สรุปงาน 15 มี.ค. 59

March 15, 2016

Tweeted my own opinion after Admin Court ruled tonight in favor of @AIS Thailand to continue services on 900MHz for another 30 days. Tho I disagreed for allowing operators to continue services after concessions ended but congrats to AIS, as True also got this protection. For JAS, the answer is still blowing but next Monday, we’ll know. Tough call for JAS. By now, JAS already made an impact to 3 incumbents.

Now prep for NBTC Panel’s monthly meeting tmr.

More to come.  More to tell.

แม้ ‪#‎คหสต.จะไม่เห็นด้วยกับการยืดเวลาบริการหลังสัมปทานสิ้นสุด(ตั้งแต่กรณี True ถึง AIS เพราะเราเป็นสายโหด สัมปทานจบก็คือจบ ควรเตรียมการล่วงหน้าทุกฝ่าย ) แต่ก็ยินดีกับ AIS ด้วยค่ะที่ศาลให้คุ้มครองชั่วคราว ซิมคลื่น 900 ยังไม่ดับอีก30วัน เพราะที่ผ่านมาทาง True ก็ได้ยืดเวลาการให้บริการหลังสัมปทาน 1800 สิ้นสุดไปนานมาก(กว่า2ปี) เพราะ คสช.ให้ กสทช.ชะลอการประมูลคลื่น1800และเหตุผลอื่นๆ อีกทั้ง JAS ก็ยังไม่ได้รับใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ 900MHz ที่เหลืออยู่เพราะยังไม่มาจ่ายค่าประมูลคลื่นก้อนแรกพร้อมหลักประกันธนาคาร คำตัดสินของศาลปกครองคืนนี้ก็ทันท่วงที สมเหตุสมผล สมกับปมที่ กทค./กสทช.ผูกไว้เอง ที่เคยขยายเวลาให้กับ Trueก่อนหน้านี้ (นานมากกว่าเยอะ)

30 วันจากนี้ ค่ายมือถือก็คงยิ่งร้อนระอุรับเมษาหน้าแล้งกันต่อเนื่อง ใครรักใครชอบใคร ได้เห็นบุคลิกของแต่ละค่ายกันชัดๆไปเลย ยุคแข่งขันของจริง ส่วนคำถามถึง JAS ยังเป็นเรื่องลี้ลับ รอคำตอบ วันจันทร์หน้าก็ทราบแล้วค่ะว่าจะอย่างไร ลุ้นกันแบบไม่มีใครเดาคำตอบสุดท้ายถูก แม้แต่วงใน ไม่ว่าจะอย่างไร JAS ก็เป็นตัวแปรสำคัญที่เป็นจุดพลิกผันอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ทำเอา3ค่ายเดิม นั่งไม่ติดแล้ว ต้องลุกขึ้นมาแข่งขันกันเองจริงๆ

#คหสต. ก็เอาใจช่วย JAS ให้เข้าสู่ตลาดได้ แต่ก็คิดว่า เอาให้ชัวร์ดีกว่า คือพร้อมจริงๆ ดีกว่าไปถอดใจกลางทาง เรื่องจะยุ่งเหมือนดิจิตอลทีวี คืนนี้ศาลคุ้มครองชั่วคราวให้ AIS ไปแล้ว ตัดกลับมาที่ ‪#‎ไทยทีวี เลยวันที่ 13 มี.ค.ครบกำหนดจ่ายเงินมาแล้ว ทาง กสทช.ยังไม่ได้รับคำสั่งศาล ถ้า กสทช.ไม่ได้รับคำสั่งจากศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราว กรณี ไทยทีวี ทาง สนง.ก็คงทำเรื่องถึงธนาคารกรุงเทพให้มาชำระหนี้แทนต่อไป การที่ธนาคารกรุงเทพอาจต้องมาชำระหนี้แทนให้ไทยทีวี คงส่งผลไม่มากก็น้อยให้สถาบันการเงินต้องใคร่ครวญในการค้ำประกัน JAS รอบนี้หนักขึ้น จำนวนเงินประกันของกิจการโทรทัศน์ กับ โทรคมนาคม ก็ต่างกันเยอะ ระดับพันล้าน กับ หลายหมื่นล้าน

ถามว่าถ้า JAS เกิด no show ขึ้นมาจริงๆ ถ้าโดน blacklist จะกระทบมาถึง @Mono29TV ด้วยไหม ตอบว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกันตรงๆ ต้องดูในเงื่อนไขก่อนประมูลด้วย ถ้าในเงื่อนไขก่อนประมูลทั้งของJASเองและของ @Mono29TV ไม่ได้เขียนอะไรไว้ จะไปเอาผิดต่อเนื่องกระทบช่องโมโนด้วยคงไม่ได้ โดนเอกชนฟ้องเละแน่ๆ

สิ่งที่ทางผู้ประมูลชนะกังวลมากที่สุดถ้าทิ้งงาน คงไม่ใช่เงินที่วางไว้ก้อนแรก แต่คงเป็นเครดิตในวงการ และ คดีอาญา ถ้ามีใครเกิดจะเอาเรื่อง สรุป คงต้องก่ายหน้าผากกันหลายคืนทีเดียว ก็ขอให้พบหนทางออกที่ดีนะคะ ผู้บริโภคคงเอาใจช่วยอยู่ ‪#‎jas ……

เหนือ กสทช.ก็ยังมีศาลปกครอง เป็นที่พึ่งของทุกฝ่ายได้ กสทช.แพ้บ้าง ชนะบ้าง อย่างน้อยก็มีกลไกช่วยถ่วงดุล จบที่ศาลตามกระบวนการ Rule of Law. กรณีเรียงช่องตรงกัน ศาลปกครองไม่คุ้มครองชั่วคราวให้ @TrueVisions ส่วนกรณี @AIS_Thailand ศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราวให้ซิมไม่ดับ30วัน

คืนนี้เตรียมประชุมบอร์ดใหญ่ กสทช. พรุ่งนี้เช้าค่ะ วาระไม่ร้อนแรงมาก แต่คงได้ฟังทาง กทค.พูดเรื่อง AIS True JAS กัน ไว้มาเก็บตกค่ะ

วันที่ผ่านมา มีประเด็นความคืบหน้า( แบบ ไม่คืบหน้า) เรื่องวิทยุดิจิตอล ไว้มาเล่าวันหลังเพื่อทราบค่ะ…ห