4%

เช็คกระแส กสท.วันนี้ดูเหมือนยังไม่เอกภาพนัก รอบนี้ยังไม่มีบทสรุปนอกรอบก่อนวันประชุมจริง คงไปว่ากันสดๆ 5 คนในที่ประชุมเลย

000000

สรุปทวิตย้อนหลังช่วงสุดสัปดาห์นี้ค่ะ

13 ก.ย. 57

— วันนี้มีเรื่อง surprise ไปงานสัมมนาของสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ เจอคุณประวิทย์ มาลีนนท์ Ch3 มานั่งฟังด้วยอยู่แถวหน้าโดยไม่ได้นัดหมาย ตั้งแต่มีข้อพิพาทกับช่อง3มาก็เพิ่งได้พบหน้าคุณประวิทย์ มาลีนนท์วันนี้เอง ได้เปิดการเจรจาเรื่องให้ออกอากาศคู่ขนานกันกลางเวทีสัมมนาเลย เมื่อวันศุกร์คุณประวิทย์ มาลีนนท์ ช่อง3 มายื่นหนังสือที่กสทช. 2 รอบกับท่านเลขาธิการ @TakornNBTC และท่านประธาน กสท. @DrNateeDigital

วันนี้เป็นครั้งแรกที่ดิฉันได้ยินคุณประวิทย์ มาลีนนท์ กล่าวโดยสรุปว่าช่อง3ยินดีออกคู่ขนานในช่อง 33HDแล้ว แต่ยังมีข้อเสนอบางอย่างต่อ กสทช. เป้าหมายหลักของ กสท./ กสทช. คือให้ช่อง3แอนาล็อกมาออกคู่ขนานกับดิจิตอล เราบังคับทางตรงไม่ได้ แต่มีกติกาทางอ้อมคือเงื่อนไข MustCarry อย่างไรก็ตาม ช่อง 3 แอนาล็อกก็ต้องจอดำจากกล่องดาวเทียม-เคเบิลที่ออกอยู่ตอนนี้ แต่ถ้าเจรจาเรื่องออกคู่ขนานได้จบ ก็จะMustCarryในช่อง43อัตโนมัติ

ถ้า กสทช.แก้ประกาศการเรียงช่องใหม่ให้ตรงกันทุก plat form ได้ ช่อง 3 แอนาล็อกที่ออกอากาศคู่ขนานกับช่อง 33HD ก็จะMust Carryบนดาวเทียมช่อง 33 ตรงกัน เร็วๆนี้ จะนัดหารือกับทางโครงข่ายดาวเทียมเช่น PSI ที่เขายังคัดค้านประกาศเรียงช่องใหม่ เพื่อเจรจาหาทางออก ทำความเข้าใจเรื่องนี้อีกครั้ง กลุ่มเคเบิลท้องถิ่น สนับสนุนการแก้ประกาศเรียงช่องใหม่ให้ตรงกันทุกกล่อง แต่ฟากดาวเทียมคัดค้าน คงต้องเจรจากัน ดีที่กลุ่มนี้คุยกันรู้เรื่อง กติกาของ กสทช. ส่งผลกระทบต่อดาวเทียมค่อนข้างมาก ทั้งการจัดระเบียบล่าสุดและการไปสนับสนุนทีวีภาคพื้นดิน แต่ก็อยากให้ฟากดาวเทียมเข้าใจว่าทำไม

ทีวีภาคพื้นดินคือโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เปรียบเหมือนรางรถไฟ ส่วนโครงข่ายดาวเทียมเป็นเหมือนสนามบิน ทั้งประเทศคงพึ่งพาระบบเดียวไม่ไดhโครงข่ายดาวเทียมขึ้นอยู่กับเอกชนรายเดียวที่ผูกขาดสัมปทานมานาน โดยไม่เคยมีการประมูลทั้งที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงไม่แพ้คลื่นทีวีหรือมือถือ

