ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีช่อง 3 ฟ้องหมิ่นฯ”สุภิญญา” 1 ธ.ค.นี้

ศาลอาญานัดไต่สวนมูลฟ้องคดีที่ช่อง 3 ฟ้องหมิ่่นประมาท “สุภิญญา” กรรมการ กสทช.1 ธ.ค.นี้

ศาลอาญา นัดไต่สวนมูลฟ้อง คดีหมายเลขดำที่ อ.2888/2557 ตามที่โจทก์ ได้แก่ บริษัทบางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด หรือ ช่อง 3 ยื่นฟ้องจำเลย คือ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ด้วยข้อหาหมิ่นประมาทจากการให้สัมภาษณ์เมื่อช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา กับสื่อโทรทัศน์ อาทิ ช่อง Voice TV อาร์เอสทีวี พีพีนิวส์ ช่อง 7 สี และวิทยุ รวมทั้งทางสื่อต่าง ๆ ในประเด็นว่า หากช่อง 3 บีบบังคับ กสทช. ต้องผ่อนปรนช่อง 3 เท่ากับหักหลังผู้ให้บริการโครงข่าย ผู้ประมูลดิจิตอลทีวี และประชาชนที่จะได้รับคูปอง เพราะช่อง 3 ได้รับอภิสิทธิ์ ในระบบ อำนาจนิยมอุปถัมภ์ มานานหลายปี

รวมทั้ง กล่าวหาว่า จำเลยได้ใช้ทวิตเตอร์ @supinya  รีทวีตข้อความของผู้ใช้ชื่อว่า “แคน สาริกา” @can_nw   ที่ปรากฏข้อความเป็นหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ ที่อาจทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจได้ว่าโจทก์ใช้อำนาจทุนและความสัมพันธ์ส่วนบุคคลในการประกอบธุรกิจเพื่อให้ผูกขาดและเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค โดยเป็นการนำเข้า และจงใจยินยอมให้มีการนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ดังกล่าวซึ่งก่อนหน้านี้

ในคดีเดียวกัน โจทก์ได้ยื่นฟ้องจำเลย กสท.ทั้ง 3 คน ได้แก่ น.ส.สุภิญญา พร้อมด้วย พล.ท.ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ และ ผศ.ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ ด้วยข้อหาร่วมกันและสนับสนุนให้มีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยจัดให้มีการประชุม คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) นัดพิเศษ เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2557 โดยมุ่งหมายเพื่อออกคำสั่งทางปกครองให้ระงับการนำสัญญาณของโจทก์ไปถ่ายทอดผ่านระบบดาวเทียมและเคเบิล

ต่อมาวันที่ 18 ก.ย. 57 ศาลได้ยกฟ้องคดีที่จำเลยทั้งสาม ข้อหาร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ยังคงเหลือแต่คดีฟ้องหมิ่นประมาทเฉพาะ น.ส.สุภิญญา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา  326, 328 และ พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 และ 15 ประกอบกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91ซึ่งศาลอาญาได้นัดไต่สวนในวันจันทร์ที่ 1 ธ.ค. นี้ เวลา 13.30 น.

ขอบคุณที่มา : ไทยพีบีเอส