เป็นครั้งที่ 3 แล้วภายใต้รัฐธรรมนูญผ่านมา 3 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับ พรบ. องค์กรจัดสรรคลื่นฯ

6 ม.ค. 57

Summary of today on the breaking news that Cabinet approved new draft bill to amend NBTC & so on. Critical change & time is running out as expected.

Wait to read the full texts in the draft bill. It’s 3rd episode of Act now related to NBTC & duty on media reform under 3rd Constitution but first time I’ve never seen or involved in its drafting process at all since I am in NBTC itself which is being reformed by the power-that-be.

I’ve learned to let go abt it.
What will be, will be, right?
Just do it best now.

สรุปงานวันนี้มีคิวสัมภาษณ์เชิงลึกยาว 2-3 ชั่วโมง กับทีมวิจัยจาก TDRI และ นิด้าเรื่องรายงานประเมินงานทีวีดิจิตอลของ กสท./กสทช. ที่ทำให้ กตป. หรือซุปเปอร์บอร์ดแล้ว ที่เหลือก็พูดคุยกับทีมงานและ พบเจอพนักงานที่ทยอยมาอวยพรปีใหม่เนื่อง สัปดาห์นี้ยังเป็นช่วงต้นปี ขอบคุณตัวแทน จากสำนักต่างๆที่แวะเวียนมาอวยพรปีใหม่กันอบอุ่นค่ะ

ยังพูดเล่นๆกับพนักงาน กสทช. เลยว่า ไม่รู้จะได้อยู่ทำงานกันจนครบวาระไหม ไม่ทันขาดคำวันนี้ ครม. ก็ผ่านร่าง พรบ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับดูแลฯ ฉบับใหม่ เพื่อไปเข้า สนช. พิจารณาต่อไป

ถือเป็นจุดเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในการเปลี่ยนแปลงองค์กร กสทช.

วันนี้มีนักข่าวโทรมาจะสอบถามความเห็น แต่ก็ยังตอบอะไรไม่ได้ เพราะยังไม่เคยเห็นร่าง พรบ.นี้ เลย

รู้แต่ว่าจะมีการยุบ 2 บอร์ด (กสท. และ กทค.) ใน กสทช. ให้เหลือเพียงบอร์ดเดียว และดึงอำนาจบางส่วนออกไป

คงต้องขอดูร่างประกาศฯก่อนแล้วจึงจะให้ความเห็นได้ค่ะ

ถือเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ภายใต้รัฐธรรมนูญผ่านมา 3 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับ พรบ. องค์กรจัดสรรคลื่นฯ แต่เป็นฉบับแรกที่ข้าพเจ้าไม่เคยเห็นตัวร่างเลยแม้แต่บรรทัดเดียว คงเพราะอยู่ในฐานะขององค์กรที่ต้องถูกปฏิรูป

ถ้า พ.ร.บ. นี้ผ่าน แล้วกระบวนการสรรหาชุดใหม่ตามกฎหมายเสร็จสิ้น บอร์ด กสทช. ชุดนี้ก็คงหมดวาระไป คงไม่เร็วนัก แต่ก็คงไม่นานมาก

นับถอยหลัง และ คงมีการเปลี่ยนแปลงในระดับสำนักงานด้วย รอดูตัว พรบ.ก่อน ซึ่งคงมีการถกกันในขั้น สนช. เข้มข้น

คงต้องฝากองค์กรสื่อ ช่วยให้ความเห็นเรื่องการหลอมรวมงานสื่อสารมวลชนในบอร์ดชุดเดียวกับด้านโทรคมนาคม และถ้าต้องอยู่ใต้อำนาจยึดโยงกับรัฐบาล ผ่านบอร์ดดิจิทัลอีโคโนมีชุดใหม่ว่าวงการสื่อเห็นเป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ

คืนนี้มีคนส่งข่าวพาดหัวหน้าหนึ่งไทยโพสต์มาให้ดูก่อนนอน จะได้ฝึกทำสมาธิปล่อยวาง อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดนะ ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด

โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ…