ทูตอังกฤษ ถก กสทช. จริยธรรมสื่อเสนอคดีเกาะเต่า

ทูตอังกฤษ ถก กสทช. จริยธรรมสื่อเสนอคดีเกาะเต่า

โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ 16 ต.ค. 2557

ทูตอังกฤษ หารือ กสทช. กรณีสื่อไทย นำเสนอข่าวคดีเกาะเต่า เผยแพร่อัตลักษณ์ พาสปอร์ตของผู้เสียชีวิตชาวอังกฤษ ที่ไม่เคารพศักดิ์ศรีและสิทธิส่วนบุคคล “สุภิญญา” ขู่หากเสนอข่าวเกินขอบเขต ก.ม. อาจต้องปรับให้เป็นเยี่ยงอย่าง…

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 16 ต.ค. นายมาร์ค เคนท์ เอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย ได้เข้าพบ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนไทย เรื่องคดีเกาะเต่า โดยหารือประมาณ 1 ชม.

น.ส.สุภิญญา กล่าวภายหลังการหารือว่า เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กรณีบางสื่อนำเสนออัตลักษณ์ และเผยแพร่พาสปอร์ตของผู้เสียชีวิตชาวอังกฤษ ซึ่งในอังกฤษแล้ว จะต้องมีการแจ้งให้ญาติของผู้เสียชีวิตทราบเหตุการณ์ก่อนจะเผยแพร่ทางสื่อ โดยเรื่องนี้ กสทช.คงต้องหารือร่วมกับกลุ่มวิชาชีพสื่อมวลชนต่อไป ขณะเดียวกัน ได้ขอความร่วมมือกับทางอังกฤษ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และขอแนวทางการทำงานของสื่ออังกฤษ ในเรื่องของการเคารพศักดิ์ศรีและสิทธิส่วนบุคคล โดยเรื่องนี้ไม่ได้กระทบต่อพลเมืองอังกฤษเท่านั้น แต่แรงงานต่างด้าว ไม่ว่าชาติใด ก็ต้องรับการปฏิบัติในมาตรฐานเดียวกัน

ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือกับสื่อมวลชน หากมีการนำเสนอข่าวที่เกินกว่าขอบเขตกฎหมาย จะต้องมีการปรับ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการปรับให้เห็นเป็นตัวอย่าง และสื่อต้องรู้ว่า อะไรเป็นการเลยขอบเขตกฎหมายที่กำหนดไว้ หากบางเรื่องไม่เกินกว่ากรอบกฎหมาย แต่ก็ต้องคำนึงถึงการปกป้องศักดิ์ศรีที่ต้องทำร่วมกัน นอกเหนือจากที่ต้องแข่งขันในยุคดิจิตอล ก็ต้องร่วมกันรับผิดชอบจริยธรรมสื่อมวลชนด้วยกัน

“สิ่งเหล่านี้ ทาง กสทช. และท่านทูตอังกฤษมีความเห็นร่วมกัน ว่า เสรีภาพเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องดำรงไว้ และการพูดคุยกันในวันนี้ ไม่ใช่จะลดทอนเสรีภาพสื่อ แต่ต้องคงเสรีภาพสื่อมวลชนให้ทำหน้าที่ที่ถูกต้องและเหมาะสม”

ขอบคุณที่มา ไทยรัฐออนไลน์