ว่าด้วยคลื่น900MHz

4 เมษายน 59 April 5, 2016

Prep for NBTC Panel meeting on next auction for spectrum‪#‎900MHz which first draft comes to full Panel’s debate tmr. Tough call again. IMHO: Starting price should be logical&fair to the first winner(True). However, I don’t agree if allow True to bid again for rest of #900MHz , to prevent a monopoly or dominance as NBTC has not declared a spectrum roadmap for the following auction yet. Starting price could be what ‪#‎JAS or ‪#‎AIS did. But if none bid, keep it for1year,then starting price may drop by market competition. #900Mhz I believe NBTC still has full authority to legally sort out a solution on spectrum #900MHz without seeking for any ‘special intervention.’
Wait & see.

คืนนี้เตรียมประชุมบอร์ด กสทช. นัดพิเศษพรุ่งนี้เช้า วาระเรื่องอนาคตคลื่น 900MHz ที่ยังเหลือมาถึงบอร์ดใหญ่แล้ว
สรุปจุดยืนของดิฉัน คร่าวๆ ดังนี้นะคะ #900MHz

1. ราคาเริ่มต้นการประมูลรอบ 2 ควรอิงตามหลักสากล คือต้องให้ความเป็นธรรมกับรายเดิมที่ทำตามกติกา กสทช. อาทิคนชนะที่จ่ายเงินประมูลแล้ว #900MHz

2. ถ้าราคาดังกล่าวไม่มีผู้เข้าประมูลรอบ2 จริงๆ อาจเสนอเงื่อนไขสอบถามผู้ที่แพ้ประมูลอันดับแรกว่าสามารถรับราคาตั้งต้นนี้ได้หรือไม่ #900MHz

3. ถ้าไม่มีใครรับได้กับราคาตั้งต้นก็อาจชะลอประมูลไปอย่างน้อย1ปี เพื่อรักษากฎกติกา ไม่เช่นนั้นอนาคตเอกชนจะทำให้การประมูลคลื่นเป็นเรื่องเล่นๆ

4. กสทช. ควรรักษากฎกติกาที่ตัวเองออกแบบมาเอง ให้ความเป็นธรรมกับคนที่ทำตามกติกา แต่ก็ไม่เห็นด้วยที่ให้ผู้ชนะแล้วประมูลได้อีก เพราะจะผูกขาดไป

5. ประเทศไทยเพิ่งสร้างวัฒนธรรมการประมูลคลื่น นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ควรทำให้มันมีบรรทัดฐานที่ดี ถ้ารักษากฎไม่ดี ที่เหลือจากนี้อาจเละยิ่งกว่าเดิม

6. กสทช. ยังมีอำนาจจัดสรรคลื่นเต็มตามกฎหมาย เราควรแก้ปัญหาภายใต้ขอบเขตของตัวเองแทนที่จะมองหาทางเลือกในการใช้อำนาจพิเศษอื่นๆ #900MHz

7. ผู้ที่ทำตามกติกาและชนะประมูลเขาก็มีสิทธิ์จะได้รับความคุ้มครองในการแข่งขันเสรีอย่างเป็นธรรม กสทช.ต้องทำให้การประมูลคลื่นมีความศักดิ์สิทธิ์

8. ส่วนตัวยังไม่ปักใจเชื่อว่าเรื่อง #JAS นี้มีใครอยู่เบื้องหลังแต่ถ้าสังคมยิ่งสงสัยอย่างนั้น กสทช. ก็ต้องยึดกติกาที่ออกแบบมาโดยเคร่งครัด

9. เห็นด้วยกับทุกฝ่ายว่า กสทช. ต้องสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีฟ้องร้อง #JAS ที่ทิ้งใบอนุญาต #900MHz อย่างถึงที่สุด

10. กทค./กสทช. ต้องจัดทำแผนการจัดสรรคลื่นความถี่ Spectrum roadmap ให้ทั้งอุตสาหกรรมโทรคมนาคมเห็นภาพ เพื่อทุกฝ่ายจะได้เตรียมตัว 1 ปีจากนี้

…..

