สรุปมติการประชุม กสท.13 ก.ค. 2558 10 ประเด็นย่อดังนี้

13 ก.ค. 58

สรุปการประชุมบอร์ด กสท.ของวันนี้ ไม่หวือหวามาก ส่วนใหญ่เป็นการกำกับดูแลตามกฎกติกาที่วางไว้ ส่วนแผนวิทยุดิจิตอล ยังไม่ผ่าน ไปศึกษาเพิ่มก่อน 

Summary of Broadcast Panel’s meeting today, mostly about regulating matters such as rules on programming, advert time , licensing conditions & enforcement.  Plan & Roadmap for digital radio are not approved yet, further study & consultation with stakeholders are still needed before making any crucial decision. Tonight prep for NBTC’s special meeting on draft auction rules for 1800 MHz. More to tell.

สรุปมติการประชุม กสท.วันนี้ (13 ก.ค. 2558) 10 ประเด็นย่อดังนี้ค่ะ

1. วาระยุติเรื่องร้องเรียนเนื้อหาภาพยนตร์โกยเถอะโยมและละครซิทคอมเรื่องเนื้อคู่ The Final answer ทางช่อง GTH on Air เพราะไม่เข้าข่ายขัดมาตรา 37 

2. วาระช่อง True4U ขอปรับผังจากปรกติและปรับเวลารายการข่าวในพระราชสำนักในวันที่ 14 ก.ค. 58 เพื่อถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล True Supper Trophy – Liverpool Tour 2015 การขอเปลี่ยนแปลงผังรายการเป็นไปตามประกาศ กสทช. ว่าด้วยผังรายการฯ ข้อ 9 และข้อ 14 ให้ผู้รับใบอนุญาตยื่นข้อมูลและเอกสารประกอบก่อนไม่น้อยกว่า 7 วัน 

3. วาระการขอยกเลิกการประกอบกิจการเพื่อให้บริการโครงข่ายกิจการไม่ใช้คลื่นความถี่ฯ(ทีวีดาวเทียม)ระดับชาติของบริษัทเซิร์ซ เอ็นเตอร์เทนเม้น จำกัด (อ่านข่าวเก่าที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ได้จาก comment ด้านล่าง) 

4. วาระคดีความบริษัทไทยทีวีฟ้อง กสทช. บอร์ดมีมติเรื่องมอบอำนาจการสู้คดีให้ กสท.

ทั้ง 5 คนและรักษาการรองเลขาธิการ กสท. และให้ สนง.เชิญตัวแทนไทยทีวีมาหารือตามข้อแนะนำของศาลใน 15 วัน คาดว่าเป็นต้นสัปดาห์หน้า

5. วาระความคืบหน้าโครงข่ายทีวีดิจิตอลภาคพื้นดิน ถ้า 6 สถานีเสริมที่เหลือ (ตามแผนเฟสปี 2) ยังเสร็จไม่ทันใน 15 ก.ค. นี้ ผู้ให้บริการ MUX ทั้ง 3 ราย (ททบ.5- @ThaiPBS – อสมท.) จะถูกปรับรายวัน ต่อจากนี้ถ้าผู้ให้บริการโครงข่ายทีวีภาคพื้นดิน MUX ทั้ง 3 ราย วางเฟสใหม่สถานีเสริมในปีที่ 3 ล่าช้ากว่าแผน บอร์ด กสท.จะสั่งปรับเลย ไม่เตือนโดยให้ระยะเวลา 30-60 วันอีกแล้ว

6. วาระ สนง.เสนอปรับกรมประชาสัมพันธ์วางโครงข่ายเฟสต่อมาล่าช้าอีก (หลังมีมติปรับเฟสแรกไปแล้ว) แต่ กสท. เสียงข้างมากเห็นว่ากรมประชาฯ เคยถูกปรับมาแล้วให้รวมกันปรับก้อนเดียฝเลย แต่ ดิฉันและ กสทช. Thawatchai Jittrapanun เห็นต่าง ดิฉันเห็นว่า ควรปรับกรมประชาฯ เพิ่มไปตามความล่าช้าของแต่ละเฟสการวางโครงข่ายฯ MUX และเพิ่มโทษเป็นพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตตามลำดับขั้น ฐานผิดเงื่อนไขใบอนุญาตสำคั

7. วาระช่อง Fox Thai @TrueVisions มีการโฆษณาเกินกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ถือเป็นการกระทำที่เอาเปรียบผู้บริโภค บอร์ดมีมติให้มีมาตรการปกครองขั้นแรก ช่องรายการใน @TrueVisions เจอมาตรการทางปกครองฐานเพราะ สนง.พบว่าโฆษณาเกินกว่าเวลาที่ กม.กำหนด (6นาที) ช่องอื่นๆทั้งฟรีทีวีและเพย์ทีวีโปรดระวังด้วย เพราะทยอยมีเรื่องร้องเรียน ผู้รับใบอนุญาตทีวีบอกรับสมาชิก (pay TV) ต้องปฏิบัติตาม พรบ.ประกอบกิจการฯ มาตรา 28 โฆษณาได้ไม่เกินชั่วโมงละ 6 นาที รวมเฉลี่ยแล้วไม่เกินชั่วโมงละ 5 นาที ส่วนฟรีทีวี ชม.ละ 12 นาที เฉลี่ยไม่เกิน 10 นาที ผลการตรวจสอบเวลาโฆษณาช่อง FOX เกินเวลา คือช่วงวันที่ 18 – 19 ธ.ค. 2557 และ วันที่ 24 – 25 ธ.ค. 2557 (กระบวนการของ สนง.ใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าจะส่งเข้าบอร์ด) ฝากเตือนช่องฟรีทีวีและทีวีดาวเทียมทั้งหลายด้วยค่ะ ถ้าช่องท่านเผลอโฆษณาเกินเวลาในวันนี้ ความผิดทางปกครองอาจใช้เวลาหลายเดือนข้างหน้า แต่ถ้าผิดก็คือผิด 

