3 เรื่องใหญ่ที่เป็นระเบิดเวลา รอบอร์ด กสท.ลงมติในไตรมาสแรก (มี.ค.) คือ…

Summary

16 – 19 ก.พ. 58

สำหรับการนำเสนอผังรายการทีวีดิจิตอลในจอ (Electronic Program Guide – EPG) ให้คนดูตรวจสอบผังรายการได้ล่วงหน้า 7 วัน ตอนนี้ สนง.กสทช.กำลังเตรียมระบบและทำ server กลางให้ทุกช่องและ MUX มติ กสท.ให้เริ่ม 8 มี.ค58

ซึ่งคนดูทางบ้านกดรีโมทตรวจสอบผังรายการได้เลย

ส่วนประเด็นเรื่องการอัพเกรดช่องฟรีทีวีดิจิตอล SD เป็น HD บนดาวเทียม แม้จะดีต่อผู้บริโภคแต่มีประเด็นกระทบการแข่งขัน และ ผูกอยู่กับร่างประกาศเรียงช่องที่ กสท.ถกกันอยู่

ที่ผ่านมา กสท. พยายามหาจุดเอกฉันท์เรื่องร่างประกาศเรียงช่องใหม่ แต่เสียงแตกมาก เลยยังไม่โหวต แต่มีเดดไลน์ก่อนประชุมบอร์ดใหญ่เดือนหน้า (มี.ค.)

000

3 เรื่องใหญ่ที่เป็นระเบิดเวลา รอบอร์ด กสท.ลงมติในไตรมาสแรก (มี.ค.) คือ

  1. MUX หรือโครงข่ายทีวีดิจิตอลภาคพื้นดิน ของ กรมประชาฯ (PRD)
  2. กรณีหุ้น SLC vs. NMG
  3. ร่างประกาศเรียงช่องใหม่ ฟรีทีวีตรงกันทุกกล่อง (platform)

มีอีกวาระใหญ่ที่จะต้องลงมติในเดือนมีนาคม ก่อนจบไตรมาสแรก คือการพิจารณาคำขอใบอนุญาตทีวีดิจิตอลบริการสาธารณะช่องรัฐสภา แต่คิดว่าประเด็นนี้น่าจะได้มติเอกฉันท์

ส่วนเรื่องเบาๆ อย่างการกำกับเสียงดังในทีวีดิจิตอลนั้น ทุกช่องและ MUX จะเข้าสู่กติกาใหม่พร้อมกันต้น มี.ค.นี้

ในวันพรุ่งนี้(20 ก.พ.58) สำนักงานจะนัดทุกช่องประชุมเพื่อประชุมชี้แจง

000

ประเด็นเรื่องโครงข่าย MUX อสมท. แม้จะผลักกันเหนื่อย แต่ก็ต้องขอบคุณ MCOT ที่แก้ปัญหา MUX ให้คลายเดดล็อกไปได้ เหลือแต่ PRD ยังไม่คอขาดบาดตายมากแต่ก็เป็นระเบิดเวลา ต้องเร่งสรุป

วานนี้บอร์ดใหญ่ กสทช. ผ่านร่างประกาศแผนความถี่ฯที่เสนอ โดย กสท.เพิ่มเติมเพื่อไปรับฟังความเห็นสาธารณะ มีประเด็นการตั้งสถานีเสริมของ MUX และติ่งระเบิดเวลาคลื่น 700MHz ที่จะช่วงชิงกับด้านโทรคมนาคมในอนาคต

ช่วงนี้เรื่องเยอะ ประเด็นจุกจิกมาก แต่ล้วนสำคัญ ไม่มีเวลามาย่อยให้ทราบ แต่ก็จะพยายามมาทวิตทิ้งประเด็นไว้ ผู้เกี่ยวข้องจะได้ตามอัพเดทกันทัน ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ @NBTCrights

000

วันจันทร์หน้า(23 ก.พ.) งดประชุมบอร์ด กสท.หนึ่งสัปดาห์ ให้ทุกฝ่ายเตรียมตัว ทำการบ้าน เพราะต้นเดือนมีนาคม มีวาระระเบิดเวลารอเข้าเพื่อลงมติ

กรณีหุ้น SLC vs. NMG สนง.ได้เชิญทุกฝ่าย ร่วมทั้งผู้เชี่ยวชาญการตรวจสอบหุ้น และ เชิญทาง กลต. มาประชุมแล้ว สนง.กำลังทำบทวิเคราะห์เสนอ กสท.

กรณีร่างประกาศเรียงช่องตรงกัน บอร์ด กสท. มีมติให้ สนง. จัด focus group ด่วนอีกครั้ง ในวันอังคารที่ 24 ก.พ. 57 เพื่อหารือผู้ประกอบการ หลังจากมีข้อเสนอใหม่ๆเข้ามา

กรณี MUX ของกรมประชาฯ ที่ขออุทธรณ์มติสั่งปรับถ้าวางโครงข่ายไม่ทัน
บอร์ด กสท. มีมติให้เชิญมาชี้แจงแล้ว เพื่อรับฟังว่ามีข้อเท็จจริงอะไรใหม่หรือไม่ ก่อนลงมติรับ/ไม่รับอุทธรณ์

