วันนี้ฟังถึงได้ร้องอ๋อว่าทำไมสมาคมเคเบิลฯจึงออกโรงค้านการให้แลกคูปองกับกล่องดาวเทียม…

3 ก.พ. 58

Summary of yesterday meeting with Land Department & reps from Condo companies on setting up the central antenna system to receive digital terrestrial TV.

สรุปงานวันนี้ เช้าเชิญตัวแทนผู้ประกอบการคอนโด อาคารชุด ห้องชุด กรมที่ดินมาติดตามความคืบหน้าเรื่องการติดตั้งระบบสายอากาศกลางรับทีวีภาคพื้นดิน

ตัวแทนคอนโดหลายแห่งได้ปรับเปลี่ยนระบบของอาคารให้รองรับการเข้าถึงทีวีดิจิตอลภาคพื้นดินในอาคารเก่า ส่วนอาคารที่กำลังสร้างใหม่อยู่ในแผนแล้ว

ตัวอย่างที่น่าสนใจของคอนโดเครือ LPN ที่ตอนนี้ที่ปรับระบบในอาคารให้ลูกบ้านเลือกชมทีวีได้3ระบบคือ ภาคพื้นดินดิจิตอล ดาวเทียมและเคเบิลทีวีเดิม

ส่วนเครือพฤกษา แสนสิริ โนเบิล ก็เตรียมดำเนินการเช่นกัน เครือโนเบิลบอกว่าลูกค้าส่วนใหญ่จัดการเองแล้วคือมีทีวีใหม่ใช้สายอินดอร์ก็ดูได้เลย

คอนโดเครือโนเบิลส่วนใหญ่อยู่ในเขตกรุงเทพชั้นใน ที่ผ่านมาไม่ค่อยมีปัญหาร้องเรียนเรื่องสัญญาณ ส่วนลูกบ้านหรือผู้เช่าต่างชาติใช้ @TrueVisions

ทาง LPN มีบริการจานดาวเทียมและเคเบิลท้องถิ่น (เจริญเคเบิล) มาก่อน ตอนนี้ปรับระบบรับเป็นดิจิตอลภาคพื้นดินให้ลูกบ้านเพิ่มด้วย

จากการรับฟังวันนี้ ดูเหมือนกลุ่มผู้ให้บริการอาคารชุด ค่อนข้างตื่นตัว ส่วนหนึ่งลูกบ้านถามไปที่นิติบุคคลแล้วกรรมการนิติฯจะลงมติให้ปรับระบบ

ขอบคุณผู้ประกอบการอสังหาฯ อาคารชุด และ กรมที่ดิน กลุ่มอาคารชุดที่ให้ความร่วมมือกับ กสทช. เป็นอย่างดี เข้าร่วมประชุมทุกครั้ง

จากนี้จะให้ สนง.ทำคู่มือเรื่องทีวีดิจิตอลส่งให้นิติบุคคลของอาคารชุด ผ่านฐานข้อมูลของกรมที่ดินต่อไป ‪#‎สายอากาศกลางในอาคาร ‪#‎ทีวีดิจิตอล

วันนี้มอบให้ สนง. ไปประเมินข้อมูลจำนวนของห้องชุดใน กทม.ที่มีระบบช่วยการเข้าถึงที่วีดิจิตอลภาคพื้นดิน ตัวอย่างLPNบอกว่ารวมแล้วกว่าแสนยูนิต

เริ่มต้นจากในกรุงเทพชั้นในก่อน จากนี้จะให้ สนง. ลองสำรวจอาคารชุดในกรุงเทพชั้นนอก แล้วไปเมืองใหญ่ในต่างจังหวัดเพื่อขยายความร่วมมือด้วย

ครั้งหน้าจะเป็นการนัดประชุมเจาะกลุ่มหอพักและอพาร์ทเมนท์ ซึ่งมีหลายหน่วยงานรัฐดูแล เพื่อขอความร่วมมือเช่นกัน

เวทีประชุมวันนี้มีตัวแทนเคเบิลทีวีมาด้วย ได้ข้อมูลใหม่ว่า กล่องดิจิตอลทีวี T2 ที่ใช้คูปอง กสทช. สามารถใช้สายเคเบิลดิจิตอลแทนสายอากาศได้ด้วย

ถือเป็นนวัตกรรมที่เขาบอกว่ามีเฉพาะ Thailand only คือกล่อง DVB T2 ใช้แทนระบบ DVB C ของเคเบิลได้เลย ผลคือดูชัดกว่าผ่านดาวเทียมอีก

แต่เคเบิลท้องถิ่นที่จะเข้าระบบนี้ได้ต้องลงทุนปรับระบบอุปกรณ์ของตนเอง ซึ่งจะมีแต่เคเบิลรายใหญ่หน่อยที่ทำได้ เพราะต้องลงทุนสูง วางระบบ DVB

สรุปคือ ครัวเรือนใช้กล่องภาคพื้นดิน T2 ที่แลกคูปอง แต่จะมีทางเลือกในการใช้สายอากาศคือ หนวดกุ้ง ก้างปลา และ สายเคเบิล อันนี้เป็นข้อมูลใหม่

วันนี้เลยมอบให้ สนง. ไปลงพื้นที่ดูข้อมูลเรื่องนี้ เพราะทราบเพิ่มเติมว่า ผู้ประกอบการดาวเทียมแลกกล่องภาคพื้นดินมาเพื่อไปขายให้เคเบิลท้องถิ่น

ตัวแทนเคเบิลท้องถิ่นบอกว่า เขาไม่ได้เข้าร่วมโครงการคูปอง เลยขายกล่องเองไม่ได้ แต่สนับสนุนให้คนไปแลกกล่อง กสทช. แล้วมาเสียบสายเคเบิลแทนก้างปลา

ตัวแทนเคเบิลท้องถิ่นบอกว่า หลังหมดโครงการคูปอง เขาจะไปเหมาซื้อกล่องทีวีภาคพื้นดินที่เลหลังในราคาถูก มาแจกสมาชิกเคเบิลให้อัพเกรด

สรุปวันนี้ผู้ประกอบการเคเบิลท้องถิ่น(รายใหญ่) ที่มีเงินลงทุนปรับอุปกรณ์ ชื่นชมยินดีกับการแจกคูปองและกล่องภาคพื้นดิน เพราะเขาต่อยอดธุรกิจได้

โดยทำให้สายเคเบิล กลายเป็นสายอากาศแทนหนวดกุ้ง กลางป่า และมีช่องของตนเองต่อจาก 48 ช่องภาคพื้นดิน อีกทั้งรับทีวีชุมชนในอนาคตได้ด้วย

วันนี้ฟังถึงได้ร้องอ๋อว่าทำไมสมาคมเคเบิลฯจึงออกโรงค้านการให้แลกคูปองกับกล่องดาวเทียม จนทำให้ดาวเทียมถอดใจแลกกล่องฟรีไปขายต่อให้เคเบิลแทน

ทั้งนี้เพราะกิจการเคเบิลท้องถิ่นซึ่งมาตามสาย สามารถต่อยอดกับทีวีดิจิตอลภาคพื้นดินซึ่งมาทางเสาได้ ต่างจากดาวเทียมที่ส่งมาจากอวกาศใช้แบนด์วิธ

กรณีของเคเบิลไม่ต้องง้อแบนด์วิธ เมื่อเสียบกล่องภาคพื้น ต่อสายเคเบิล(รายที่ลงทุน) ทำให้ทีวีจะชัดมากเต็มที่ ตัวแทนเคเบิลบอกมาว่าคนดูมีความสุข

อย่างไรก็ตามคนที่จะดูผ่านระบบเคเบิลต่อไป ก็ยังต้องจ่ายรายเดือน ถ้าไม่อยากจ่ายรายเดือน ก็กลับมาใช้สายอากาศหนวดกุ้ง ก้างปลาช่วยแทนได้

ได้ฟังวันนี้ถือว่าอุตสาหกรรมทีวี ดิ้นรนปรับตัวเองกันเร็วมาก กสทช.ต้องมาวิ่งตาม ฝากสื่อช่วยติดตามเรื่องนี้ มอบ สนง. ให้ลงพื้นที่ จัดเวทีศึกษา

เรื่องนี้มีการขยับตัวกันคึกคักในกิจการเคเบิล และ ดาวเทียม โดยไม่ให้ผิดกฎ กสทช. แต่ใช้ความเป็น universal ของเทคโนโลยี DVB มาประยุกต์

เนื่องจากเป็นข้อมูลใหม่ ยังไม่ได้ถาม สนง.ว่าขัดประกาศใดของ กสทช.หรือไม่ คงต้องให้ศึกษาก่อน แต่ฟังดูเป็นเลือกของคนดู เป็นทางออกที่วิน-วินอยู่

วันนี้อยู่ในโหมดวิศวะ ประชุมกับฝ่ายดูแลระบบของคอนโดต่างๆ เทคนิค ยากเล็กน้อย ไว้มาขยายความเพิ่มเติมค่ะ

ดิฉันสนใจโครงการติดตั้งระบบกลางในอาคารชุด เพราะอยู่กรุงเทพมา 25-26 ปี ก็อยู่ในอาคารชุด อพาร์ทเมนท์ คอนโดตลอดมา เข้าใจปัญหาระดับหนึ่ง

ส่วนใหญ่อาคารชุดจะทำระบบทีวีอนาล็อกไว้ให้ แต่มันจะดูไม่ชัด จนต้องติดจานดำบ้าง เคเบิลบ้าง ถ้าจากนี้ปรับระบบใหม่ได้น่าจะดีระยะยาว

จากคอนโด จะขยับไปกลุ่มหอพัก แฟลต และ อพาร์ทเมนท์ ด้วย แต่จะยากกว่าเพราะส่วนใหญ่เป็นห้องเช่า ไม่มีทะเบียนบ้าน จะไม่ได้คูปอง

ถ้าเคเบิลพัฒนาลงทุนต่อยอดเป็นระบบดิจิตอลได้จริง ในเขตเมืองคงกระทบดาวเทียมระดับหนึ่งแน่ๆ แต่คนดูก็ต้องเลือกจ่ายรายเดือน

ตอนนี้อุตสาหกรรมทีวีทั้งระบบ ถูกบีบให้ปรับเป็นระบบดิจิตอล และเน้น HD ด้วย เคเบิล และ ดาวเทียมต่างกำลังปรับตัวในการแข่งขันกับภาคพื้นดิน…