ทั้งคลื่น #900 MHz ที่ยังเหลืออยู่ หรือ คลื่น 1800 MHz ของ Dtac ที่จะหมดสัมปทานและ คลื่นทางเลือกอื่นๆเช่น 2600 MHz หรือ 700 MHz‪#‎SpectrumRoadmap #‎คหสต. ดิฉันอาจดูไม่ค่อยยืดหยุ่นแต่ กสทช.ต้องทำให้การประมูลมีความจริงจังเพื่อให้การประมูลคลื่นในอนาคต มีความขลังไม่ใช่ใครอาจป่วนไปมาได้ ตั้งแต่สมัย กทช. สนง.ก็อิงกติกาสากลคือสูตร N-1 คือคนมากกว่าของ ใครประมูลชนะก็มีสิทธิ์ใช้คลื่นก่อน คลื่นที่เหลือก็เว้นวรรคในการประมูลตามมา

การประมูลคือหลักการ *แข่งขัน* เสรีอย่างเป็นธรรม (ตาม รธน.) ใครพร้อมคนนั้นได้สิทธิ์ก่อน ถ้าไม่รักษากติกานี้ก็ไม่รู้จะมีการแข่งขันกันไปทำไม ถ้ารัฐธรรมนูญ+กฎหมาย กสทช.ฉบับหน้าจะยกเลิกการประมูลเปลี่ยนมาเป็นการประกวดหรือระบบสัญญาต่างตอบแทนแบบเดิม ค่อยว่ากัน แต่ตอนนี้ยังใช้ กม.เดิม

#คหสต. ไม่ได้มองประเด็นการต้องเร่งนำรายได้จากการประมูลให้รัฐบาล เท่าเรื่องการต้องรักษากติกาการจัดสรรคลื่นความถี่(ผ่านการประมูล)โดยเคร่งครัด กติกาการประมูลรอบนี้ กสทช. อิงหลักสากลโดยมีสหภาพโทรคมนาคมต่างประเทศ หรือ @ITU เป็นที่ปรึกษาด้วยซ้ำ พอเจอเคสเอกชนป่วน ต้องตั้งหลักให้มั่น

แม้ดิฉันจะเห็นว่าราคาตั้งต้นประมูลคลื่น900MHzรอบ2 ควรให้ความเป็นธรรมกับผู้ชนะรายแรกแต่ก็ไม่เห็นด้วยที่จะให้ผู้ชนะแล้วประมูลคลื่น 900 เพิ่ม พูดง่ายๆก็คือดิฉันไม่เห็นด้วยที่จะเปิดให้ทรูประมูลคลื่น 900 ที่เหลือได้อีก เพราะอันนี้จะกระทบกับการแข่งขัน (ที่แม้จะเสรีแต่ไม่เป็นธรรม)

#คหสต. ของดิฉันในTLวันนี้ จึงมีทั้งส่วนที่เหมือนและต่างกับข้อเสนอจากบอร์ด กทค.ที่จะเข้าบอร์ดใหญ่ กสทช. พรุ่งนี้ #900MHz ดิฉันอาจเป็นเสียงส่วนน้อยในการลงมติพรุ่งนี้ แต่ร่างกติกาที่ผ่านพรุ่งนี้ก็ยังต้องไปรับฟังความเห็นสาธารณะก่อนส่งกลับมาให้กสทช.ตัดสินอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ราคาตั้งต้นการประมูลที่เป็นธรรมหรือดิฉันคิดว่ายังพอถกเถียงกันต่อได้ ว่าเป็นราคาที่ AIS เคาะครั้งสุดท้ายได้หรือไม่เป็นต้น #900 เพราะคลื่น #900MHz ที่ #JAS ทิ้งใบอนุญาตก็มีข้อจำกัดมากกว่าคลื่นที่‪#‎True ได้ไป ศักยภาพความพร้อมของคลื่นก็ไม่เท่ากันซะทีเดียว มีต้นทุนอื่นๆ

ราคาตั้งต้นที่เป็นธรรมกับ true ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นราคาของ JAS เสียทีเดียว อาจเป็นราคาของ AIS ก็ได้ เพราะคลื่นมีศักยภาพจำกัดกว่า แต่ถ้าจะให้มูลค่าคลื่นกลับไปตั้งต้นที่ 15,xxx ล้านเลย หรือราคาต่ำกว่าราคาของ AIS อันนั้นจะมีปัญหาเชิงตรรกะ และความไม่เป็นธรรมกับ True ทันที สรุปให้กระชับก็คือ ถ้าไม่มีรายอื่นใดต้องการเข้าประมูลจริงๆ ราคาที่AISเคาะครั้งสุดท้ายก็ยังพอเป็นทางออกหนึ่งที่น่าจะเจรจาได้ #คหสต. #900MHz ถ้าเลื่อนไป1ปี ตรรกะราคาตั้งต้นคลื่น ก็มีโอกาสจะลดลงได้ เพราะมีคนทำตลาดไปก่อนแล้ว คนมาทีหลังก็ต้องเร่งแข่งขันถ้าประมูลได้ในอีกปีข้างหน้า

