สรุปงานวันจันทร์ 16 มี.ค. 58

Summary of Broadcast Panel’s meeting today, still no conclusion on major issues such as an ownership case of SLC vs. NMG / delayed PRD’s MuX as a 5th network provider for digital terrestrial TV.

However, next week is a must for decision, voting is usually ok as our duty done then stakeholders could take any legal action further either way. More to tell.

16 มีนาคม 2558

สรุปประชุมบอร์ด กสท.เช้านี้เรื่องสำคัญคือเลื่อนอีกแล้ว เพราะกรรมการเสียงที่ต้องชี้ขาดขอศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมต่อ ข้าพเจ้าย้ำครั้งหน้าต้องโหวต คือตนเองเป็นคนให้ข่าวไป 2 รอบแล้วว่าจะมีการลงมติกรณี ‪#‎SLC ‪#‎NMGเพราะ สนง. เสนอวาระเข้าแล้ว แต่เจอโรคเลื่อน 2 หน ครั้งหน้าไม่ควรเลื่อนแล้ว ต้องยุติ

ผลการลงมติออกมาอย่างไร ฝ่ายที่มีส่วนได้เสียเขาจะได้ไปใช้กระบวนการทางศาลต่อได้ กระบวนการอีกยาวอยู่ดี แต่ กสท.ควรลงมติหลัง สนง.เสนอวาระมา 2 รอบ ถือว่าเลื่อนมา2ครั้งแล้ว ควรแก่เหตุ จันทร์หน้าควรได้ฤกษ์บอร์ด กสท. ลงมติกรณี #SLC #NMG ‪#‎สัดส่วนการถือครองช่องทีวี เรื่องใหญ่ มติไม่เอกฉันท์ก็เรื่องปรกติใน กสท.

วันนี้ กสท.เลื่อนพิจารณาวาระ #SLC vs. #NMG แล้ว ยังเลื่อนวาระโครงข่ายกรมประชาฯที่มีปัญหาจะโดนปรับด้วย รอไปเคาะจันทร์หน้าอีกที คราวนี้ต้องโหวตเช่นกัน

#‎คหสต. แม้จะไม่ค่อยมั่นใจทางบวกแล้วว่าตนเองจะได้อยู่ฝ่ายเสียงข้างมาก แต่วาระนี้เจอเลื่อนอีกรอบ ทำเอาเดาทิศทางการลงมติไม่ถูก มีลุ้นทั้ง 2 ทาง

วาระนี้เป็นเรื่องใหญ่ เข้าใจได้ว่าทำไมการลงมติถึงยากลำบาก เพราะไม่ใช่จะกระทบต่อคู่กรณี2ฝ่าย แต่มันคือบรรทัดฐานการกำกับหุ้นในฟรีทีวีทั้งระบบ

บอร์ด กสท. มี5คน ถ้าคะแนน2ต่อ2เท่ากัน จึงต้องรอเสียงที่5ตัดสินชี้ขาด ไม่งั้นก็คากันอยู่ 2:2 แต่เสียงที่5 ขอเลื่อนหาข้อมูลเพิ่มอีกรอบ

จุดยืนดิฉันมีในใจแล้วคือ ยืนตามข้อเสนอของ สนง. ด้านเศรษฐศาสตร์ที่เสนอวาระบทวิเคราะห์เข้ามาว่าขัดประกาศฯ กสทช.ต้องมีคำสั่งให้แก้ไขการถือหุ้น

ถ้าเราไม่จำกัดหุ้นไว้ที่ร้อยละ 10 ตามประกาศฯที่วางไว้ก่อนออกใบอนุญาต เราก็จะไม่มีเกณฑ์อะไรในการจำกัด ดังนั้นจะเกิดการถือถึง 100% ก็อาจเป็นได้

ส่วนการตรวจสอบการถือหุ้นของบรรษัทมหาชน 5 ชั้นตลอดสาย แน่นอน กสท.ไม่มีองค์ความรู้ ดังนั้นจึงจ้างผู้เชี่ยวชาญเป็นที่ปรึกษาจากทีมจุฬาฯและนิด้า

ผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบการถือหุ้นกรณี #SLC #NMG รอบนี้คือคณะเดียวที่ กสทช.ว่าจ้างให้ตรวจสอบทุกบริษัทก่อนการประมูล โดยใช้หลักการเดียวกัน

เมื่อผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบแล้วว่าการถือหุ้นของบริษัท ลูก-แม่-ยาย ตลอดสายคือเกินร้อยละ10ตามที่ประกาศฯห้าม ก็ถือว่าเป็นผู้มีผลประโยชน์ร่วมกัน

ย้ำอีกครั้งว่า ผลจากการตรวจพบการถือครองหุ้น SLC NMG ในวันนี้ ถ้าย้อนกลับไป ช่อง @SpringNews_TV และ @NationTV22 จะถูกตัดสิทธิ์การประมูลทันที

เพราะตามกติกาในประกาศ กสทช. จะถือว่าเป็น “ผู้มีผลประโยชน์ร่วมกัน” กระทบต่อสัดส่วนการถือครองช่องทีวี และการครอบงำกิจการฟรีทีวี กระทบคนดูด้วย

การถือครองหุ้นเกินร้อยละ 10 ของบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ตามนิยามของ กลต. ถือว่าเป็น ‘ผู้ถือหุ้นใหญ่’แล้ว ซึ่งประกาศ กสทช.อิงหลักการนี้มาใช้

สรุป รอจันทร์หน้า ถ้าเลื่อนอีก คงมีใครมาฟ้อง ม.157 กสท.แน่ๆ ระหว่างนี้วันศุกร์มาเปิดวงถกเรื่องนี้ที่ กสทช.กันค่ะ

ส่วนเรื่องโครงข่ายกรมประชาสัมพันธ์ฯ (MUX) ที่เลื่อนพิจารณาวันนี้ ถ้า กสท.ไม่สั่งปรับจะเข้าข่ายไม่เป็นธรรมกับ อสมท.ที่เร่งแก้ไขได้ทันแล้ว

การกำกับดูแลต่อผู้รับใบอนุญาตไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือ เอกชน บอร์ด กสท. ควรปฏิบัติอย่างเป็นธรรมให้เหมือนกัน

อีกทั้งความล่าช้าของโครงข่ายกรมประชาฯ กระทบต่อการแข่งขันใน MUX เพราะทำให้ตอนนี้มีทางเลือกแค่ 3 ราย กระทบกับแผนการมีทีวีบริการสาธารณะด้วย

ทั้งสองเรื่อง #SLC vs #NMG และ ‪#‎MUX ‪#‎PRD กสท. ควรลงมติตัดสินทำหน้าที่ของตนเองไปตามกฎ ถ้าคู่กรณีไปฟ้องศาลก็เป็นเรื่องของศาลท่านรับช่วงต่อ

รัฐธรรมนูญในอดีตออกแบบให้มีศาลปกครอง ก็เพื่อการนี้อยู่แล้ว ถ้าฝ่ายใดคิดว่าคำสั่งทางปกครองของรัฐไม่เป็นธรรม เขาก็ใช้สิทธิ์ทางศาลได้เสมอ

ขอบคุณ อสมท.ที่มาช้ากว่าเพื่อน แต่ก็เร่งวางโครงข่ายหลักจนเสร็จก่อนเดดไลน์ได้ ไม่ถูกปรับทางปกครอง หวังว่าจะสรุปการเยียวยา 3 ช่องย้อนหลังกันได้

อีก 2 – 3 เรื่องที่ผ่านมติบอร์ด กสทช.วันนี้ มีทั้งวาระสำคัญและเรื่องจุกจิกกับปัญหาการบริหารภายใน กสทช. เอง ดังนี้

