คลื่นแอนาล็อกที่ไทยพีบีเอสจะทยอยคืน ตามโรดแมปจะจัดสรรให้ *ทีวีดิจิตอลบริการชุมชน* พร้อมจัดสรรMUX ที่ 6

15 มิ.ย. 58

Summary from Broadcast Panel’s meeting today.  Panel approved plans of ArmyTV, MCOT, PRD & ThaiPBS, then to be followed by public hearings, but still waiting for plans from Ch3 & Ch7 in order to fully switch off analog TV.
Draft roadmap would be within 2018. Hope we could make it. More to explain.

สรุปมติบอร์ด กสท. วันนี้เรื่องหลักคงเป็นการเห็นชอบแผนยุติการใช้คลื่นแอนาล็อกของสี่หน่วยงานรัฐเดิม คือ ไทยพีบีเอส อสมท. กรมประชาสัมพันธ์ และ ททบ. ในราวปี 2561

ถือว่าตอนนี้ช่อง 5 9 11 และไทยพีบีเอส ส่งแผนการยุติทีวีแอนาล็อกแล้ว รอแต่ทางช่อง 3 และช่อง 7 ส่งแผนตามมา ก็จะครบ 6 ช่องเดิม ดีที่สุดคือยุติพร้อมๆกัน
จริงๆระยะเวลาสัมปทานชองช่อง 3 และช่อง 7 ยังเหลืออีกหลายปี แต่คิดว่าเมื่อทางเจ้าของสัมปทานเดิมเสนอแผนยุติทีวีแอนาล็อกแล้ว ทางช่อง 7 และช่อง 3 ก็คงยินดียุติตามด้วย

เมื่อทุกช่องส่งแผนการยุติครบแล้ว สำนักงานจะเสนอแผนภาพรวมการยุติทีวีแอนาล็อก (ASO) เพื่อไปรับฟังความเห็นสาธารณะตามกระบวนการ จากนั้นเมื่อผ่านบอร์ด กสท. กสทช. แล้วก็จะเสนอ ครม. เพื่อทราบให้เป็นวาระแห่งชาติต่อไป

สำหรับสี่รายนี้ กรมประชาสัมพันธ์ยังไม่ได้เริ่มต้นเลย แต่ออกตัวแรงในการจะยุติก่อนใครเพื่อน ส่วนไทยพีบีเอส จะทยอยยุติปลายปีนี้ในบางพื้นที่ และทุกรายจะยุติพร้อมๆกันในช่วงกลางปี 2561

ที่ผ่านมาทางไทยพีบีเอสได้ทดลองยุติแอนาล็อกบางพื้นที่แล้ว แต่ไม่มีเรื่องร้องเรียนผลกระทบ สำหรับพื้นที่แรกที่จะทยอยยุติปีนี้ จะเป็นที่ใดนั้น ต้องมีประชาสัมพันธ์เพื่อทราบต่อไปค่ะ

คลื่นทีวีแอนาล็อกที่ไทยพีบีเอสจะทยอยคืนมา ตามโรดแมปจะนำไปจัดสรรให้ *ทีวีดิจิตอลบริการชุมชน* พร้อมการจัดสรรโครงข่าย MUX ที่ 6

คลื่นทีวีแอนาล็อกที่จะทยอยคืนมาอีก ตามแผนส่วนหนึ่งคือนำไปจัดสรรเป็น *วิทยุดิจิตอล* (ถ้าในอนาคตไม่มีการเปลี่ยนแปลงเช่นนำไปจัดสรรเป็นคลื่นด้านโทรคมนาคมทำ 4G เป็นต้น)

วันนี้บอร์ด กสท. พิจารณาร่างประกาศฯ ที่เกี่ยวกับแผนภาพรวมการให้ทดลองใช้คลื่นทำวิทยุดิจิตอลด้วย แต่ยังไม่ผ่านมติ ให้ สำนักงาน นำไปจัดทำ focus group ก่อน

ท่านใดสนใจความคืบหน้าเรื่องวิทยุดิจิตอล รอตามข่าวการจัดโฟกัสกรุ๊ปนะคะ และมีอีกงาน 18 มิ.ย. นี้ ที่โรงแรมรามาการ์เด้น เป็นการเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ จากผลการศึกษาของ LS Telecom ทุกท่านที่สนใจร่วมลงทะเบียนได้

…..

มติอีกเรื่องคือบอร์ด กสท.ไม่รับคำขออุทธรณ์จากจากกรมประชาสัมพันธ์ที่วางโครงข่ายล่าช้า ด้วยเหตุผลเช่นมีการชุมนุมทางการเมือง สถานที่ราชการถูกปิด แต่ กสท.เห็นว่าหน่วยงานราชการอื่นก็ยังดำเนินงานต่อได้ จึงไม่ได้รับข้ออุทธรณ์นี้

ดังนั้นคำสั่งปรับทางปกครองกรมประชาฯ จึงยังมีผลอยู่ ซึ่งรวมหลายล้านบาทแล้ว คาดว่าเรื่องนี้คงจบลงที่ศาลอีก

ทางช่องทีวีดิจิตอลก็จะฟ้อง กสทช. เรื่องการวางโครงข่ายล่าช้า  แต่กรมประชาสัมพันธ์ที่วางโครงข่ายล่าช้าก็ฟ้อง กสท.  สรุปคือต้องไปศาลทุกกรณี

มติ กสท.วันนี้ก็ให้ปรับ อสมท. ด้วยที่วางโครงข่ายล่าช้ากว่าแผนไป 3 สถานีที่ อุตรดิตถ์ ศรีษะเกษ และ บึงกาฬ ส่วนไทยพีบีเอส ก็เจอคำสั่งให้เร่งติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวก สถานีที่เหลือ ถ้าไม่ทันในสามสิบวันก็จะโดนปรับวันละสองหมื่นบาทเช่นกัน  ส่วน MUX ททบ. ณ จุดนี้ยังไม่โดน

การฟ้องก็เป็นกระบวนการปรกติทางปกครองอยู่แล้ว ข้อพิพาทที่หาข้อยุติไม่ได้ ก็ต้องไปให้ศาลท่านช่วยตัดสิน แต่ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ตัวเองให้ดีก่อน …..

