Sum up 9 ก.พ. 59

9 กพ. 59

Tweeted abt my disppointments on the reaction by Broadcast Panel yesterday on Z PayTV. More to explain. Time to solve all complaints. Also prep for NBTC Panel’s meeting tmr on admin & funding issues. More to tell.

วันนี้ดิฉันแถลงข่าวต่อมติ กสท. ‪#‎Z PayTV ที่แม้จะสรุปว่า GMM Z & GMM B ผิดที่ไม่แจ้งสมาชิกล่วงหน้าก่อน 30 วัน แต่เพิ่งมามีมติหลัง 6 ก.พ. ก็ไลฟ์บอย ต้นทุนความล่าช้าในการลงมติเรื่องนี้ของ กสท. อาจส่งผลให้ผู้รับใบอนุญาตใช้ช่องรอดไปไม่ถูกลงโทษปรับจริง เพราะอาจอ้างว่าเพิ่งได้รับคำสั่งปกครอง ดิฉันและอนุคุ้มครองผู้บริโภคฯเสนอวาระให้ กสท. ออกคำสั่งเรื่องนี้ตั้งแต่ 2 – 3 สัปดาห์ก่อน แต่ กสท. เพิ่งมาลงมติวานนี้ (8 ก.พ. 59) หลังจอดับ 1 วัน

การปล่อยให้เอกชนจอดับยุติสัญญาณไปก่อน แล้วเพิ่งมาออกคำสั่งให้เอกชนแจ้งสมาชิกใน 30 วัน ก่อนจอดับ เป็นเรื่องที่ขัดความจริงและเกิดช่องโหว่กฎหมาย กติกา กสทช. ก่อนจะเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขต้องแจ้งสมาชิกก่อน 30 วัน แต่ทางGMM zในฐานะโครงข่ายฯ ไม่ได้แจ้ง ส่วนทางช่องรายการ GMM Bแจ้งแต่ไม่ครบ30วัน แม้เริ่มแจ้ง 6มกรา59 แต่มีการสั่งระงับการเติมเงินตั้งแต่ 17 มกราคม 2559 แล้ว แม้ว่าจะมาจอดับ 7 กุมภา 2559 ก็ตาม จึงไม่ครบ 30 วันจริงๆ

ขณะที่ดิฉันและอนุผู้บริโภคฯมองว่า การไม่แจ้งให้ครบวันดังกล่าว ถือเป็นการฝ่าฝืนและทำผิดแล้วควรปรับเลย แต่บอร์ด กสท.ให้ออกคำสั่งเตือนก่อน การเพิ่งมาออกคำสั่งเตือนหลังที่เอกชนฝ่าฝืนคำสั่งไปแล้ว จึงอาจส่งผลให้มติ กสท. จะไม่เป็นการลงโทษจริงๆได้(การปรับ)ในทางปฏิบัติ

การ *ดีเลย์ เรื่อง หรือ การ *ทำให้เรื่องดีเลย์ ทางกฎหมาย คือล่าช้ากว่าเหตุ มีต้นทุนสูงมากต่อการกำกับดูแล มากจนแทบนึกไม่ถึงจริงๆ เศร้า ย้ำอีกครั้งว่าในฐานะ กสท./กสทช. ด้านผู้บริโภค ดิฉันได้ตั้งเรื่องนี้ เชิญผู้รับใบอนุญาตชี้แจงตั้งแต่ต้นปี เสนอวาระ กสท.ล่วงหน้าแล้ว ‪#‎ZpayTV อย่างไรก็ตาม อนุผู้บริโภคฯ ก็ยังไม่ยอมแพ้ บ่ายวันนี้มีประชุมอนุฯ เราลงมติร่วมกันเสนอกลับไปให้ กสท. พิจารณาใหม่ถึงบทลงโทษเลยถ้าไม่แก้ไขทันที

