ขอบคุณ‎ทีวีดิจิตอลหลายช่องคืนนี้ที่เกาะติดให้ข้อมูลข่าวสารกับปชช.ต่อเนื่องถือเป็นบทบาทสำคัญของฟรีทีวีไทยยุคใหม่

17 ส.ค. 58

ขอแสดงความเสียใจกับเหตุความรุนแรงและความสูญเสียที่เกิดขึ้นคืนนี้
ขอให้กำลังใจทุกฝ่ายในการช่วยชีวิตคน ทำความจริงให้ปรากฏ และหาคนรับผิดชอบให้ได้

…..

ขอบคุณ ‪#‎ทีวีดิจิตอล หลายช่องคืนนี้ที่เกาะติดให้ข้อมูลข่าวสารกับประชาชนต่อเนื่อง ถือเป็นบทบาทสำคัญของฟรีทีวีไทยยุคใหม่ แม้จะเกิดจากวิกฤตอันแสนสลด ขอให้ทีวีดิจิตอล รวมถึง‪ทีวีดาวเทียม ระมัดระวังการนำเสนอข่าว/วิเคราะห์ข่าวตามกรอบจริยธรรม ระวังการเสนอความเห็นให้เกิดความสับสน ควรเน้นข้อเท็จจริงให้มาก สถานการณ์คืนนี้ถือว่ารุนแรงมาก เข้าข่ายเหตุที่กระทบความมั่นคงของรัฐ ดังนั้นการนำเสนอข่าวสาร ความเห็น ต้องเน้นความระมัดระวังมากขึ้นเป็นพิเศษเป็นเหตุการณ์ที่กระทบชีวิตคน สื่อก็ต้องเคารพสิทธิของผู้ตกเป็นข่าวทั้งหมดด้วยสรุป ต้องระวังทั้งมิติความมั่นคงของรัฐ และด้านสิทธิมนุษยชน

ในเหตุการณ์ที่ฉุกเฉิน ความคิดเห็นต่างๆนาๆยังรอได้ ขอให้สื่อเน้นรายงานสถานการณ์ ข้อเท็จจริง และ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับประชาชนเป็นหลัก ทีวีหลายช่องโดยเฉพาะทีวีดาวเทียมเคยเจอมาตรการปกครองจาก กสทช.ไปก่อนนี้แล้ว คงต้องระมัดระวังให้มากขึ้นในการนำเสนอข่าว/ความเห็นเรื่องนี้นะคะ เพราะเหตุนี้เข้าข่ายกระทบความมั่นคงของรัฐ ถ้าเจอร้องเรียนเข้ามา ก็จะยากในการชี้แจง แต่ก็ไม่ต้องกลัวหรือเซ็นเซอร์ตัวเองจนเกินเหตุ ยึดหลักจรรยาบรรณไว้ จะช่วยได้เยอะ

ในภาวะที่ social media อาจสร้างความสับสนได้มาก สื่อหลักอย่างฟรีทีวีดิจิตอล จะกลับมาเป็นหลักให้สังคมได้ อาทิควรช่วยแก้ข่าวลือไม่ใช่ผลิตซ้ำยามวิกฤตก็จะมีโอกาส ขอให้ทีวีทุกช่อง ทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ ใช้ศักยภาพทั้งหมดแบบมืออาชีพ เป็น’สื่อสารมวลชน’ที่คนไทยเชื่อถือได้ คืนนี้ของดการสรุปผลประชุมบอร์ด กสท.ไว้มาเล่าวันหลังค่ะ ส่วนวาระร้อนกรณีช่องNews1(ASTV) มติวันนี้ยังไม่ให้พักใช้ใบอนุญาตแต่ให้เตือนทางปกครองก่อน มติ กสท.กรณีช่องNews1(ASTV)วันนี้ออกมา 3:2 ข้างมากให้เตือนก่อน ข้างน้อยให้พักใช้ใบนุญาต7วัน ดิฉันเลยได้อยู่ข้างมาก เพราะเห็นด้วยควรเตือนก่อน กระบวนการควรเริ่มตั้งแต่เตือนก่อน แล้วปรับขั้นต่ำ-ขั้นสูง พักบางรายการ-พักทั้งสถานี-เพิกถอน เป็นต้น ไม่ใช่ลงโทษช่องหนักถึงขั้นปิดสถานีเลย‪#‎คหสต.

รายละเอียดมติ กสท.ดังกล่าว ค่อยมาเล่าย้อนเพิ่มเติมค่ะ พรุ่งนี้มีงานเช้า ไม่งด แม้กลางเมืองด้วย

คืนนี้ขอให้ทุกคนที่ทำงานอยู่ปลอดภัย คนเจ็บหายไวไวค่ะ

…..