กสท.เห็นชอบให้แจ้งPSI ต้องไม่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าซื้อกล่องO2 แล้วยังดูบอลลาลีกาได้ ปีนี้ไม่ได้ลิขสิทธิ์แล้ว

Sum up : 27 /10/57

Summary from Broadcast Panel’s today: Good news is Panel approved Rule to regulate Program Loudness on digital TV in every MUX plus all programs & commercials according to EBU & ITU standard. Eventually.

ประชุมบอร์ด กสท. เช้านี้นานเลยเพราะวาระเยอะ ทั้งวาระแบบรูทีนและวาระนโยบายใหม่ๆ สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้ค่ะ

บอร์ด กสท. เห็นชอบร่างประกาศ สำนักงานออกหลักเกณฑ์ให้ฟรีทีวีดิจิตอลทุกช่องปรับระดับความดังเสียงให้เท่ากันทุกช่วงเวลา ทุกช่องของต่างMUX และทุกช่วงรายการข่าวเกมส์โชว์ และโฆษณา เป็นต้น เพื่อให้มีค่ามาตรฐานความดังเฉลี่ยและไม่เกินค่าสูงสุดที่ กสทช.กำหนด โดยอิงมาตรฐานทางเทคนิคของ European Broadcasting Union (EBU) และ @ITU ตามคำแนะนำของผู้เชียวชาญจาก NECTEC และอนุ กก.ด้านเทคนิค กสทช. หลักเกณฑ์ดังกล่าวไม่ต้องผ่านการรับฟังความคิดเห็นเพราะออกตามประกาศฯก่อนหน้านี้ แต่จะให้เวลาทุกช่องเตรียมอุปกรณ์ปรับตัวตามมาตรฐานใน 90 วัน เบื้องต้นเป็นหน้าที่ของช่องต่างๆ ต้องมีเครื่องมือวัดค่ามาตรฐานของเสียงในทุกช่วงรายการ ก่อนส่งไปยังโครงข่ายฯ จากนั้นโครงข่ายดูแลอีกขั้น

การออกประกาศหลักเกณฑ์นี้เพื่อแก้ปัญหาเรื่องร้องเรียน 1. เสียงแต่ละช่องต่างโครงข่าย ดังเบาไม่เท่ากัน 2. ช่องเดียวกันแต่ระดับเสียงไม่สม่ำเสมอ ประกาศนี้มีช่วงเวลาให้ฟรีทีวีทุกช่องและโครงข่าย MUX ปรับตัว (grace period) ในเวลา 90 วัน ก่อนประกาศมีผลบังคับใช้ ทั้งนี้แต่ละช่องต้องกลับไปมอบนโยบายฝ่ายผลิต ตั้งแต่การถ่ายทำละคร หรืออัดรายการต่างๆ ต้องปรับระดับเสียงใหม่ให้เป็นไปตามประกาศกำหนดใน 90 วัน หลักเกณฑ์ที่บอร์ด กสท. เห็นชอบมาตรฐานทางเทคนิคระดับเสียงวันนี้คือความดังเฉลี่ย มีค่าอยู่ที่ -23 LUFS (ค่าคลาดเคลื่อนไม่กิน บวกลบ 0.5LU) สำหรับรายการบางประเภทที่ไม่สามารถรักษาระดับความดังของเสียงได้ เช่นรายการถ่ายทอดสด อนุโลมให้มีค่าคลาดเคลื่อนไม่เกิน บวกลบ 1 LU การวัดระดับความดังเฉลี่ย (Program Loudness) ตามมาตรฐานนี้ต้องเป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ความรู้สึก ดังนั้นทุกช่องต้องมีเครื่องมือคุมระดับเสียง ถ้าทุกช่องส่งระดับเสียงได้ตามมาตรฐานมาตั้งแต่ต้นทาง (จริงๆตั้งแต่การผลิต) เมื่อส่งมาถึงโครงข่ายฯแล้วก็จะง่ายขึ้นในการส่งต่อไปยังคนดู รายละเอียดของหลักเกณฑ์การควบคุมความดังเฉลี่ยดังกล่าว สำนักงานจะเผยแพร่ขึ้นเว็บ และ จะให้จัดโฟกัสกรุ๊ปเชิญผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงต่อไปค่ะ