วันนี้ สนง. โดย ผอ. @tube_nbtc มารายงานผลการสุ่มตรวจกล่องทีวีดิจิตอลที่ร่วมโครงการคูปอง พบ 6 รุ่นของ 4 บริษัทมีปัญหาลิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์

บอร์ด กสท.มีมติกำชับให้ สนง.ดำเนินการเรื่องนี้ด่วน คือให้ผู้ประกอบการมาชี้แจง-ระงับการขาย-แก้ไข-แจ้งต่อผู้บริโภค-ชดเชย ถ้าไม่แก้ไขก็ต้องเพิกถอนใบฯ
ฝากท่านเลขาธิการ @TakornNBTC และ ผอ. @tube_nbtc ดำเนินการต่อกล่องรุ่นที่ขาดคุณสมบัติให้แก้ไขและชี้แจงกับ กสท.และสาธารณะด้วยค่ะ

กสท. ยังมีมติให้ สนง.รายงานผลการเบิกจ่ายเงินให้ผู้ประกอบการกล่องภาพรวมทั้งหมดว่าบริษัทใดได้ไปแล้วบ้างในสัปดาห์หน้า หลังพบบางรายร้องเรียน

นอกจากรายงานผลการเบิกจ่ายเงินคูปองแล้ว ให้ตรวจสอบกับไปรษณีย์เพิ่มเติมเรื่องที่คูปองไม่ถึงมือครัวเรือนในพื้นที่ใหม่ๆที่ สนง.ทยอยส่งคูปองเพิ่มเติม

ส่วนวาระการบริหารภายใน วันนี้ กสท. มีมติให้ปรับลดอนุกรรมการฯครึ่งหนึ่งเหลือ 10 ชุด และให้ กสท. 5 คนกำกับดูแลตรงคนละ 2 ชุด ตามยุทธศาสตร์งาน

อนุกรรมการ คือกลไกที่ กสท. ใช้ในการกลั่นกรองเรื่องเพื่อเสนอวาระให้ กสท. พิจารณา การปรับลดจำนวนคือลดงบประมาณและเกลี่ยอำนาจกันใหม่ใน กสท.

ส่วนอีกวาระจุกจิกการบริหารภายในวันนี้ที่ถกกันนานคือ บอร์ด กสท.ให้ชะลอโครงการอบรมหลักสูตรผู้บริหารสื่อระดับสูงที่ สนง.จะจัดร่วมกับ ม.ศรีปทุม

เนื่องเพราะความกังวลว่าหลักสูตรลักษณะนี้จะเข้าข่ายเป็นการสร้าง connection หรือความสัมพันธ์ ซึ่งองค์กรกำกับดูแลไม่ควรมีระยะใกล้ชิดเกินควรกับเจ้าของกิจการสื่อ

โครงการลักษณะนี้ สนง.เคยจัดไปสองปีก่อน แล้วถูกสื่อเองตั้งคำถาม มาปีนี้ถ้า กสทช.จะจัดอีกเกรงว่าจะมีประเด็นข้อครหาบานปลายได้ กสท. จึงมีมติให้ชะลอ

วาระอนุกรรมการฯ และการชะลอหลักสูตรอบรมผู้บริหารสื่อระดับสูง เป็นตัวอย่างปัญหาการบริงานภายใน ที่ กสท. ออกแรงถกกันเยอะ การต้องถกเถียงทั้งงานนโยบายกำกับดูแลสื่อและมีงานบริหารภายในองค์กรด้วย ทำเอาเหนื่อย ยิ่งช่วงนี้หนักมากขึ้น เพราะแรงกดดันทั้งภายนอกภายในสูง

ช่วงนี้บรรยากาศใน กสทช. ก็มาคุ ดูแล้วต่างคนต่างเบื่อกันเอง จริงๆโดนปรับยุบก่อนหมดวาระก็อาจจะดี หลายท่านจะได้เตรียมลงสมัครรอบใหม่ Lol ส่วนข้าพเจ้าคงอดสมัครรอบใหม่ เพราะอายุยังไม่ถึง 555 ^^ ทราบข่าวแว่วว่าเขาจะจำกัดอายุ กสทช. ตามร่างกฎหมายใหม่ให้ต้อง 45 ขวบขึ้นไป ..เอิ่ม..