กระบวนการทางปกครอง จะมีผลเมื่อผู้รับใบอนุญาตได้รับคำสั่ง ถ้าไม่ได้ เขาอาจอ้างว่าไม่รู้ไม่เห็นว่าผิดกฎ จะกลายเป็นการยกประโยชน์ความผิดครั้งแรก ยก ตัวอย่างเทียบเคสฟิตเนสแห่งหนึ่งขายแพคเกจรายปีลูกค้าไปหมดแล้ว วันนึงยกเลิกบริการหนีซะงั้น แล้วรัฐมาออกคำสั่งเตือนว่า “ถ้าจะปิดแจ้งสมาชิกก่อนนะจ้ะ”

ประเด็นคือถ้าละเมิดกฎพื้นฐานไปแล้ว ถือว่าทำผิดต้องถูกลงโทษเลย จะมาเตือนอะไรอีก แต่พอบอร์ดอ้างกฎหมายว่าต้องเตือนก่อน แล้วทำไมพี่เพิ่งมาเตือน มติ กสท.วานนี้ ยังไม่ได้มีผลในการปรับเอกชนได้ทันที (แถมค่าปรับยังแค่2ล้าน จริงๆปรับสูงสุดๆได้ 5 ล้าน) เป็นเพียงแค่คำสั่งเตือนให้แจ้งสมาชิก กรณีฟิตเนสปิดหนี รัฐอาจไม่รู้ล่วงหน้า จึงออกมาตรการไม่ทัน แต่กรณี #ZPayTV รัฐรู้ล่วงหน้า อนุผู้บริโภคมีการชงวาระเข้า กสท.ก่อน 6 กุมภาด้วย มติ กสท.วานนี้อาจไม่ได้ผิดอะไรในตัวมันเอง แต่ประเด็นคือมันช้ากว่ากาล หรือ ไม่ทันการณ์ ถามว่า แล้วใครได้-เสียประโยชน์ ทำให้อนุฯ ต้องแถลงข่าววันนี้ เรื่องก็ยังไม่จบนะคะ วันนี้อนุผู้บริโภคฯ เสนอเรื่องกลับเข้าไปใหม่ให้แก้ไข/หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจะเสนอวาระเข้าไปอีกเรื่อยๆจนถึงที่สุด

ดิฉันและอนุผู้บริโภคฯพยายามจะแก้ไขปัญหาล่วงหน้า ทันทีที่เราทราบเหตุ เสนอวาระ 3 สัปดาห์ก่อน แต่ กสท. เพิ่งลงมติวานนี้ หลังจอดับแค่ 1 วันเท่านั้น อย่างไรก็ตามในแง่การลงโทษปรับผู้รับใบอนุญาต ยังอึมครึมดังที่ว่า แต่ก็ผลักดันให้ กสท. มีมติข้อ 2 ที่ยังทำให้เราแก้ปัญหาสมาชิก #ZPayTV ต่อได้มติข้อ 2 คือ กสท.รับทราบแผนการเยียวยาของสมาชิก#Z ที่มีแพคเกจคงค้าง (ถ้า GMM Z & B) ไม่ทำตามนั้นจะถือว่าขัดเงื่อนไขต่อได้) จึงขอฝากสมาชิกช่วยร้องเรียนมา และยังมีมติต่อเนื่องให้ Z PayTV (GMM Z & B) ต้องส่งมาตรการเยียวยาอื่นๆเพิ่มเติม เช่นกลุ่มที่ต้องซื้อจานเพิ่ม และ กลุ่มที่ใช้กล่องเติมเงินไม่ได้อีกแล้ว ถือว่ามติข้อ 2 ที่บอร์ด กสท.กรุณาลงมติให้มา ยังเป็นพระคุณที่ทำให้ดิฉันและอนุผู้บริโภคฯ นำไปใช้บังคับการเยียวยาสมาชิกต่อได้ #ZPayTV