งานนี้ผลักดันกันยาวนาน ขอบคุณสำนักคุ้มครองผู้บริโภค สำนักวิศวกรรม กสท. อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค อนุมาตรฐานเทคนิค และ ผู้เชี่ยวชาญจาก NECTEC ที่ผลักดันจนผ่านบอร์ด กสท. วันนี้มาได้

วาระเรื่องใบอนุญาตทีวีสาธารณะประเภท3 ช่อง 10 ที่ทาง สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรยื่นขอมา วันนี้บอร์ด กสท.ยังไม่ได้เห็นชอบ ให้ขอข้อมูลเพิ่มเรื่องโครงสร้างอำนาจผู้รับผิดชอบสถานีของรัฐสภา

วาระที่ สำนักงานขอใช้งบประชาสัมพันธ์ปูพรมทีวีดิจิตอลทั่วประเทศ โดยให้มืออาชีพมาประมูลงานจำนวน 63.5ล้านบาทนั้น บอร์ดยังไม่เคาะให้ไปเขียน TOR เพิ่ม บอร์ด กสท. มีมติวันนี้ให้ สำนักงานเชิญนักวิชาการด้านโฆษณา ประชาสัมพันธ์มาให้คำปรึกษาเรื่องการทำแคมเปญให้เกิดผลเพื่อเขียนTORก่อนเปิดประมูลงาน

บอร์ด กสท.เห็นชอบวาระเรื่องการขยายโครงข่ายทีวีดิจิตอลทั้งสถานีหลัก39จุดและสถานีเสริม 75 จุด รวมทั้งให้เชิญ 2 โครงข่ายมาเตือน/คุยอีกรอบ ทางกรมประชาสัมพันธ์ หรือ NBT ทำเรื่องขอเลื่อนจากกำหนดการเดิมเป็น MUX พร้อมใน 1 ก.พ. 2558 ต้องจับตาใกล้ชิดต่อไป แต่บอร์ดขอเชิญหารือก่อน

ส่วน 7 สถานีเสริมที่ MUX ทุกรายจะติดตั้งร่วมกันคือ หัวหิน(เสร็จแล้ว) ชุมพวง เขายายเที่ยง บุรีรัมย์ ชุมแพ เมืองพะเยา ทุ่งสง (เสร็จราว มิ.ย.58)

บอร์ด กสท.เห็นชอบหลักเกณฑ์ข้อแนะนำในเรื่องการเลือกสายอากาศให้ครัวเรือนตามข้อเท็จจริงของศักยภาพโครงข่ายที่กำลังติดตั้ง รอเผยแพร่บนเว็บ

บอร์ด กสท.เห็นชอบเรื่องการปรับแก้เพิ่มเติมประกาศผังรายการฯที่ผ่อนผันกรณีจำเป็นให้ทีวีดิจิตอลออนแอร์ข่าวในพระราชสำนักได้ในเวลา 18.00 – 22.00 น. เหตุผลกรณีจำเป็นที่ขยายเวลาออนแอร์ เนื่องเพราะเวลานี้ทีวีดิจิตอลช่องใหม่ๆยังไม่ได้ผลิตข่าวในพระราชสำนักด้วยตนเอง ต้องรออัดรายการจากช่องเดิม

บอร์ด กสท.เห็นชอบวาระเรื่อง สำนักงานขอจัดงานสัมมนาโชว์เทคโนโลยี *วิทยุดิจิตอล* เริ่มจาก DAB+ วันที่ 7 และ 26 พ.ย.นี้ สนใจเตรียมจองที่นั่ง

บอร์ด กสท. เห็นชอบให้แจ้งเตือนทาง PSI ต้องไม่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าซื้อกล่องO2 แล้วยังดูบอลลาลีกาได้ ทั้งที่ปีนี้ไม่ได้ลิขสิทธิ์แล้ว

วิทยุธรรมะกระเฉทสัมพันธ์ 108 MHz อำเภอนิคมพัฒนา ระยอง น่าจะเป็นคลื่นธรรมะแรกๆที่โดนคำสั่งทางปกครองเรื่องการโฆษณาอาหารเสริมผิดกฏหมาย อย. สถานีวิทยุเรดิโอ โอเค ลูกทุ่ง ระยอง ก็ถูกคำสั่งเตือนให้ระงับการโฆษณาที่ผิดกฏหมาย อย. หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนเข้ามา รายอื่นๆจะมีตามมา…