ในยุคแรกโครงข่ายดาวเทียมมาเป็นตัวช่วยให้คนไทยดูทีวีแอนาล็อกชัดขึ้น เพราะช่อง3-5-7-9-11หยุดวางโครงข่ายภาคพื้นมานานมากแล้ว เพราะอะไรไม่ทราบ คนไทยดูฟรีทีวีแอนาล็อกผ่านจานดาวเทียมมานานมาก แต่ทีวีแอนาล็อกรวมช่อง 3 เองไม่เคยยอมรับว่าการที่ดาวเทียม-เคเบิลนำไปออกนั้นถูกกฎหมาย การนำทีวีแอนาล็อกไปออกดาวเทียม-เคเบิลนั้น ไม่เคยมีกฎหมายใดรองรับ ปัญหามาเกิดเพื่อให้ กสทช.เริ่มวางกติกานี้เมื่อเกิดจอดำบอลยูโร 2 ปีก่อน เหตุเกิดจากเรื่องจอดำบอลยูโร ที่ช่อง3เองเคยยืนกระต่ายขาเดียวว่าตนเองเป็นแค่ทีวีแอนาล็อก จะมาบังคับให้ถ่ายทอดบอลยูโรผ่านดาวเทียมไม่ได้ตอนนั้น

ผ่านมา 2 ปี จากวันนั้นถึงวันนี้ กสท.เพียงแค่ยืนยันสิ่งที่ช่อง3เคยยืนยันตัวเองว่าเป็นแค่ทีวีแอนาล็อก ให้เป็นลายลักษณ์อักษรตามกฎหมาย ไว้มีโอกาสพรุ่งนี้จะมาเล่าความหลัง ก่อนจะเกิดองค์กร กสทช.ได้ในวันนี้ ผ่านคดีพิพาทอะไรมาบ้าง แล้วช่อง 3 ยืนอยู่จุดไหนในเส้นทางขรุขระนี้ ถ้าเลือกได้ ก็อยากให้เส้นทางขรุขระนี้ ราบรื่นขึ้น เราเริ่มต้นช้า แต่ก็ยังไม่สายเกินไป วันนี้รายเดิมรายใหม่ควรช่วยกันพัฒนาวงการทีวีให้ดีขึ้น ระหว่างเรื่องช่อง 3 ยังไม่จบข้อพิพาท ปัญหาเรื่อง MUX อสมท. กำลังงวดเข้ามา เป็นเรื่องใหญ่กว่าที่คาด ที่ กสท. ต้องเด็ดขาดเช่นกัน

0000000

14 ก.ย. 57

เที่ยงนี้ MUX หรือโครงข่าย อสมท. ล่มอีกแล้ว ปัญหานี้เกิดจากปัญหาภายในของ อสมท. เอง แต่ กสท./กสทช. คงต้องเด็ดขาดในการแก้ปัญหา ข้อมูลที่ทางช่อง 3 พยายามพูดถึงการวางโครงข่าย MUX ไม่จริงทั้งหมด เพราะโครงข่ายของ ThaiPBS กับ ททบ. คืบหน้าไปตามแผน เว้น อสมท.ที่ติดปัญหาภายใน ช่อง 3 ดิจิตอล เป็นลูกค้าโครงข่ายทีวีภาคพื้นดิน(MUX) ThaiPBS ซึ่งมีความพร้อม วางโครงข่ายเดินหน้าไปด้วยดี ช่อง 3 กล่าวหาเช่นนี้จึงไม่เป็นธรรม