ส่วนวาระการขออุทธรณ์ช่อง PeaceTV ที่โดนเพิกถอนไป บอร์ดเสียงข้างมากไม่รับอุทธรณ์ ส่วนดิฉันก็สงวนความเห็นต่างเรื่องกระบวนการตามเดิม (กับช่องอื่นๆด้วย)

ทางช่องพีซทีวีก็ใช้สิทธิ์ฟ้องศาลปกครองได้เช่นเดียวกับกรณีทีวีดิจิตอลและกรมประชาสัมพันธ์

ด้านวาระการกำกับเนื้อหา วันนี้มีเรื่องร้องเรียนว่าด้วยการจัดเรทไม่เหมาะสม กรณีละคร นางชฎา และ ไม่สิ้นไร้ไฟสวาท ช่อง ๗

กสท.มีมติให้มีมาตรการตักเตือนไปยังช่อง 7 รวมทั้งให้เชิญช่องอื่นๆ เช่นช่อง 3 / 8 และ MONO มาชี้แจงด้วย เพราะมีประเด็นการจัดเรทเช่นกัน โดยเฉพาะละครกลางคืนที่นำมารีรันกลางวัน หรือช่องโมโน 29 ที่ภาพยนตร์ต้นฉบับต่างประเทศจัดเป็นเรท Rแต่มาออนแอร์ทางทีวีเป็นเรท ท. ทั่วไปเป็นต้น

ยอมรับว่าปัญหาการจัดเรทเป็นงานยากของช่องทีวี เพราะต่างมาตรฐานกัน คงต้องมีการจัดติวเป็นระยะ อย่างภาพยนตร์เรื่อง Jurassic World ที่ไปดูมา มีฉากรุนแรงโหด ไม่ใช่เป็นหนังแนวแฟนตาซีที่เหมาะกับเด็ก แต่ก็เห็นผู้ปกครองพาเด็กเล็กๆไปดูกันเยอะเลย

ดังนั้นปัญหาการจัดเรท จึงไม่ได้ถูกจัดเป็นความผิดที่มีโทษทางปกครองร้ายแรง หลักๆถ้ามีเรื่องร้องเรียน สำนักงาน และ อนุกรรมการด้านเนื้อหา จะเชิญผู้รับใบอนุญาตมาชี้แจง ทำความเข้าใจ ปรับทัศนคติ ถ้าแรงหน่อยก็จะให้บอร์ดมีมติออกคำสั่งตักเตือนทางปกครอง เป็นต้น

เข้าใจว่าตอนนี้ช่องก็เกร็งกันหมด เพราะโดนเชิญมาชี้แจงกันบ่อยมาก แต่ก็ขอบคุณหลายช่องที่ให้ความร่วมมือ ค่อยๆปรับตัวเองด้วยการยกระดับ คนดูก็เป็นกระจกสะท้อนที่ดีมากในยุคนี้

ถ้าฉากในละครที่ตอกย้ำทัศนคติเรื่องการข่มขืนว่าเป็นเรื่องปรกติ อย่างกรณีละครไม่สิ้นไร้ไฟสวาทที่ถูกร้องเรียน ก็มีการเชิญช่องมาปรับทัศนคติเป็นระยะ รวมทั้งเชิญคนทำละครและคนเขียนบทมาพูดคุยทำความเข้าใจด้วย

เราต่างก็ต้องช่วยกันทำหน้าที่ของตัวเองให้เต็มที่ ทั้งช่องที่ต้องกำกับตนเองให้ดี ทางคนดูที่ต้องแนะนำเด็กและเยาวชนให้รู้เท่าทัน และองค์กรของรัฐที่ต้องทำหน้าที่ให้เหมาะสม

เรื่องร้องเรียนด้านเนื้อหา ก็มีตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันดาวเทียม ผู้บริโภคร้องเรียนได้ทุกเรื่อง สำนักงานจะเสนอให้อนุกรรมการฯ พิจารณากลั่นกรองตามกระบวนการ แล้วเสนอบอร์ด กสท.เพื่อสรุปเคสต่อไป

จริงๆ ช่องมีหน้าที่ต้องประชาสัมพันธ์กลไกรับเรื่องร้องเรียนต่อคนดูด้วย เพื่อให้เกิดการร้องตรงไปที่ช่องแล้วมีการตอบกลับข้อร้องเรียนนั้นว่าได้มีการแก้ปัญหาหรือไม่อย่างไร แล้วจึงจะผลแจ้งมาที่ กสทช. ก็จะเป็นกลไกส่งเสริมในการกำกับดูแลตนเองของแต่ละสถานีตามหน้าที่แนบท้ายใบอนุญาตฯ จะให้ สำนักงานเชิญทุกช่องมาย้ำเรื่องนี้อีกครั้ง

พรุ่งนี้มีประชุมอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ ไว้มาสรุปเพื่อทราบต่อไปค่ะ…