A summary of Jan 13, 2016

A summary of Jan 13, 2016.

วันนี้มีสมาชิก Z Pay TV ส่งเรื่องร้องเรียนมาที่ e-mail ดิฉันจำนวนหนึ่ง ได้รับแล้วนะคะ จะให้ สนง. ตามเรื่องให้ค่ะ cc @arpo_jen @trio_th เรื่อง Z Pay TV กำลังเจรจาการแก้ปัญหากับ GMM B (CTH) และ GMM Z (Grammy) ให้ดีที่สุดอยู่นะคะ ถ้าแก้ปัญหาไม่ได้ ก็ต้องชงเรื่องให้บอร์ดตัดสิน กสทช.มีแต่อำนาจทางปกครอง แต่ผลกระทบต่อคนจำนวนมากขนาดนี้ ถ้าผู้บริโภคคิดว่าการเยียวยาไม่เป็นธรรมพอ ก็อาจรวมตัวกันฟ้องทางแพ่งเรียกค่าเสียหาย กสทช. มีอำนาจลงโทษผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืนคำสั่งด้วยการปรับเงินเข้ารัฐจนถึงเพิกถอนใบอนุญาต แต่ไม่มีอำนาจสั่งให้เยียวยาค่าเสียหายทางแพ่งโดยตรง อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่รอกระบวนการกฎหมายก็จะพยายามเจรจาการแก้ปัญหาให้ดีที่สุด ให้ สนง.เชิญทั้งสองบริษัทที่ต้องรับผิดชอบร่วมกันมาอีกครั้ง

ฝาก สนง. ผ่านท่านเลขาธิการ @TakornNBTC ช่วยดูแลกรณีผลกระทบของบริการ Z PayTV ที่มีต่อผู้บริโภคด้วยนะคะ ตอนนี้เป็นปัญหาเร่งด่วนมาก จริงๆเรื่องนี้ยังไม่ถึงบอร์ด กสท./กสทช.เลย ยังอยู่ในขั้นสนง.แก้ปัญหา แต่ฝั่ง กสท.ไม่มีรองเลขาธิการตัวจริงมาช่วยตามงาน กรรมการต้องลงลุยเอง

ฝั่ง กสท.งานจุกจิกเยอะมาก แต่ไม่มีรองเลขาธิการตัวจริงมากว่า4ปีแล้ว รักษาการคือ ผอ.สำนักกฎหมายที่คดีล้นมือ ทำให้ภายใน กสท.มีปัญหาด้านบริหาร ทำให้บอร์ดหรือกรรมการที่ตัดสินนโยบายต้องลงมาลุยงานบริหารกับ ผอ.สำนักหรือเจ้าหน้าที่เอง ซึ่งมีช่องว่างและวุ่น งานปฏิบัติก็อาจดูไม่ทันทั้งหมด

ถามว่าแล้วทำไมยังไม่มีรองเลขาธิการตัวจริงสักที อย่าให้พูดเลยค่ะ แบบว่ามันพูดออกมายาก สรุปสั้นๆว่ามีปัญหาที่ไม่ควรมีก็แล้วกัน รับผลกันไป อย่างพรุ่งนี้ตัวแทนโครงข่ายทีวีดิจิตอลMUX จะไปเจรจากับ TOT เรื่องค่าเช่าสถานที่ตั้งเสา สนง.มาชวนดิฉันไปช่วยด้วย คือเราก็ยุ่งทุกเรื่อง ทำไม่ทัน แล้วมันก็คงใช่เรื่องที่บอร์ด กสท.จะไปช่วยMUXเจรจาค่าเช่ากับTOT(แต่ สนง.ไปช่วยได้) หน้าที่บอร์ดคือติดตามงาน ถ้าทำMUXไม่ทัน เราก็ปรับคุณ จบ

หน้าที่ สนง.ไปช่วยMUXให้วางโครงข่ายให้ทันเวลา หน้าที่บอร์ด กสท.คือตามกำกับลงโทษถ้าทำไม่ทันหรือถูกร้องเรียนและกำกับโครงสร้างราคาค่าเช่าMUX ถ้าโครงข่ายMUXวางสถานีเสริมทีวีดิจิตอลตามแผนไม่ทัน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด เราก็จะต้องลงโทษปรับ ปรับ ปรับ ซึ่งเราก็ถูกช่องดิจิตอลฟ้องมาอีกที

