สรุปประชุมอนุผู้บริโภควันนี้ และ เตรียมประชุมบอร์ด กสท.

สรุปประชุมอนุผู้บริโภควันนี้ และ เตรียมประชุมบอร์ด กสท. พรุ่งนี้

April 26, 2016

Prep for Broadcast Panel’s meeting tmr: Draft regulation to subsidize non-commercial community radio & Complaint on unfair TV competition. Also to discuss a lawsuit filed by ThaiTV again at Admin Court refusing to let Bangkok Bank to pay debts by bank guarantee. Court calls tmr. I don’t want to question role of Bank in Thailand yet, but isn’t it called a *bank guarantee*? Why have it if Bank does not guarantee. Sigh

26 เมษายน 2559

วันนี้ @TrueVisions เรียงช่องตรงกันแล้ว แต่แจ้งว่าเครือทรูเขามาขอใบอนุญาตช่อง TNN และ True4U เป็นช่องดาวเทียมเพิ่มเพื่อออกนอก MustCarry กรณีอื่นเช่น PSI ที่ฝ่าฝืนคำสั่งเรียงช่อง ถ้าไปฟ้องศาลแล้วท่านไม่คุ้มครอง กสทช.ก็เดินหน้าเตือน ปรับ จนถึงพักใช้ใบอนุญาต ในที่สุดควรเดินตามกฎ กรณี @TrueVisions แม้ฝ่าฝืนคำสั่งทางปกครอง กสทช.มายาวนาน ยอมโดนปรับ แต่ถ้าศาลท่านไม่คุ้มครองก็ต้องกลับมาทำตามกฎดีกว่าเจอพักใช้ใบอนุญาตจอดับ การเสี่ยงให้เจอพักใช้ใบอนุญาตจนจอดับ เหมือนข้อพิพาทช่อง 3 แอนะล็อกตอนนั้นเป็นเดิมพันที่สูงเกินไป กระทบสมาชิก/คนดูได้ ดังนั้นเดินตามกฎ ดีสุด ทางออก @TrueVisions หลังยอมเรียงช่องตามกฎแล้ว คือเขามาขอใบอนุญาตช่อง TNN+True4U เป็นทีวีดาวเทียมเพิ่ม แต่เงื่อนไข กสทช.คือโฆษณาได้6นาที ถ้าทางเครือทรูนำช่องTNN+True4U ไปออกเป็นดาวเทียมHDแต่โฆษณาได้ 6 นาที ก็จะเป็นคู่แข่งกับช่องฟรีทีวีของตนเอง คนอาจจะงงว่าแล้วประมูลคลื่นทำไม

แม้เครือทรู(และช่องอื่นๆ)จะมาขอใบอนุญาตเป็นช่องดาวเทียมเพิ่มได้(โฆษณา6นาที) แต่วันนี้อนุผู้บริโภคฯมีข้อสังเกตควรระวังเสนอให้ กสทช.พิจารณา อาทิ การตรวจสอบผังรายการที่ต้องต่างจากช่องฟรีทีวี (เพราะช่องดาวเทียมโฆษณาได้ 6 นาที) รวมทั้งการมอนิเตอร์โฆษณาว่าจะไม่เกินเวลา 6 นาทีจริงๆ การใช้ชื่อเหมือนกันบนช่องดาวเทียม(ยอมโฆษณา6นาที) แม้ต่อท้ายคำว่าHD แต่อาจสร้างความสับสนผู้บริโภค และไม่ควรมาต่อช่อง37 จะกระทบการแข่งขันอีก

ดังนั้นแม้เครือทรูจะมีสิทธิ์ขอใบอนุญาตใหม่ให้ช่องTNN+True4Uบนดาวเทียมได้(โฆษณา6นาที)แต่ สำนักงานต้องมอนิเตอร์โฆษณา+มิติแข่งขัน ประเด็นข้อสังเกตของอนุผู้บริโภคกรณี ‪#‎TNN ‪#‎True4U วันนี้จะเสนอให้ กสท.พิจารณา อ่านวาระอื่นๆที่อนุฯพิจารณาได้ที่นี่ค่ะ

