สรุปมติ กสท. วันที่ 26 ต.ค. 58

27 ต.ค. 58

เมื่อคืนไม่ได้โพสสรุปมติประชุมบอร์ด กสท. เพราะต้องรีบขึ้นเครื่องบินมาประชุมคณะกรรมการของ ABU หรือสหภาพการกระจายเสียงและแพร่ภาพแห่งเอเชีย-แปซิฟิค ที่ กสทช. เป็นสมาชิกสมทบด้วย ไว้มาเล่ารายละเอียดหลังประชุมวันนี้ ข้างล่างนี้คือสรุปมติ กสท. วานนี้โดยย่อก่อนค่ะ

Today we are in the country where East meets West, almost could not have made it for a security reason but so far so good. Now attending Technical Committee Meeting of ABU 2015. More to tell.

Below is a summary from Broadcast Panel’s meeting yesterday.

สรุปมติ กสท. วันที่ 26 ต.ค. 58

วาระประจำเยอะ เช่นการต่อใบอนุญาต แต่มีมติใหม่ๆ ด้วยเช่นกัน อาทิ

บอร์ด กสท. มีมติให้ สำนักงานตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงประเด็นเรื่องการที่โครงข่ายทีวีไม่ใช้คลื่นฯเรียกเก็บเงินค่าเช่า10ช่องแรก เพราะขัดกฎเรื่องจากมีข้อร้องเรียนว่ามีการเรียกเก็บเงิน หากำไรจากเรียงเลขช่อง โดยเฉพาะใน 10 ช่องแรก ซึ่งขัดกติกาในประกาศ กสทช. รายละเอียด สำนักงาน คงจะแถลงข่าว แจ้งให้ทราบต่อไปค่ะฃ

บอร์ด กสท. มีมติให้ สำนักงานศึกษาและจัดทำข้อเสนอเรื่องแนวทางการยุติการจำหน่ายกล่องดาวเทียมS1 (ที่รับHDไม่ได้)และแนวทางยุติเครื่องรับทีวีแอนะล็อก เรื่องกล่องดาวเทียม S1 อยู่ในขอบเขตอำนาจของ กสทช. แต่การขายทีวีแอนะล็อก อยู่ในอำนาจของกระทรวงและหน่วยงานอื่นๆ ที่ต้องขอความร่วมมือ เพราะถ้ายังมีการส่งเสริมการขายดาวเทียม S1 และ เครื่องรับทีวีแอนะล็อกไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้ผู้บริโภคเสียสิทธิ์ในการเข้าถึงดิจิตอลทีวีแบบ HD ทั้งในมิติภาคส่งและเครื่องรับ ดังนั้นกรณีช่อง 3 และ ช่อง 7 ที่ยังไม่ส่งแผนการยุติทีวีแอนะล็อกพร้อมเพื่อนอีก 4 ช่องในปี 2561 ขอให้รีบด้วยค่ะ

ถ้าช่อง 3 ช่อง 7 ไม่มีแผนยุติทีวีแอนะล็อกใกล้เคียงกับช่องอื่นๆ เมื่อโครงข่ายดิจิตอลครอบคลุมตามแผน กสท.คงต้องมีมาตรการกำกับดูแลเพิ่ม เพราะถ้าอาจไม่เป็นตามแผน เราอาจต้องมีแนวทางในการกำกับดูแลเพิ่มเติมเช่นกัน เพื่อประโยชน์การแข่งขันและ การคุ้มครองผู้บริโภคตามแผนแม่บทฯ

กสท. มีมติวันนี้ให้ สำนักงาน ตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อแก้ปัญหาข้อพิพาทเรื่องวิทยุด้านศาสนา ตามที่มีการฟ้องร้อง สำนักงาน และ บอร์ด กสทช.

กสท. มีมติให้อนุผู้บริโภคฯ ดำเนินการเชิญ 3 ช่องเด็กมาตรวจสอบและชี้แจง หลังรับเรื่องร้องเรียนจากเครือข่ายครอบครัวฯ สรุปเท่านี้ก่อนนะคะ ต้องเตรียมประชุมต่างประเทศกับช่องแอนะล็อกเดิมที่เป็นภาคีระดับภูมิภาค ซึ่ง กสทช. ต้องไปทำความเข้าใจใหม่ ให้สากลรับรู้ว่าตอนนี้ฟรีทีวีไทยมีมากกว่า 6 ช่องแล้ว ไม่ใช่แค่ทีวีพูล และ ช่อง 11 กับ @ThaiPBS โดยเฉพาะลิขสิทธิ์กีฬา

….รายละเอียดการประชุม มาเล่าพรุ่งนี้ดึกเมื่อประชุมจบแล้วค่ะ