ดังนั้น นอกจาก Z PayTVต้องเร่งเยียวยาตามแผนที่แจ้งไว้ ยังต้องทำแผนการเยียวยาเพิ่มและส่งมาใน7วัน (นับจากวันที่รับหนังสืออีกตามระเบียบ เฮ้อ) สรุป กรณี Z PayTV ณ จุดนี้ โทษปรับ ยังอึมครึม แต่ศึกข้อกฎหมายยังไม่(ยอมให้)จบง่ายๆ ส่วนเรื่องมาตรการเยียวยาต้องตามต่อรายเคส ฝากแจ้งมา1200ค่ะ ทราบดีว่าหลายท่านท้อใจเรื่องการร้องเรียนมาที่ 1200 เข้าใจความน่าเบื่อ แต่ขอให้อดทนสักนิดค่ะ ถ้าร้องมาแล้ว เรื่องอาจช้าแต่ต้องมีบทสรุปทุกเคส

เมื่อเรื่องร้องเรียนท่านมาถึง สำนักฯ และ อนุผู้บริโภค จะผ่านดิฉันและบอร์ดทุกเคส อย่างน้อย สำนักงานต้องมีการติดตามการชดเชยให้ตาม กม. #ZPayTv รายละเอียดยังมีอีกมาก ไว้มาขยายความต่อค่ะ วันนี้หายใจแทบไม่ทัน เหนื่อยกับการต้องอธิบายความซับซ้อน โดยเฉพาะทางกฎหมายปกครอง วนไปวนมา

บ่ายวันนี้ อนุผู้บริโภคได้เชิญทาง CTH และ PSI มาชี้แจงต่อเรื่องข่าวที่จะยกเลิกช่องเติมเงินเช่นกัน มาแต่ทาง PSI ทาง CTH ขอเลื่อน(เช่นเดิมฮะ) กรณี CTH กับ PSI ก็มีรายละเอียดต่างกันไปอีก ค่อนข้างยาว ไว้มาต่อวันหลังค่ะ เคสนี้ยังพอมีเวลาหายใจ แต่ก็จะรีบชงวาระเข้า กสท. ตอนนี้แทบไม่มีสมาธิกับงานระดับนโยบายที่ยังคั่งค้างเลย มัวแต่มาแก้ปัญหาระดับปฏิบัติรายวัน จนเกือบจะลงมาเป็น call center เองอยู่แล้ว‪#‎paytv

ขนาดลงมากดดันสำนักงานรายวันแบบนี้ ให้ชงเรื่องเข้าบอร์ดสารพัด สุดท้ายยังมาติดๆขัดๆที่ระดับนโยบายอยู่ดี แต่ถ้าดิฉันรอลงมติในบอร์ดอย่างเดียว ไม่มาลงรายละเอียดทำงานกับสำนักงานลึกๆ เราก็จะไม่เข้าถึงความซับซ้อนซ่อนเงื่อนของเรื่องเลย จะถูกทำให้งง เบลอกับกฎหมายได้เหมือนกัน ต้องใช้สมาธิกับการ absorb หรือเก็บข้อมูล อาทิ ตัวเลขต่างๆ ลำดับเหตุการณ์ ข้อกฎหมาย โดยเฉพาะเคสจุกจิก ร้องเรียน จำนวนมากลักษณะนี้ #paytv อายุก็เยอะแล้ว ถ้าจำข้อเท็จจริงพลาด พูดผิดไปก็แย่อีก เลยต้องกำชับ ทีมงานช่วยทำเอกสาร อย่าให้พลาด เพราะเคยมีพลาดเหมือนกัน ต้องใช้ทักษะทนาย(อัยการ)เลย ยิ่งเป็นคนพูด (ทวิต) มาก ก็ต้องระวังมาก เพราะมีโอกาสพลาดบ่อย ต้องอดทนในการอธิบายเรื่องซับซ้อนให้สังคมเข้าใจ ถ้าสังคมเข้าใจเราจะมีตัวช่วย