วาระเรื่องร้องเรียนช่อง FOX Thai เรื่องเกิดตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่ สนง.เพิ่งทำกระบวนการเสร็จสิ้น ผ่านอนุกรรมการฯ และ ส่งเข้าบอร์ด กสท. ให้ลงมติวันนี้เอง

ถ้าทำผิดซ้ำความผิด จากเตือน แจ้งระงับจะเป็นปรับ แล้วเป็นปรับขั้นสูงขึ้น สำหรับทีวีดาวเทียมอาจเจอมาตรการไม่ได้รับพิจารณาต่อใบอนุญาตหรือลดระยะเวลาใบอนุญาตได้

8. วาระการปรับปรุงประกาศ กสทช.ว่าด้วยเรื่องมาตรฐานสัญญาการให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกฯ(PayTV) เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคให้มากขึ้นหลังใช้มา 1 ปีแล้วพบอุปสรรคในการคุ้มรองผู้บริโภค แต่บอร์ดยังไม่ผ่านให้ 

ต้นเรื่องคือทาง ทางอนุ กก.คุ้มครองผู้บริโภคฯ มีมติเสนอให้ กสท.ปรับปรุงประกาศฯนี้ให้ดีขึ้นเชานเรื่องการต้องมีสัญญาลายลักษณ์อักษร หรือการให้สมาชิกขอยกเลิกกิจการได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมแต่วันนี้บอร์ด กสท. ให้สำนักกฎหมายไปดูก่อน รอกันต่อไป

9. เรื่องร้องเรียนสถานีวิทยุทดลองประกอบกิจการ สถานีกลุ่มประชาภิวัฒน์ FM 98.50 จังหวัดพิษณุโลก ไม่ปฏิบัติตามประกาศ กสทช. คือขอใบอนุญาตว่าเป็นประเภทสถานีวิทยุบริการชุมชน แต่กลับมีโฆษณา จึงเจอโทษทางปกครอง
ถ้าพบว่าโฆษณาดังกล่าวมีฐานความผิดกฎหมายของ อย.ด้วย สถานีวิทยุแห่งนี้จะเจอมาตรการถูกพักใช้ใบอนุญาตเลยด้วย (ระหว่างนี้รอผลจาก อย.อยู่)  สถานีวิทยุกลุ่มทดลองประกอบกิจการทั้งหมด ถ้าขอใบอนุญาตไปเป็นประเภทบริการสาธารณะหรือบริการชุมชน ห้ามมีโฆษณา ถ้าพบเคสร้องเรียนและผิดจริงจะเจอโทษทางปกครองขั้นหนักจากนี้ไป

10. วาระที่เกี่ยวกับแผนความถี่ FM-AM-วิทยุดิจิตอล วันนี้บอร์ดรับทราบรายงานวิจัยและผลการรับฟังความเห็น แต่ยังไม่ผ่านหลักการ ให้ สนง.ไปศึกษาเพิ่มเติม เนื่องจากการเริ่มต้นวิทยุดิจิตอลเป็นเรื่องใหญ่ รวมถึงการออกแบบตารางคลื่นความถี่ใหม่ด้วย แค่เรื่องใครจะเป็นผู้ให้บริการโครงข่าย MUX วิทยุ ก็ปวดหัวแล้ว
หรือ ใครจะได้สิทธิ์ทดลองทางธุรกิจ ประเด็นมากมายยังสรุปแนวทางชัดเจนไม่ได้ ยังไม่พูดถึงประเด็นภาครับ และ ความพร้อมของอุตสาหกรรม

เพราะไม่อยากให้ซ้ำรอยปัญหาทีวีดิจิตอล บอร์ดจึงมีมติให้ สนง.ไปศึกษาเพิ่มเติมและทำแผนวิทยุดิจิตอลออกมาให้ละเอียดกว่าเดิม (หลังผลการโฟกัสกรุ๊ป และ ฟังความเห็นส่วนใหญ่บอกว่ายังไม่ละเอียดเพียงพอ)
รวมทั้งให้มีการรับฟังความเห็นทุกภาคส่วนเพิ่มก่อนด้วย จากนี้ สนง. กสทช. จะเดินสายจัดเวทีโยนหินถามทาง รับฟังความเห็นเรื่องแผนวิทยุดิจิตอลให้ครบทุกภาคส่วน และ จะออก ตจว.ด้วย ฝากทุกท่านติดตามมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดค่ะ

ช้าสักนิดแต่ให้ชัวร์จะดีกว่า แผนวิทยุดิจิตอลจะเดินไปข้างหน้าได้ แต่ต้องให้แน่ใจว่าได้พร้าเล่มงามด้วย ไม่เดินซ้ำรอยปัญหาบางอย่างแบบเดิม รายละเอียดลึกๆไว้จะมาทยอยเล่าเพื่อทราบเพิ่มเติมต่อไปค่ะ
…..

พรุ่งนี้มีประชุมบอร์ดใหญ่ กสทช. นัดพิเศษ ว่าด้วยเรื่องใหญ่จากบอร์ดโทรคมนาคม (กทค.) คือร่างการประมูลคลื่น 1800 ตามภาพค่ะ