กรณีที่เกาะสมุย มีเหตุต้องเลื่อนการตั้งสถานีเสริมจากเดิมเดือน ก.ย.เป็น ธ.ค.

A brief report of my work today & what to do tmr.  More to explain.

วันนี้กลับถึงที่พัก ได้ทราบจากทางนิติบุคคลว่ากรรมการอาคารชุดตกลงให้ติดตั้งระบบสายอากาศกลางบนตึกเพื่อรับทีวีดิจิตอลภาคพื้นดินในคอนโดแล้ว Yeh! จริงๆที่ห้องก็มีทีวีดิจิตอลในตัวและติดหนวดกุ้งอินดอร์ ดูได้ชัดมากแล้ว แต่ดีใจที่ทางนิติบุคคลจะอำนวยความสะดวกให้ลูกบ้านเสียบสายในห้องได้เลย

อันนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่ กสทช.ขอความร่วมมือกับทางอาคารชุดต่างๆที่ผ่านมา ซึ่งมีหลายบริษัทตอบรับการปรับปรุงระบบรับทีวีดิจิตอล จะให้ สนง.สรุปรายละเอียดว่ามีอาคารชุดใดใน กทม.ที่ติดตั้งระบบสายอากาศกลางให้ลูกบ้านไปแล้วบ้าง อาจขอให้พาสื่อลงพื้นที่ไปดู ตัวอย่างดีๆบ้าง จะได้ทำให้อาคารชุดอื่นๆสนใจเพิ่มและทำให้ลูกบ้านรวมตัวกันเสนอต่อกรรมการนิติบุคคลคอนโดอื่นๆที่ยังไม่ได้ปรับปรุงระบบสายอากาศรวมของตึกบ้าง ท่านใดอยู่คอนโด อย่าลืมลองถามทางนิติบุคคลตนเองว่าปรับระบบสายอากาศกลาง ดิจิตอลทีวี ดูดีทุกบ้าน แล้วหรือยัง

////

สรุปงานวันนี้ 5 สิงหา 58

หารือนอกรอบภายใน กสทช. เรื่องการทบทวนยุทธศาสตร์กองทุน กสทช. ดิฉันจะเสนอให้บอร์ดกองทุนและบอร์ด กสทช.จัดสรรให้ตรงวัตถุประสงค์ ตาม พรบ.กสทช.ที่ระบุไว้ให้ใช้กองทุนสนับสนุนงานตามยุทธศาสตร์ แต่ที่ผ่านมายังไม่ได้จัดสรรกองทุนตาม กม.นัก รอบนี้กำลังจะมีงบให้อีกราว *1พันล้านบาท*

บอร์ด กองทุน กทปส. และบอร์ด กสทช. คุยกันว่ารอบนี้จะจัดสรรเงินจากกองทุนราว 1 พันล้านบาทให้ภาคส่วนต่างๆมาขอโครงการ แต่ต้องกำหนดยุทธศาสตร์ให้ชัดขึ้น ควรต้องมีการกำหนดสัดส่วนเพื่อสนับสนุนทุนทั้งด้านโทรคมนาคม วิทยุและโทรทัศน์ เสมอภาคกัน ที่ผ่านมาจะเน้นงานวิจัยด้านเทคโนโลยีโทรคมนาคมเป็นหลัก

ดิฉันจะทำข้อเสนอเชิงยุทธศาสตร์ในการจัดสรรเงินกองทุนท กสทช. ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ตามกฎหมาย ยื่นต่อ กสท. บอร์ดกองทุน กทปส.และบอร์ด กสทช.ต่อไป ไว้เรื่องนี้เข้าบอร์ดแล้วถกกันสรุปว่าอย่างไรกัน จะมาเล่ารายละเอียดอีกครั้งค่ะ โดยเฉพาะที่ว่าอะไรคือวัตถุประสงค์ของกองทุน กสทช. ตามกฎหมาย

……

ช่วงบ่ายมีคุยนอกรอบกับผู้บริหารของ CAT แลกเปลี่ยนกันหลายประเด็นโดยเฉพาะเรื่องการให้ MUX มาเช่าเสาทำสถานีเสริมทีวีดิจิตอลและ gap fillers ตอนนี้สถานีหลักของ MUX ดิจิตอลเสร็จแล้ว โดยใช้เสาและสถานที่ของ @ThaiPBS เป็นหลัก แต่สถานีเสริมและ gap fillers ต้องใช้เสาของกิจการโทรคมนาคม

ดังนั้น MUX อย่างไทยพีบีเอส ททบ. อสมท. ต้องไปเช่าสิ่งอำนวยความสะดวก (facilities) คือสถานที่ และ เสาของ CAT หรือ TOT เพื่อติดตั้งตัวส่งสัญญาณ วันนี้ทางบอร์ดบริหารของ CATรับปากจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ให้บริการ MUX เต็มที่ในการทำสถานีเสริมและ gap fillers

หลังจากนี้จะนัดตัวแทนของ CAT มาระชุมร่วมกับตัวแทน MUX เพื่อสรุปภาพรวมอีกครั้ง เพราะ กสทช. ต้องการกำกับให้เสร็จทันตามแผน อย่างกรณีที่เกาะสมุย ตอนนี้ก็มีเหตุต้องเลื่อนการตั้งสถานีเสริมจากเดิมเดือนกันยายนเป็นธันวาคม เพราะต้องเจรจาให้สถานที่และเสาของทาง CAT

วันจันทร์นี้ทางสำนักวิศวกรรมก็จะเสนอปรับแผนในเรื่องของสถานีเสริม ส่วนหนึ่งเพราะต้องปรับคลื่นตามสถานที่ใหม่ที่จะส่งสัญญาณได้

…..