000

ส่วนความคืบหน้าการขอใบอนุญาตทีวีดิจิตอลบริการสาธารณะช่องรัฐสภา หลังจากชี้แจง กสท.แล้ว ในวันที่ 13มี.ค.นี้ ทาง สนง.เลขาธิการรัฐสภาจะชี้แจงกับสื่อ/สาธารณะอีกครั้ง ความโปร่งใส มีส่วนร่วม ตรวจสอบได้ เป็นกระบวนการคัดเลือกคุณสมบัติแบบ Beauty contest ที่ให้สังคม/สาธารณะร่วมตรวจสอบก่อนพิจารณาให้ไลเซ่นส์

การให้ ผู้ขอรับใบอนุญาตทีวีดิจิตอลประเภทบริการสาธารณะช่องรัฐสภามาชี้แจงคุณสมบัติ/ความพร้อมการขอรับจัดสรรคลื่นความถี่ต่อสาธารณะด้วย ก็เพื่อความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และ เป็นพันธะทางสังคม

000

ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มดิจิตอลทีวีที่ยื่นเสนอมา 4 ข้อ ขอให้ทำใจนิดนึงว่า ข้อที่มันขัดกฎหมายแน่ๆ ถึงยื่นขอมาหลายครั้ง ใครก็คงให้ไม่ได้ อาทิ การขอขยายเวลาใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ธุรกิจจาก15 ปี เป็น 20 ปี

ถ้า พรบ.ปัจจุบันยังใช้อยู่ มันก็ขัดกฎหมายในตัวของมันเอง ขอมา (ใคร)ก็คงให้ไม่ได้ หรือการขอให้ใช้คูปอง690บาทไปแลกกล่องดาวเทียมในพื้นที่MUXภาคพื้นดิน95% ยังไงก็ขัดเงื่อนไขที่วางไว้เพราะกล่องดาวเทียมรับไม่ได้ทั้ง48ช่อง (รับทีวีชุมชนไม่ได้)

ยกเว้นในพื้นที่ห่างไกลร้อยละ 5 ที่โครงข่าย MUX ภาคพื้นดินไปไม่ถึง(ตามแผน) กสทช. จึงจะสามารถใช้โครงข่ายดาวเทียมเสริมจุดบอดสัญญาณให้ประชาชนได้

‪#‎คหสต. เรื่องที่พอเป็นไปได้มากสุดคือคำขอการเลื่อนจ่ายค่าประมูลคลื่นงวดสอง แต่ไม่ได้อยู่ในอำนาจของ กสทช. แล้ว ต้องรอคำตอบจากกระทรวงการคลัง

หน้าที่สำคัญของ กสท./กสทช. ตอนนี้ คือเร่งผลักดันติดตามการวางโครงข่ายภาคพื้นดิน MUX ทีวีดิจิตอลให้เป็นไปตามแผนที่ตกลงไว้กับผู้รับใบอนุญาตก่อนการประมูล

ถ้า กสท./กสทช. ล้มเหลวในการผลักดันโครงข่ายทีวีดิจิตอลภาคพื้นดิน (MUX) ทางช่องทีวีดิจิตอลก็ควรฟ้อง MUX และ กสท./กสทช.

000

นอกนั้นยังมีเรื่องการปรับโครงสร้างองค์กรภายในเพื่อแก้ปัญหาธรรมาภิบาล มีประเด็นเยอะ ไว้ค่อยมาทวิตเล่าค่ะ เสาร์นี้บอร์ดใหญ่นัดถกกันยกแรก

ประเด็นที่ #คหสต. ไม่ค่อยเคลียร์ว่าดีหรือไม่ดี ณ จุดนี้ คือการจะยุบรวม 2 บอร์ดเล็ก (กสท./กทค.) เป็นบอร์ดใหญ่ กสทช.ชุดเดียว แล้วลงมติทุกเรื่อง ทั้งโทรคมและบรอดแคส คือแค่คิดว่าต้องไปนั่งเถียงกับบอร์ด กทค. (เสียงข้างมาก) ก็เหนื่อยเลย ตอนนี้ถกเถียงกับบอร์ด กสท.ก็ไมเกรนขึ้นต้องไปเรียนโยคะอยู่แล้ว

แต่จริงๆบรรยากาศในบอร์ด กสท. ตอนนี้ก็ดีขึ้น เพราะมีการถ่วงดุล check & balance มากกว่าเดิมเยอะ ผลการลงมติไม่คงที่ 4:1 3:2 2:3 5:0 สลับไปมา ถือว่าดี

การทำงานที่ไม่สนุกเลยคือโหวตอย่างไรก็แพ้ แต่ปีหลังๆใน กสท. สลับแพ้สลับชนะ เรื่องใหญ่ต้องลุ้นทิศทางการโหวตของกรรมการ ต่างฝ่ายต่างต้องทำการบ้านกันมากขึ้น

ข้อดีของอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูง คือ คนกำกับ หรือ regulator ก็จะคานดุลกันเองสูงมาก ยากจะหาบทสรุปเดียวได้ทุกเรื่อง เพราะมี stakeholders หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเยอะ ก็ถือว่าดี อาทิ ร่างประกาศเรียงช่องใหม่คือตัวอย่างที่ต้องหาจุดสมดุลย์ใหม่ของอุตสาหกรรมทีวี (ภาคพื้น – ดาวเทียม ) และ คนดู เป็นโจทย์ยากที่ต้องแก้ให้ตก เว้นแต่จบไม่ลงจริงๆ

000

สวัสดีปีใหม่จีนทุกท่านด้วยคนค่า ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรง จิตใจเบิกบาน มั่นคงทุกอย่างค่ะ…