ช่อง 3 ฟ้องหมิ่นประมาทอาญา เจ้าหน้าที่ของรัฐที่กำกับดูแลตนเอง แต่กำลังใช้สื่อบนคลื่นความถี่สาธารณะเพื่อปกป้องตนเอง แล้วใส่ความผู้อื่นเช่นกัน ช่อง 3 ใช้สื่อกล่าวหา ผู้ให้บริการโครงข่ายทีวีดิจิตอล (MUX) อาทิ @ThaiPBS ความเห็นส่วนตัวคิดว่าขัดจรรจาบรรณสื่อ ในแง่บิดเท็จจริง และไม่ให้คู่กรณีชี้แจง กรณีที่เกิดขึ้น เป็นประเด็นจรรยาบรรณของสื่อ จะทำเรื่องส่งให้สมาคมวิชาชีพฯ ที่ช่อง3 เป็นสมาชิกเพื่อพิจารณาพฤติกรรมว่าละเมิดจริยธรรมหรือไม่

กสทช. เป็นหน่วยงานรัฐที่กำกับดูแลสื่อ ทางช่อง 3 หรือใครล้วนวิจารณ์ได้เต็มที่ ไม่เป็นไร แต่ถ้ามีการท้วงข้อเท็จจริง สื่อที่รับผิดชอบควรปรับปรุงแก้ไข วันนี้มีการทักท้วงข้อเท็จจริงเรื่องความคืบหน้าการวางโครงข่าย @ThaiPBS + ททบ.5 ถ้าทางช่อง3รับทราบแล้ว ควรแก้ไขให้ถูกต้องตามหลักจรรยาบรรณสื่อ

“ไม่ว่าคุณจะเป็นสื่อในระบบแอนาล็อกหรือดิจิตอล สิ่งที่ควรมีเช่นเดียวกันคือ ศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณสื่อสารมวลชน ความรับผิดชอบต่อคนดู”

ช่อง3ทนการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลไม่ได้ถึงขั้นไปฟ้องหมิ่นและ พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ แต่กลับใช้สื่อใหญ่ในมือบิดข้อเท็จจริง ฝากไปยังนักข่าว คนอ่านข่าว คนเล่าข่าว บก.ข่าวหรือนักแสดงในช่อง3ทั้งหมด พิจารณาตนเองในเรื่องจรรยาบรรณ ถ้าเสนอผิดข้อเท็จจริงคุณควรแก้ไข จุดยืนผู้บริหารช่อง3 ในฐานะนักธุรกิจเป็นอย่างไรนั้นเรื่องหนึ่ง แต่จรรยาบรรณนักวิชาชีพสื่อพื้นฐานก็ต้องมี ฝากสมาคมสื่อฯช่วยดูแลด้วยค่ะ

จุดยืนส่วนตัว ไม่เห็นด้วยเรื่ององค์กรของรัฐไปฟ้องหมิ่นสื่อและคนวิจารณ์ แต่ควรร้องเรียนให้แก้ไข

กรณี กทค./กสทช.ฟ้อง Thaipbs ดิฉันก็คัดค้านไม่เห็นด้วยและจะไปเป็นพยานให้ ThaiPBS ในชั้นศาลด้วย วานนี้ที่คุณประวิทย์ ช่อง 3 เปรียบเทียบเรื่องการสิ้นสุดสภาพจากฟรีทีวีระดับชาติ เหมือนการถูก กสทช.บังคับให้แปลงเพศชายเป็นหญิง อันนี้จะเข้าข่าย sexist ได้

ดิฉันสู้เรื่องสิทธิเสรีภาพสื่อ ไม่เห็นด้วยที่รัฐไปฟ้องหมิ่นสื่อพร่ำเพรื่อ แต่ควรใช้การร้องเรียนให้แก้ไขแทน แต่วันนี้กลับถูกสื่อใหญ่ฟ้องหมิ่นเสียเอง

ปล. ที่ดิฉันพูดเรื่องการจะฟ้อง ‪#‎Ch3 กลับ ไม่ใช่เรื่องหมิ่นประมาท แต่เป็นกรณีที่พยายามขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ก่อนวันประชุมลงมติ กสท.

000000

อ่านจับตาวาระประชุมบอร์ด กสท. จันทร์นี้ได้ที่ www.supinya.com