สรุปสั้นๆทีวีช่องรัฐสภาผ่านการสอบข้อเขียนเบื้องต้น แต่ต้องรอสอบสัมภาษณ์อีก เพราะไม่ต้องผ่านการประมูล

5 ม.ค. 57

Summary of first Broadcast Panel’s meeting in 2015 on the application for new digital TV license (Public-service).

สรุปผลการประชุมบอร์ด กสท. วันนี้เรื่องสำคัญคือการยื่นขอใบอนุญาตการใช้คลื่นความถี่เพื่อประกอบกิจการทีวีสาธารณะในระบบดิจิตอลของ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งบอร์ด กสท. เห็นด้วยในหลักการว่าผู้ยื่นขอมีสิทธิ์ในการขอรับใบอนุญาตตามกฎหมาย แต่เนื่องจากบอร์ด กสท. ต้องมีกระบวนการใช้ดุลยพินิจในการตัดสินใจให้ใบอนุญาต ดังนั้นจึงต้องมีกระบวนการกลั่นกรองคุณสมบัติโดยรอบคอบ

ซึ่งดิฉันเองเคยยืนหลักการมาตลอดว่าก่อนจะให้ใบอนุญาตทีวีบริการสาธารณะ ควรต้องมีการออกกติกาเพิ่มเติมในการประเมินคุณสมบัติที่เราเรียกว่า Beauty contest เพราะทีวีบริการสาธารณะไม่ต้องใช้การแข่งขันแบบการประมูลเหมือนช่องธุรกิจ

ในกรณีนี้ซึ่งเป็นการยื่นขอประเภทที่ 3 ตามกฎหมาย ซึ่งไม่มีคู่แข่งอื่นมายืนสมัคร แต่ทาง สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ต้องแข่งขันกับตัวเอง

วันนี้ สำนักงานวิเคราะห์ข้อกฎหมาย กติกา ต่างๆ แล้วเสนอบอร์ด กสท. ให้ออกใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่บนพื้นฐานของเอกสาร แต่บอร์ด กสท. ยังไม่มีโอกาสได้ซักถาม พูดคุย ข้อสงสัยอื่นๆด้วยตนเอง

ดังนั้นวันนี้บอร์ด กสท. จึงมีมติให้ สำนักงาน เชิญคณะผู้แทนของสำนักงานเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎร ที่ยืนขอใบอนุญาตทีวีสาธารณะช่องรัฐสภา มานำเสนอภาพรวมทั้งหมดในการจะขอประกอบกิจการทีวีบริการสาธารณะในระบบฟรีทีวีดิจิตอล อาทิเรื่องผังรายการ (ทั้งในยุค สนช. ที่ไม่มีสภาผู้แทนราษฎร หรือในยุคอนาคต) ว่าจะบริหารจัดการอย่างไร ให้มีความเป็นอิสระ เป็นกลางทางการเมือง ยึดโยงกับประโยชน์สาธารณะ ทั้งในแง่ของกองบรรณาธิการ การบริหาร และ อื่นๆ

รวมทั้งประเด็นเรื่องการจัดการทางเทคนิคเรื่องแผนการเช่าโครงข่าย การผลิต และแผนทางธุรกิจใน 4 ปีตามเวลาของใบอนุญาต และประเด็นอื่นๆ เพิ่มเติม

เนื่องจากทีวีช่องสาธารณะ ไม่ต้องใช้การประมูลที่มีเงื่อนไขมากมายในการแข่งขันเหมือนช่องธุรกิจ แต่ก็ควรต้องผ่านกระบวนการคัดเลือกที่เข้มข้น มีพันธะสัญญา กับ กสทช. และสังคม โดยเฉพาะช่องรัฐสภา จะมีความเกี่ยวพันกับ

*การเมือง* สูงด้วย ดังนั้นการสร้างกรอบ กติกา ที่ชัดเจนก่อนตั้งแต่เริ่มต้น จะเป็นการดีต่อการกำกับดูแลในภายหลัง

