เรื่องที่รับคำชมเราก็เป็นคนได้หน้าก่อน แต่คนทำงานจริงๆคือทีมงานและเจ้าหน้าที่ที่อยู่เบื้องหลังทั้งหมด …

April 6, 2016

Just came back from an outing retreat with NBTC’s Bureau for Media Consumers Protection in Kanchanaburi, which the weather is super hot & dry, but a great quality time spent with the office staffs whom I work with closely. We opened to speak & listen so everyone could share some tension, sadness, compassion, anxiety & faith. Any work always brings us some pains, if we cannot do what we love, so love what we do. I am lucky to have a great team of staffs backing me up, despite a bureaucratic system & conflict within NBTC or external pressure, they’re all pushing their limits.

Hope their spirit live & rise. No matter what, just don’t give up. Be open: forgive & be fogiven when work hurts. Take care & all my best wishes to all. THANKs again for your commitment & efforts to protect consumers rights & public interest. Also for bearing with a tough (&crazy) boss like me. ^^ May all team share my goodwill & harmony. Faithfully yours, SK

หลังประชุมบอร์ดใหญ่ กสทช.เมื่อวันอังคารช่วงบ่ายๆ ก็เดินทางไปกาญจนบุรีกว่า 3 – 4  ชั่วโมง เพื่อไปร่วมกิจกรรมสัมมนานอกสถานที่ เพื่อพัฒนาบุคลากรและกระชับความสัมพันธ์ ในการทำงานของเจ้าหน้าที่ กสทช. สำนักคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (บส.) วันนี้กลับมากรุงเทพแล้วใช้เวลาเดินทางอีกกว่า 4 ชั่วโมง และแสงแดดที่กาญจนบุรีก็ร้อนมากๆ จนประทับใจไม่รู้ลืม ค่อนข้างเหนื่อยแต่ก็ตั้งใจที่จะไปร่วมกิจกรรมนี้ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็ได้ใช้เวลาคุณภาพกับเจ้าหน้าที่ กสทช. ในสำนักที่ทำงานใกล้ชิดเพราะปกติก็มีแต่เคร่งครียดไม่ค่อยได้พูดคุยอะไรกันนอกรอบ สบายๆ

เมื่อวานไปทำกิจกรรมกับทุกคนเพื่อนำไปสู่การเปิดใจ ถึงความรู้สึกในการทำงาน ตัวเราเองก็ได้ฟังเสียงสะท้อนจากเจ้าหน้าที่ว่าคิดอย่างไรต่อการทำงานของเรา ทั้งในส่วนที่อาจจะเป็นจุดแข็งแล้วก็ส่วนที่เป็นจุดอ่อน ได้ฟังเรื่องราวหลายประเด็นที่ไม่เคยนึกถึงมาก่อน ก็จะนำมาปรับปรุง เพื่อไม่ให้ เจ้าหน้าที่รู้สึกตึงเครียดมากเกินไปกับการถูกกดดันจากตัวเราซึ่งเป็นกรรมการ กสทช.

จริงๆต้องบอกว่าถ้าไม่ได้ทีมสำนักงานที่เข้มแข็ง เราเองก็ทำงานคงทำไม่ได้มาถึงวันนี้ หลายเรื่องที่รับคำชมเราก็เป็นคนได้หน้าก่อน แต่คนทำงานจริงๆคือทีมงานและเจ้าหน้าที่ที่อยู่เบื้องหลังทั้งหมด แต่แน่นอนเวลาโดนด่าเราก็โดนด่าก่อน ก็เป็นธรรมดาของคนที่อยู่ในบทบาทหัวหน้างาน เพราะเราถูกกดดันมา เราก็ไปกดดันกับเจ้าหน้าที่สำนักงานอีกที การได้เปิดใจคุยกันก็คิดว่าแต่ละฝ่ายเข้าใจบทบาทของอีกฝ่ายมากขึ้น แต่ก็คงต้องปรับตัวนึกถึงใจเขาใจเราให้มากขึ้นอีก เป้าหมายของงานก็สำคัญแต่ความรู้สึกของเพื่อนร่วมงานก็สำคัญไม่แพ้กัน

มาถึงจุดนี้ก็อยากขอบคุณทุกคนที่ทำงานกันอย่างหนักและเข้มแข็ง โดยเฉพาะ Tri Bunchua น้อง ราตรี สีปูน ขนาบแก้ว ที่ช่วยดูแลทุกคนในทีม คงเพราะธรรมะจัดสรรที่ทำให้ทีม เจ้าหน้าที่ ใน กสทช. ที่เราทำงานใกล้ชิด เป็นกลุ่มที่มีจุดยืนที่คล้ายกัน มองตากันก็เข้าใจ โดยเฉพาะเวลาต้องเจออุปสรรคปัญหาที่ไม่สามารถผลักดันวาระและมติต่างๆไปได้

อยากบอกทุกคนว่า ไม่ว่าเราจะทำงานอะไรงานมักนำพาความเจ็บปวดมาให้ชีวิตเราเสมอ ไม่มากก็น้อย ถ้าเลือกได้จงทำงานในสิ่งที่รักแต่ถ้าเลือกไม่ได้ก็พยายามรักในสิ่งที่ทำ เมื่อถึงจุดวิกฤต ก็บอกตัวเองว่าท้อได้แต่ไม่ถอย และเชื่อมั่นว่าตัวเรามีศักยภาพที่จะฝ่าข้ามปัญหาและทำมันให้ดีกว่าเดิมได้เสมอ ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งหน้าที่บทบาทอะไร ทุกคนต่างเป็นฟันเฟืองที่สำคัญเหมือนกันทำให้งานเดินไปสู่เป้าหมายได้ แม้ว่าเป้าหมายของงานจะสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด แต่มิตรไมตรี และความปรารถนาดีต่อเพื่อนร่วมงานก็สำคัญที่เราจำเป็นต้องรักษา ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการเอาใจเขามาใส่ใจเรา พร้อมที่จะให้อภัยตนเองและให้อภัยผู้อื่น เมื่อมีสิ่งผิดพลาดเกิดขึ้นหรือไม่ได้ตั้งใจ

ขอให้ทุกคนยังคงเข้มแข็ง มีพลังในการทำงาน เป็นมืออาชีพ ยืนหยัดในหลักการ อย่างที่เป็นมา และมีความสุขกับการทำงานได้อย่างแท้จริง เหนื่อยนักก็หายใจช้าๆ ลึกๆ แล้วหลับตา หาความสุขเล็กๆในชีวิต ตื่นขึ้นมาเราก็จะมีพลังในการทำมันต่อไป สู้ๆค่ะทุกคน เชื่อมั่นเสมอ…