แต่มันกลับไม่ง่ายเหมือนการให้รัฐบาลยืมเงิน ก็ต้องผลักดันสู้กันต่อไป

18-06-58

Summary of my work today in the session reviewing the obstacles for media consumers protection of NBTC & urging civil society to monitor NBTC Fund and call for public rights to use this Fund as its designed by NBTC law to support media development & communications rights, after the Fund is now borrowed by Govt for irrelevant projects. More to fight.

สรุปงานวันนี้ จริงๆมีสองงานแต่ไปได้งานเดียวช่วงเช้า คือเวทีนำเสนองานศึกษาวิจัยของนักวิชาการเรื่องปัญหาอุปสรรคงานด้านคุ้มครองผู้บริโภคจากการถูกเอาเปรียบในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ ที่หลักๆเน้นเรื่องสัญญาการบริการทีวีบอกรับสมาชิก และ ปัญหาโฆษณาผิดกฎหมาย อย. เป็นงานศึกษาที่ทาง สำนักงาน กสทช.จ้างทีมอาจารย์จากทาง มศว.ประสานมิตรมาวิเคราะห์เรื่องร้องเรียนจากปัญหาการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการทีวีและวิทยุ

ภาพรวมดิฉันคิดว่ารายงานศึกษาฉบับนี้มีข้อเสนอที่ soft เกินไปจากสภาพปัญหาที่เป็นอยู่จริง จึงบอกว่าไม่ต้องเกรงใจให้เขียนข้อเสนอมาได้เต็มที่เลย วิจารณ์ให้เข้มตามหลักวิชาการเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะช่วยเป็นกระจกสะท้อนการทำงานของบอร์ด และ สำนักงาน กสทช.ให้เกิดการปรับปรุงตัว

รายงานฉบับดังกล่าวมีการสรุปตัวเลขเชิงสถิติว่ามีเรื่องร้องเรียนทั้งปีเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ได้แจกแจงข้อมูลว่า บริษัทใดมีข้อร้องเรียนเยอะที่สุด และ บริษัทใดใช้ระยะเวลาในการแก้ปัญหานานที่สุด และ น้อยที่สุด จึงขอให้ทีมวิจัยไปทำข้อมูลเพิ่มเติม จะได้เผยแพร่กับสื่อและผู้บริโภคด้วย ถือเป็นการ monitor และ การกระตุ้นผู้ประกอบการให้คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคอีกทางหนึ่ง

การที่มีรายงานวิชาการมาช่วยทำวิจัยถึงปัญหาอุปสรรคการทำงานของ กสท. กสทช. อย่างตรงไปตรงมาเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะช่วยปรับปรุงการทำงานได้ดีขึ้น

….

ส่วนอีกงานที่โรงแรมรามาการ์เด้น มีการรับฟังความคิดเห็นต่อรายงานของ LS Telcom ที่ กสทช. จ้างศึกษาเรื่องการจัดทำแผนความถี่วิทยุกระจายเสียงใหม่ ทั้ง FM AM และ Digital radio แต่ดิฉันไม่ได้ไป รอ สำนักงาน สรุปเป็นเอกสารเพื่อพิจารณาต่อไป

ส่วนพรุ่งนี้เช้ามีงาน workshop ภายในของ สำนักงาน กสทช. กับตัวแทนช่องทีวีดิจิตอลเรื่องการจัดเรทความเหมาะสมของเนื้อหาละคร ซึ่งเป็นหน้าที่ในการกำกับดูแลตนเองของสถานีก่อนปล่อยให้มีการออนแอร์ ดิฉันจะไปเปิดงานและร่วมแลกเปลี่ยนด้วย

ส่วนช่วงบ่ายจะไปร่วมเสวนาในงานเปิดตัวรายการดีๆ สำหรับเด็กและเยาวชน คือรายการ เปิด *ประตูสู่มหาวิทยาลัย Teen Style on TV* ที่ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับช่อง MCOT Family ที่จัตุรัสจามจุรี ชั้น G

ยังมีความหวังว่า เงินกองทุน กสทช. ที่ยังเหลืออยู่จากที่คลังมาขอยืมไปใช้ทำโครงการอื่นๆ (ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร) จะได้นำมาใช้ตามเจตนารมณ์เช่นการสนับสนุนสื่อสร้างสรรค์ สื่อชุมชน สื่อเพื่อเด็กและเยาวชน พัฒนาวิชาชีพสื่อ ความเข้มแข็งผู้บริโภค การเข้าถึงของคนพิการ และ การส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อบ้าง

จะพยายามพูดเรื่องความเคลื่อนไหวเงินกองทุน กสทช. ให้บ่อยขึ้น และผลักดันให้ภาคประชาสังคมได้ใช้ประโยชน์จากมันบ้าง ตามเจตนารมณ์ของกฎหมายเดิม

ฝากอุตสาหกรรมสื่อทีวีดิจิตอล องค์กรผู้บริโภค ภาคประชาสังคม นักวิชาการ ช่วยกันทวงสิทธิ์การใช้เงินกองทุน กสทช. เพื่อพัฒนาสื่อด้วยอีกแรงค่ะ ที่ผ่านมามีเงินก็ไม่ได้จัดสรรให้ภาคประชาสังคม หลายโครงการดีๆ กลับถูกตีตก เราคงต้องลุกขึ้นมาทวงสิทธิ์นี้ด้วยกัน

วันนี้ นสพ.ไทยรัฐพาดหัวข่าวว่า *สุภิญญา หวงเงิน กสทช.* ดิฉันไม่ได้หวงไว้ให้ กสทช. แต่ต้องการให้ภาคประชาสังคม คนด้อยโอกาส ภาคสื่อมวลชน และ ภาควิชาการด้านสังคม ได้มาใช้มันบ้างตามเจตนารมณ์ของ รัฐธรรมนูญ และ พรบ. กสทช.  แต่มันกลับไม่ง่ายเหมือนการให้รัฐบาลยืมเงิน ก็ต้องผลักดันสู้กันต่อไป