งานเยอะ ดิฉันเป็นสายผู้บริโภคก็รับดูแลแก้ปัญหาเรื่องผู้บริโภคเอง ส่วนเรื่องช่วยแก้ปัญหาขาดทุนของผู้ประกอบการ ท่าน @TakornNBTC ก็ว่าไปค่ะ อังคารหน้า กสทช. จะระอุ มีทั้งประชุมอนุผู้บริโภคที่เชิญช่อง 16-24-30-33-35 มาเรื่อง10 ช่องแรก และมีประชุม24ช่องผ่าทางตันธุรกิจ ชนกัน 3 งาน

เนื่องจากดิฉันเป็นประธานอนุผู้บริโภคฯก็ต้องอยู่ประชุมแก้ปัญหาเรื่องร้องเรียน คงไม่ได้เข้าประชุมร่วมกับ 24 ช่องที่ สนง.นัด แต่จะฝากประเด็นไป อังคารหน้า สนง. กสทช. เชิญ 24 ช่องดิจิตอลประชุมทั้งวัน เช้าเป็นอนุดิจิตอล บ่ายเป็นคณะทำงานชุดใหม่ที่เพิ่งตั้ง คนกลุ่มเดียวกัน รอฟังผลค่ะ

อังคารหน้าเช้าดิฉันให้ สนง. นัดตัวแทนGMMB&GMMZมาเจรจาอีกรอบ บ่ายประชุมอนุผู้บริโภคฯเชิญ5ช่องดิจิตอลชี้แจงเรื่องโฆษณาเกินใน10ช่องแรกของ @TrueVisions ยังไม่ได้สรุปงานวันที่ผ่านมา เช้าประชุมบอร์ดใหญ่ กสทช. แต่วงแตกรับปีใหม่ บ่ายประชุมแก้ปัญหากล่อง+คูปองทีวีดิจิตอล รับข้อเสนอผู้ประกอบการฯ

วันนี้เชิญตัวแทนไปรษณีย์ไทยมาติดตามงานแก้ปัญหาคูปองกันอีกรอบ กรณีไปไม่ถึงมือครัวเรือน เกิดดราม่าระหว่าง ผู้ประกอบการกล่อง-ปณท.-กสทช. อีกรอบ ประชุมเสร็จก็ได้ทางออกร่วมกันระดับหนึ่ง หลังโทษกันไปมาจนเกือบวางมวย(เปรียบเปรย) ก็ยังดีที่ทุกครั้งที่มานั่งเจรจากันก็ยังพอมีทางออกบ้าง

ปัญหาคูปองมีมาจนวันที่คูปองล็อตที่ 7 ซึ่งเป็นลอตสุดท้ายจะหมดอายุสิ้นเดือนมกราคมนี้แล้ว ข่าวก็ยังเงียบอยู่ ฝาก สนง.ช่วยโหมPRด้วย @TakornNBTC

ฝาก สนง.ใช้งบ PR เรื่องคูปองหมดอายุและทีวีดิจิตอลมากขึ้นอีกนิดนะ ขอร้อง ให้พอกับการ PR ผลงานเรื่องประมูลคลื่น 900 MHz งานสำคัญพอกัน

อาทิ การซื้อพื้นที่โฆษณาผลสำเร็จการประมูลในสถานีรถไฟฟ้าได้ ทำไมไม่โฆษณาเรื่องดิจิตอลทีวีแบบนั้นบ้าง มีคนถามมา ก็ตอบไม่ถูกเหมือนกัน

คูปองทีวีดิจิตอลล็อตสุดท้ายจะหมดอายุการใช้งานสิ้นเดือนนี้แล้ว ยังไม่แลกอีกพอควร ฝากทุกสื่อช่วยประชาสัมพันธ์ด้วย cc @NBTCrights @TakornNBTC

ส่วนเรื่องร้องเรียนกรณี PSI ตั้งรีเซ็ท OTA ช่อง @Workpoint_Ent เป็นช่องแรกทุกวัน อยู่ในคิวถูกเชิญมาชี้แจง แต่รอคิวนิด ยังติดเรื่องอื่นๆ สัปดาห์หน้ายังเป็นคิวให้ทีวีดิจิตอล 5 ช่องที่อยู่ใน 10 ช่องแรกของ @TrueVisions มาชี้แจงก่อน และเชิญ GMM B + GMM Z มาเจรจาร่วมกัน

