ตรวจสอบความพร้อม ปัญหาของจุดรับ/แลกคูปองห้างใหญ่ใน กทม. #ดิจิตอลทีวี #กสทช

Sum up : 20 ต.ค. 57

No Broadcast Panel’s meeting today but some commissioners joined Office team to visit & check the points in big Malls on the first day of using cash coupon 690 Baht in an exchange or discounts for digital TV devices such as set-top boxes or TV set. Rather smooth what we’ve seen but found major problems to solve immediately such as the technical computer system and so on. Around 900,000 households still do not get cash coupon delivered by Post Company, calling the executives for a clarification tmr.  Also setting up a working taskforce to monitor & investigate fraud & more unlawful techniques. Any complaint or question, calling toll-free 1200 but pls understand if waiting too long. Urging Office to up the scale of services & more to do. Yes, more to tell.

Goddess shall bless for this grand operation to run smoothly until the end.
วันจันทร์นี้บอร์ด กสท. งดประชุม ลงพื้นที่พร้อมตัวแทน สำนักงาน ตรวจสอบความพร้อม ปัญหาของจุดรับ/แลกคูปองห้างใหญ่ใน กทม. วันนี้ไปจุดใหญ่คือห้างร้านต่างๆ ส่วนใหญ่วางระบบดี ค่อนข้างราบรื่น แต่ปัญหาอยู่ที่ระบบทางเทคนิค คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงกับ กสทช.และอื่นๆ การรายงานผลการแลกคูปองจะเป็นแบบ real time ดังนั้นเมื่อทางจุดแลกกรอกข้อมูลแล้วจะต้องตรวจสอบกับระบบกลับมาให้อนุมัติ จึงจะปล่อยได้ เมื่อการจราจรเกิดปัญหาคอขวด จึงทำให้ระบบล่มได้ง่าย ก็ต้องฝาก สำนักงาน ให้นักเทคนิคแก้ปัญหานี้ให้เสถียรโดยเร็วที่สุด

การส่งข้อมูลแบบreal timeจะทำให้ เจ้าหน้าที่กสทช. เข้าถึงความเคลื่อนไหวทุกขณะ ครัวเรือนไหน แลกกล่องรุ่นใด ที่ร้านใด เพื่อการตรวจสอบย้อนหลังและอื่นๆ ถ้ามีความผิดปรกติ ต่อไปจะได้ลงพื้นที่สุ่มตรวจครัวเรือนบ้านที่แลกไปว่ามีกล่องรุ่นนั้นใช้จริงๆไม่ใช่กล่องลม หรือสุ่มกรณีถ้าแอบกรอกแทนกันเยอะๆ วันนี้ที่ลงพื้นที่ห้าง ยอมรับว่าผู้บริโภคต้องใช้เวลาในการแลกคูปองนานสักนิดกว่าจะครบขั้นตอน ยุ่งกว่าไปเลือกตั้งหน่อย แต่จำเป็นทุกกระบวนการ

สำหรับครัวเรือนที่ไม่สนใจ / ไม่สมัครใจจะแลกคูปอง ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะเสียสิทธิ์ เพราะถ้าไม่แลก คูปอง = กระดาษ เงินยังอยู่กับรัฐ เพราะมีบางท่านบอกว่าไม่สนใจคูปองส่วนลดเพราะอาจจะซื้อเองได้ หรือมีอุปกรณ์อยู่แล้ว ท่านก็ได้ช่วยรัฐอีกทาง เพราะทำให้เงินยังอยู่กับรัฐ

ถ้าจุดรับแลกใด ทำขั้นตอบไม่ครบ เอกสารไม่ครอบ แม้จะขายกล่องให้ผู้บริโภคไปแล้ว แต่ก็จะขึ้นเงินที่ธนาคารกรุงไทยไม่ได้ ภาระอยู่ที่ร้านค้า การแลกคูปองนี้ ร้านค้าหรือจุดขายคือให้ของผู้บริโภคไปก่อน แต่ต้องรวบรวมเอกสารทั้งหมดมาแสดงต่อ กสทช.อีกครั้งก่อนอนุมัติเงินคืน

บอร์ด กสทช. ให้ สำนักงานหักเงินบริษัทที่ร่วมโครงการไว้ส่วนหนึ่งเป็นเวลา 2 ปีค่อยคืน ถ้ากรณีสินค้ามีปัญหา จะใช้เงินก้อนนี้เป็นเงินประกันด้วย ร้านค้าหรือจุดแลกของบริษัทที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด ต้องรู้ว่า ลำพังมีคูปองอย่างเดียว นำมาขึ้นเงินที่ธนาคารไม่ได้ ต้องมีเอกสารทุกอย่างครบ กสทช. ไม่ได้ห้ามทำตลาดตรง แต่ถ้ามีเหตุร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของรัฐเช่น พนักงานไปรษณีย์หรือ ผู้นำชุมชนช่วยเอกชนขาย ต้นสังกัดต้องรับผิดชอบตรวจสอบ