วันนี้ยังได้คุยกับตัวแทนCAT เรื่องการประมูลคลื่น 1800 ด้วย ก็ถามเขาตรงๆว่ารอบนี้จะฟ้อง กสทช.อีกหรือไม่ คำตอบดูเป็นทิศทางที่ดี แต่รอดูต่อไป ส่วนตัวก็ยินดีสนับสนุนหาทางออกให้องค์กรอย่าง CAT และ TOT หลังระบบสัมปทานสิ้นสุด แต่เขาก็ต้องปรับตัวในอุตสาหกรรมนี้อย่างหนักด้วย

ประเด็นประมูลคลื่น1800 รอบนี้ ถ้าจะกังวล ห่วงภาคเอกชนด้วยกันนี่ละ อาจมีใครไม่อยากประมูลขึ้นมาอีก อย่าให้พูดเลย กสทช.ก็ต้องอย่าเปิดช่องโหว่ ส่วนตัวกังวลว่า ถ้าการประมูลรอบนี้ออกแบบมาให้ประมูลแข่งกันจริงๆ เหมือนประมูลทีวีดิจิตอล อาจทำให้บางรายกลัวการประมูลขึ้นมาได้อีก

ไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเหมือนครั้งการประมูล 3G ยุค กทช. และ ยุค กสทช. คือมี 2 แบบ 1.ถูกล้มไปเลย 2. ประมูลเหมือนไม่ใช่ประมูล‪#‎เศร้า

กลัวใจเอกชนบางรายมาก (เอกชนที่กลัวการประมูล) อย่าให้พูดเลย #1800

จุดยืนส่วนตัว สนับสนุนการประมูล(จริงๆ) คลื่น 1800 โดยไวแต่เห็นว่า กทค. ต้องปรับปรุงร่างประกาศการประมูล 2 – 3 จุดสำคัญ ไม่ให้เป็นช่องโหว่ได้ ไว้ตอนร่างประกาศประมูลคลื่น 1800 จะเข้าบอร์ดใหญ่ กสทช.แล้ว ค่อยมาทวิตจัดเต็มความเห็นเรื่องนี้อีกครั้งค่ะ โปรดช่วยกันจับตาใกล้ชิด

คืนนี้ขอพักก่อน พรุ่งนี้มีงานเช้าอีก ประชุมร่วมกับทีมตรวจสอบเนื้อหาของทีวีดิจิตอลรอบสอง ว่าด้วยประเด็น
ดราม่าการเซ็นเซอร์การ์ตูนและรายการเด็ก สืบเนื่องประเด็นร้องเรียนจากคนดูสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งบอกว่าเซ็นเซอร์เว่อร์ไป อีกฝ่ายบอกน้อยไป พรุ่งนี้เรามาวางแนวปฏิบัติกันใหม่ ‪#‎TVcartoon

พรุ่งนี้มี case study จากรายการการ์ตูนช่อง 9 อสมท. มานำเสนอ เพื่อถกกันหาทางออก แบบเปิดอก ช่องบอกว่าเขาโดน(ด่า) ทั้งขึ้นทั้งล่อง‪#‎censorship แซวกันเล่นๆว่าพรุ่งนี้เรามาปลดแอกให้ชิสุกะกัน LOL

มาหาแนวทางการเซ็นเซ่อการ์ตูนที่สมเหตุสมผล ไม่เสียจินตนาการ แต่ก็รับผิดชอบกับสังคม ‪#‎ยากจัง คงต้องเอามุมมองแบบเครือข่ายครอบครัวเฝ้าระวังสร้างสรรค์สื่อหรือมีเดียมอนิเตอร์ มาบวกลบคูณหารกับมุมมองชาวเน็ตที่ดูการ์ตูน เพื่อหาค่าที่เหมาะสม

….

งานประชุมพรุ่งนี้ตรงกับพิธีเปิดงาน NBTC EXPO 2015 ของ กสทช.พอดี รัฐบาลมอบหม่อมอุ๋ยมากล่าวปาฐกถา ดิฉันคงไม่ได้ไปร่วม ติดงานเรื่องการ์ตูนในทีวี แต่จะไปร่วมงานวันศุกร์ ที่มีเสวนาเรื่อง OTT และ second screen ท่านNatee Sukonrat & Thawatchai Jittrapanun ร่วมเสวนา

ไว้มาอัพเดทผลค่ะ…