จริงๆวันศุกร์นี้ คู่กรณีทั้งจากเครือ True และ GMM ขอนัดมาสวัสดีปีใหม่ที่ทำงาน เป็นการเจอกันสั้นๆ แต่ก็จะติดตามเรื่องต่างๆให้ด้วยค่ะ หน้าที่หลักของบอร์ดคืองานนโยบาย มีประชุมทุกสัปดาห์ เราก็ต้องเตรียมตัวศึกษา เพราะข้อกฎหมายและเรื่องยากๆทั้งนั้น แต่เราก็ลงมาทำงานบริหารด้วย

การมาทำงานบริหารรายวันในฐานะบอร์ดนโยบาย อาจทำได้ไม่เต็มที่หรือคล่องตัวมากนัก ดังนั้นถ้ามีรองเลขาธิการตัวจริงสักที ก็จะช่วยอุดช่องว่างได้ หน้าที่ของ รองเลขาธิการ คือนำมติต่างๆของบอร์ดมาช่วยติดตาม สนง. (ผ่านระดับ ผอ.สำนัก) ให้เป็นไปได้จริงในทางปฏิบัติ คือดูแลงานบริหารรายวัน

ตอนนี้ฝั่ง กสท. มี 16 สำนัก เมื่อไม่มีรองเลขาธิการเต็มตัว มาช่วยทำงาน บอร์ด กสท. ก็ต้องลงมาล้วงลูกบริหาร กดดัน ติดตามกับ ผอ.สำนักเองโดยตรง บอร์ด 5 คน ก็ 5 ความคิด เมื่อลงมาสั่งงานผ่านสำนักเองโดยตรง ก็อาจเกิดความสับสนได้ แต่ที่ผ่านมาเราก็อยู่กับความสับสนมา 4 ปี ถ้ามีรองเลขาธิการที่เป็นมืออาชีพ เป็นตัวแทนบอร์ดทั้ง 5 คนมาประสานงานตรงกับสำนักงาน ยึดเอาเป้าหมายงานเป็นตัวตั้ง ไม่มีการเมืองภายใน ดีที่สุด

ปล. 4ปีที่งานฝั่ง กทค. /ภูมิภาค/บริหาร มีรองเลขาธิการตัวจริงช่วยงาน แต่ฝั่ง กสท. ซึ่งกำกับดูแลผู้รับใบอนุญาตมากที่สุด ยังไม่มี (จะรออะไร) เมื่อเช้าประชุมบอร์ดใหญ่ กสทช. แต่ไม่มีอะไรจะสรุปนะคะ เพราะวันนี้ยังหาข้อยุติไม่ได้ แต่ก็เล่าไม่ได้เพราะเป็นวาระลับ นานๆครั้ง กสทช.จะมีวาระลับ ซึ่งดิฉันจะทวิตเล่าไม่ได้เหมือนวาระปรกติ เพราะไม่อยากทำขัดกฎกติกา แต่หลายครั้งก็จะไม่ร่วมพิจารณา (อินดี้เกิ้น)

ก็ยอมรับว่าบางครั้งตนเองอินดี้เกิน อาจทำให้เพื่อนบอร์ดระอาใจบ้าง แต่เราก็เป็นตัวเองแบบนี้ เพื่อนในบอร์ดอาจไม่ค่อยเข้าใจ ก็ต้องทำใจไป…..

(รำพึงรำพัน) เจอปัญหาเยอะตั้งแต่ต้นปี อยากลาบวช แต่เป็นผู้หญิงก็ลาบวชไม่ได้ (จะใช้สิทธิ์ลาคลอดก็คงวาสนาไม่ถึง..) ทำงานต่อ มีหน้าที่ก็ทำไป คืนนี้อัพเดทงานพอสังเขป ไว้พรุ่งนี้มารายงานต่อ ขอบคุณที่อดทน รับฟัง และ เข้าใจค่ะ (หรือไม่เข้าใจก็ไม่เป็นไรค่ะ)