บอร์ด กสทช. ให้ สำนักงานตั้งคณะทำงานตรวจสอบปัญหาต่างๆจากเรื่องร้องเรียนด้วย โดยมีตัวแทนทั้งจากภาครัฐและประชาสังคม ฝากสำนักงานรายงาน

ผู้ค้ากล่องบางราย อาจไม่มีต้นทุนจะมาวางขายในห้างใหญ่แบบ modern trade ได้ จึงเลือกทำตลาดแบบขายตรง แต่ต้องไม่บังคับ/หลอกเก็บบัตรประชาชน สำหรับผู้บริโภค เป็นสิทธิ์ของท่านจะใช้คูปองหรือไม่ใช้ จะแลกซื้อในห้าง ร้านค้าหรือบริษัทที่ขายตรงก็ได้ ให้เป็นความสมัครใจ ไม่ถูกบังคับจากใคร

ถ้าท่านไม่จำเป็นจะใช้คูปองด้วยเหตุผลใดก็ตาม ทำได้ 2 แบบคือ

1.ใช้สิทธิ์แลกเองแต่ให้กล่องคนอื่นเช่นคนงานในบ้าน

2.เก็บคูปองไว้เฉยๆเงินอยู่กับรัฐ ท่านที่ไม่มาแลกคูปอง เงินก็ยังอยู่กับรัฐ (กองทุน กสทช.) ซึ่งต้อง 1.ส่งคืนเข้าคลัง หรือ 2. นำไปแจกคูปองเพิ่มเติมให้ครัวเรือนนอกทะเบียนราษฎร์

วันนี้วันแรกไปเยี่ยมจุดขายห้างใหญ่แล้ว ต่อไปจะเวียนไปต่างจังหวัดบ้าง โดยเฉพาะร้านขายเครื่องไฟฟ้าต่างๆ ไว้จะแจ้งกำหนดการค่ะ

สรุปปัญหาตอนนี้ที่พบมี 3 ระดับต้องแก้ไข
1. คนที่ยังไม่ได้รับคูปอง พรุ่งนี้ สำนักงานเชิญไปรษณีย์มาเคลียร์
2. ระบบเทคนิคการแลกคูปอง
3. ปัญหา MUX(โครงข่ายสัญญาณ)

ที่ไปดูมาวันนี้ค่อนข้างดี พนักงานมีข้อมูล จัดโต๊ะบริการเห็นชัดเจน พีอาร์กระหน่ำ ช่วยโปรโมทดิจิตอลทีวีอีกทาง ฝากผู้บริโภคช่วยแจ้งฟีดแบคค่ะ

วันนี้เป็นวันจันทร์เช้าคือวันทำงาน ทาง พนักงาน แจ้งว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่มาแลกคูปองเป็นผู้สูงวัย ตอนไปถึงเจอคุณลุงคุณป้าเยอะเลยค่ะ ต้องขอชมผู้บริโภคกลุ่มแรกๆที่ไปแลกคูปองวันนี้ ส่วนใหญ่ทำการบ้านมาดี เตรียมเอกสารมาครบ ถามว่ารู้จากไหน ตอบว่าอ่านข้อมูลจากคูปอง (คือดีงามๆ)

คุณป้าท่านหนึ่งมาแลกซื้อกล่อง บอกจะไปติดที่คอนโด เราถามว่าต้องซื้อเสาอากาศเพิ่มด้วยไหมคะ คุณป้าตอบว่าไม่ต้อง คอนโดติดอุปกรณ์กลางให้แล้ว เลิศ–วันก่อนทางบอร์ด กสท. ก็หารือกันอาจจะทำจดหมายเวียนถึงหน่วยงานที่ดูแลอาคารบ้านชุด โรงแรม โรงพยาบาล ให้ช่วยติดตั้งระบบรับทีวีดิจิตอลกลาง ถ้านิติบุคคลอาคารชุดเช่นคอนโด อพาร์ทเมนท์ หรือโรงแรม โรงพยาบาล ช่วยติดตั้งเสาอากาศกลางในการรับทีวี ลูกบ้าน ห้องพัก มีกล่องก็ดูได้เลย

จริงๆไปเดินตามห้างสำรวจมาก่อนหลายรอบแล้วกับทีม กสทช. แต่วันนี้ถือว่าไปแบบเป็นข่าว ต่อไปคงไปเดินสุ่มแบบเงียบๆต่อ ฝากชาวเน็ตช่วยกันส่งฟีดแบ็คค่ะ

จากนี้มีคิวเดินสายไปจุดแลกอื่นๆอีกโดยเฉพาะต่างจังหวัด แล้วจะแจ้งเพื่อทราบเป็นระยะๆท่านใดพบปัญหาเช่นบ้านอยู่ในเฟสแรก 21 จังหวัดแต่ยังไม่ได้รับคูปอง หรือคูปองหาย ชำรุด หรือมีปัญหาหลังการแลก และอื่นๆ ร้องเรียนได้ผ่านหน้าเฟสนี้ หรือโทร 1200 Call center กสทช. ค่ะ ติดตามรายละเอียดต่างๆได้ที่หน้าเว็บนี้ด้วยค่ะ http://digital.nbtc.go.th/