วันนี้ได้เชิญทางตัวแทน PSI มาชี้แจงเรื่องร้องเรียนการมี API แนะนำช่องและการล็อกช่อง 23 ด้วยค่ะ ไว้มาเล่า เพราะเคสนี้เรื่องยาวอีกแน่ ตอนนี้เรียกได้ว่า เปิดศึกรอบวงกับทีวีดาวเทียมแล้ว ทยอยมีข้อพิพาทกับ True/GMM/CTH ล่าสุดคงเป็น PSI เรื่องมาตกอยู่กับอนุผู้บริโภคทั้งนั้น วันนี้ทางคุณ @vorasitlee มาชี้แจงในนาม PSIทั้งสองเคส (CTH&ล็อกช่อง23) จากนี้รอ CTH และช่อง @Workpoint_Ent ชี้แจงด้วย แล้วจะส่งเรื่องให้ กสท. ช่วงนี้เลยไม่มีเวลาไปทำกิจกรรม ‪#‎dtv4all แนวเบิกบาน แต่ไม่ได้ทิ้ง งานใหญ่เรื่องยุติแอนะล็อก กำลังมาช่วงมีนาคม ตอนนี้ขอแก้ปัญหาดาวเทียมก่อนค่ะ

ยังมีเรื่องร้อนอีกเคสที่กำลังมา ฝากสังคมจับตาใกล้ชิด คือคลื่น 2600 กับสิทธิ์ของ อสมท. ในการทำ BWA ได้เลยจริงหรือ งานนี้มีหนาวๆร้อนๆกันแน่ เรื่องนี้เข้า กสท. มาแล้ววานนี้ แต่ยังอึมครึม คงกลับเข้าใหม่อีก1-2สัปดาห์ หลังตอนนี้ไปอลเวงกันในอนุที่เกี่ยวข้อง3ชุด ดูน่ากังวลมากๆ #2600 ไม่ว่าจะใช้อำนาจ กสทช. หรืออำนาจพิเศษใด เพื่อทำให้ใครได้สิทธิ์ใช้คลื่น 2600 ในการทำ BWA (Broadband Wireless Access)โดยไม่มีการประมูล คือเสี่ยง ใครจะเสี่ยงข้อกฎหมายนี้ ก็เสี่ยงไป แต่ขอให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงผลกระทบให้ดีๆ #2600 ‪#‎BWA ‪#‎MCOT ‪#‎NBTC ‪#‎NACC…..

ลืมแจ้งไปว่า วันนี้ มีตัวแทนกลุ่มทรูและช่อง true select มาสวัสดีวันตรุษจีน นำส้มมาให้ด้วย เครือนี้มีข้อพิพาทกันอยู่แต่ก็แวะมาสวัสดีทุกเทศกาล ทางเครือทรูมาชวนคุยเรื่องช่อง TVshopping ที่ กสท. กำลังจะวางนโยบายและชวนเราดูช่อง true select เราบอกว่า คงไม่ดูถ้ายังอยู่10ช่องแรก(แรงไปไหม) อย่างไรก็ตามก็ขอบคุณเครือทรูในมิตรไมตรี เห็นต่างกันก็มาคุยกันได้ เวลาเชิญชี้แจงก็มาตลอด แต่ช่วยเร่งทำตามกฎก็ดี ระวังจ่ายค่าปรับรายวันไม่ไหว

ถ้าไม่จ่ายค่าปรับทับถม ระวังถูกพักใช้ใบอนุญาตจอดับ แต่หวังว่าคงไม่อยากให้เราเดินไปสู่จุดนั้นเพื่อไปศาลกันอีกรอบใช่ไหม ‪#‎เรียงช่อง‪#‎ขอร้องเถอะ

คืนนี้เตรียมประชุมบอร์ดใหญ่ กสทช.พรุ่งนี้ มีวาระสำคัญเรื่องเงินๆทองๆ ไว้มาเล่าค่ะ คืนนี้ขอไปพักก่อน ขอบคุณที่รับฟังและพยายามเข้าใจค่ะ