จริงๆ ดิฉันเสนอให้ทาง สำนักงานเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎร ควรต้องนำเสนอแผนการทำทีวีดิจิตอลต่อสื่อและสาธารณะด้วย รวมทั้งเสนอให้ต้องมีเงื่อนไขการตั้งคณะกรรมการร่วมกัน 3 ฝ่ายคือ กสทช. ตัวแทนผู้รับใบอนุญาต และ ภาคประชาสังคม เพื่อประเมินผลการประกอบกิจการของช่องทีวีบริการสาธารณะ ให้มีความรับผิดรับชอบต่อสังคมต่อไป

แต่บอร์ด กสท. ยังไม่ได้ลงมติในเรื่องนี้ เห็นชอบแต่เพียงให้เชิญตัวแทนผู้ขอใบอนุญาตช่องรัฐสภา มานำเสนอ ตอบคำถาม กับ กสท. ทั้ง 5 คน และ เราจะได้ลงคะแนนเพื่อลงมติว่าผ่านเกณฑ์คุณสมบัติหรือไม่ อย่างไร ก็จะทำให้เป็นการใช้ดุลยพินิจของบอร์ด กสท. รอบคอบ และ มีที่มาที่ไปมากขึ้น มากกว่าเห็นชอบตามความเห็นของสำนักงานในกรณีสำคัญเช่นนี้

ซึ่งก็ควรใช้วิธีการแบบนี้กับผู้ขอรับใบอนุญาตทีวีสาธารณะช่องอื่นๆ และ ทีวีบริการชุมชนในอนาคตเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามเป็นการดี ที่เริ่มมีความคืบหน้าในเรื่องทีวีบริการสาธารณะ เริ่มช่องนี้จะได้เปิดช่องถัดไปที่รออยู่ เพราะ
*ทีวีบริการสาธารณะ* จะได้เป็นทางเลือกให้กับคนดูเพิ่มมากขึ้น นอกจากช่องบริการธุรกิจที่เพิ่มขึ้นมาแล้ว รวมทั้งหมดเวลานี้ 27 ช่อง

รวมทั้งเป็นการกรุยทางไปสู่ โรดแมป การให้ใบอนุญาตทีวีบริการชุมชนในอนาคต อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้โครงข่ายทีวีดิจิตอลของกรมประชาสัมพันธ์คืบหน้าไปด้วย (เพราะช้ามากแล้ว ) จากนี้จะได้มีแรงกดดันจากช่องทีวีสาธารณะที่พร้อมจะขอใบอนุญาตในการประกอบกิจการ รวมไปถึงการให้ใบอนุญาตโครงข่ายทีวีชุมชนในอนาคตด้วยเช่นกัน

สรุปสั้นๆ ความคืบหน้าทีวีดิจิตอลช่องบริการสาธารณะ รัฐสภา ถือว่าตอนนี้ผ่านการสอบข้อเขียนเบื้องต้น แต่ต้องรอสอบสัมภาษณ์อีก เพราะไม่ต้องผ่านการประมูล

00000

Broadcast Panel has agreed upon the principle but still not yet approved the digital TV licence for Office of Parliament of Thailand since there should be a proper process to review all qualification since public-service TV is granted by a criteria under Beauty contest method, not by an auction like commercial licenses.
So a thorough process is required.

The Panel then requested the full presentation, Q&A with the applicant for further details such as an independent administration, operation, function, program, technical management & business model for example, before making a decision to issue 4 years of license.

Soon NBTC Office should schedule for a meeting with their representatives.
I suggested it should be a public presentation as well for the sake of social commitment, also shall setting up a joint committee to evaluate the operation but the Panel did not agree on it yet.

This process should be applied to all applicants for public-service digital TV licenses, also community-service licensing process.

However, it is good to start having more public-service channels in digital platform since it could be an alternative to consumers than the commercial ones.

More to debate & explain.