พรบ. กสทช. ปัจจุบันกำหนดอายุขั้นต่ำที่ 35 ปี สูงสุด 70 ปี นี่ข่าวว่าร่างใหม่จะย้อนยุคกลับไปกำหนดอายุขั้นต่ำที่ 45 ขวบ ‪#‎ร้องไห้หนักมาก

นี่เป็น กสทช.ตอนอายุ 38 ปี ถ้าอยู่จนหมดวาระ ยังอายุไม่ถึงจะสมัครได้ ตามร่าง พรบ.กสทช.ฉบับใหม่เลย (ข่าวว่าขั้นต่ำ45ขวบ) LoL

จากประสบการณ์ตรง องค์กรแบบ กสทช. ต้องการคนรุ่นใหม่มาเป็นองค์ประกอบสำคัญ อย่างใน @fcc สหรัฐ กรรมการสตรีท่านหนึ่งอายุน้อยกว่าดิฉันอีก

ส่วนที่มาของกรรมการสรรหา กสทช. ตามร่าง พรบ.ใหม่ เห็นว่าจะให้คล้ายองค์กรอิสระอื่นๆทางการเมือง อาทิ มีประธานศาลต่างๆมาสรรหาด้วย อันนี้ก็ ….

ไว้มีเวลาจะมาจัดเต็มถึงร่างแก้ไข พรบ.กสทช.ฉบับกฤษฎีกา ประเด็นเยอะเลย วันนี้หลังประชุมบอร์ด ตั้งวงถกกับ กสทช.ประวิทย์ และ @Thawatchai_NBTC

ช่วงร่าง พรบ. ฉบับ ครม. เราสามคนเขียน statement ร่วมกัน ตอนนี้มาถึงร่างฉบับกฤษฎีกา 3 คน คงต้องทำบันทึกแยก เพราะมีประเด็นมองเหมือน-ต่างกัน ยิบย่อย

ทำงานประจำแล้ว ช่วงนี้ยังต้องมานั่งวิเคราะห์ ร่าง พรบ.กสทช. ฉบับใหม่ด้วย แต่คงไม่มีเวลาไปเคลื่อนไหวอะไรข้างนอกมาก ก็ฝากสังคมช่วยดูแล้วกันค่ะ …พอสมควรแก่เวลาในการทวิตสรุปงาน ขอพักก่อนค่ะ

พรุ่งนี้มีงานนี้ ว่าด้วยผลกระทบสื่อทีวี (ทุกช่อง) ต่อเด็ก

ปรับเข้าสู่โหมดสังคม เป็นคุณแม่ เพราะจะดูเรื่องการจัดเรทรายการทีวีที่มีปัญหา ไม่ใช่แค่ 3 ช่องเด็ก ช่องวาไรตี้ก็โดนสุ่มมอนิเตอร์เจอ ยกตัวอย่างเมื่อวานนี้ดูเอง ช่อง @Mono29TV ช่วง 4-5 โมงเย็นวันอาทิตย์ ออนแอร์ภาพยนตร์ The Jackal เมืองนอกเขายังจัดอีกเรท ต้องถกกันเยอะเรื่องนี้

ส่วนละครช่อง 17 เรื่องแค้นนางไพร ที่มีคนร้องเรียนมา ให้ สนง. มอนิเตอร์แล้ว คิดว่ามีปัญหาเรื่องการจัดเรทเช่นกัน หลายช่องมีปัญหานี้ มาตรฐานต่างกันมาก ปัญหาการจัดเรท ไม่ใช่กระทบแค่คนดู แต่กระทบการแข่งขันที่เป็นธรรมด้วย เพราะบางช่องจัดแบบเคร่งครัด บางช่องจัดแบบหลวมๆ ควรมีมาตรฐานกลางร่วมกัน …