อันนี้ก็เป็น preview ดิฉันเบื้องต้นก่อนเข้าประชุม ประชุมเสร็จหลังได้ถกกับท่านอื่นๆ พรุ่งนี้จะมาเล่าอีกครั้งนะคะว่าดิฉันลงมติอย่างไร #900MHz ไทยเพิ่งเปลี่ยนผ่านจากระบบสัญญาสัมปทานมาสู่การแข่งขันเสรี อุปสรรคเยอะ ไม่ราบรื่นเป็นธรรมดาแต่ต้องวางหลักให้แน่นเพื่ออนาคตจะใกล้เคียงสากล ข้อเสนอที่ให้อิงราคาที่ AIS เคาะครั้งสุดท้าย ถ้าไม่มีคนอื่นเข้าประมูลด้วย #คหสต.ไม่แน่ใจว่า AIS ยังพร้อมกับราคานั้นไหม อันนี้ก็อีกประเด็น

ทางออกหนึ่ง สนง.กสทช. อาจจะต้องเชิญทั้ง 3 รายมาเปิดห้องถกกัน หลังผ่านร่างกติกาประมูลรอบสองพรุ่งนี้ โดยอิงข้อเสนอจากหลายฝ่ายมาถกด้วย #900MHz ทางออกหนึ่ง สนง.กสทช. อาจจะต้องเชิญทั้ง 3 รายมาเปิดห้องถกกัน หลังผ่านร่างกติกาประมูลรอบสองพรุ่งนี้ โดยอิงข้อเสนอจากหลายฝ่ายมาถกด้วย #900MHz ข้อกฎหมายหลักคือให้เกิดการแข่งขันไม่ฮั้ว ส่วนเรื่องผูกขาดไม่ผูกขาด เป็นมิติทางเศรษฐศาสตร์การเมืองกับผู้บริโภค อยู่ที่ กสทช.จะออกแบบตลาดยังไง ส่วนตัวดิฉัน นอกจากต้องไม่ให้ขัดหลักกฎหมายแล้ว กสทช. ควรออกแบบ ‘ตลาด’ ให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม ซึ่งอาจมองต่างมุมกันได้ เหมือนกรณีการจัดสรรคลื่น ‪#‎ทีวีดิจิตอล ตั้งใจออกแบบให้เกิดการแข่งขันเสรี แต่เป็นธรรมหรือไม่ สังคมก็อาจกำลังตั้งคำถามเช่นกัน ไว้มาอธิบายค่ะ

วันนี้ที่ไม่ได้สรุปมติประชุม กสท. ด้วย เพราะจันทร์นี้ งดประชุมนะคะ เลยเน้นเตรียมประชุมบอร์ดใหญ่ กสทช. #900 พรุ่งนี้เป็นหลัก ส่วนเรื่องการเรียงช่องตามกฎ Must carry ของ @TrueVisions จะครบกำหนดสุดท้าย 30 วันแล้ว จะให้ สนง. ถามไปอีกที ว่าจะเรียงใหม่วันใด ถ้าครบเวลา30วันแล้วรอบนี้ @TrueVisions ยังไม่ยอมเรียงอีก(ทั้งที่รับปาก) ดิฉันก็เห็นว่าควรจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด อาทิการพักใช้ เป็นต้น

จันทร์หน้า(11เม.ย) บอร์ด กสท.ก็งดประชุม ยังมาทำงาน แต่ก็เตรียมปรับโหมดหยุดสงกรานต์ หลังเทศกาล คงมีวาระสำคัญรอพิจารณาเพียบ ขอพักทวิตก่อน พรุ่งนี้มีประชุมเช้า บ่ายต้องไปกาญจนบุรี ร่วมกิจกรรม outing กับ สนง. (จนท.ทีมคุ้มครองผู้บริโภค+รับเรื่องร้องเรียน กสท.)…