(26 เม.ย.59) มีประชุมอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ พิจารณาเรื่องร้องเรียนและให้ความเห็นต่อ กสท.ในประเด็นที่กล่าวไปก่อนหน้า เตรียมประชุมบอร์ด กสท.พรุ่งนี้เช้า อ่านจับตาวาระสำคัญได้ที่http://www.supinya.com ช่วงบ่ายไปศาลปกครอง คดียึดแบงก์การันตี‪#‎ไทยทีวี พรุ่งนี้บ่ายหลังประชุมบอร์ด กสท. นักข่าวถามว่ามีใคร(ใน กสทช.)ไปศาลคดีไทยทีวีบ้าง ดิฉันยังไม่ทราบแต่ตนเอง stand by ว่างไปศาลได้ค่ะ ไว้เจอกัน ถ้าเป็นได้ก็อยากให้บอร์ด กสท.ไปศาลกันคับคั่ง พร้อมเลขาธิการ+รองเลขาธิการ พรุ่งนี้เช้าคงได้หารือกันก่อนมอบหมายว่าให้ใครไปศาลปกครอง #ไทยทีวี ไว้วันหลังจะมาขอเปิดประเด็นเรื่องธนาคารสักนิด ถ้าธนาคารไม่ยอมจ่ายหนี้ในฐานะที่ค้ำประกัน แล้ว bank guarantee จะมีความหมายใด ……

วันนี้ สำนักงาน แจ้งว่าทางช่อง 3 ขอเข้าชี้แจงใหม่เรื่องโฆษณาเกินเวลาที่ กสท.เพิ่งตัดสินว่าผิด อ้างว่าไม่ยอมรับการมาชี้แจงของตัวแทนช่องก่อนนี้ อนุผู้บริโภคฯเห็นว่าข้อเท็จจริงชัดแล้ว เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ว่าเกินจริงๆ แต่ถ้าทางช่อง 3 จะโต้แย้งประเด็นใดให้ทำ จม.มาเป็นลายลักษณ์อักษร มีเหตุแบบนี้จนได้ ช่องส่งคนมาชี้แจง แต่มาแย้งว่าไม่ยอมรับการมาชี้แจงของคนนั้น คืองง สรุป จะแย้งข้อเท็จจริงใดให้แจงมาเป็นลายลักษณ์อักษรก่อน ถ้าอ้างเหตุว่าไม่ยอมรับคนที่ช่องส่งมาชี้แจง ก็ขอให้ชี้แจงข้อโต้แย้งมาเป็นลายลักษณ์อักษร ว่ากันภาษากฎหมายเลย (ถ้ามีข้อเท็จจริงใหม่จริงๆ) แต่อย่างที่บอก กรณีโฆษณา *เกินเวลา* มันเป็นคณิตศาสตร์ สปอตเกินคือเกิน จะเพราะตั้งใจหรือฝ่ายตรวจสอบหลับ ป่วย เผลอปล่อยโฆษณาเกิน ก็คือเกิน

กรณีช่อง @Mono29TV ที่เคยชี้แจงว่าเป็นเหตุผลทางเทคนิคเครื่องทำให้การรันเวลาโฆษณาพลาด(error) บอร์ด กสท. ก็สั่งลงโทษทางปกครองว่าผิดเช่นกัน

LoL มีเหตุผลใดจะ justify ให้ช่อง กรณีปล่อยโฆษณาเกินเวลาได้โดยไม่ผิดหรือ อาทิ สมมติจะชี้แจงว่าโดนเข้าสิงจนคุมเครื่องส่งไม่ได้ มันก็ฟังยากนะ ถ้าตั้งใจปล่อยโฆษณาเกินก็ผิดอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่ตั้งใจแต่ปล่อยออกอากาศมาเกินแล้ว เว้นจะแย้งว่าเวลาไม่เกิน ก็คงต้องมานับเวลากันออกสื่อ เหมือนกรณีขับรถฝ่าไฟแดงไปแล้ว ถ้ากล้องจับภาพได้ แม้จะมีเหตุผลที่รีบขับและไม่คิดว่ามีคนเห็น ก็ต้องไปเสียค่าปรับอยู่ดี ‪#‎โฆษณาเกินเวลา เว้นแต่จะฟ้องศาลโต้แย้งข้อเท็จจริงว่าภาพที่กล้องจับนั้นไม่จริง อันนี้เรื่องก็ยาวเลย เหมือนไม่เชื่อวิธีการนับเวลาโฆษณาของ จนท. กสทช.ว่าถูก

สรุป ถ้าช่องจะโต้แย้งข้อเท็จจริงใด หรือมีข้อเท็จจริงใหม่ ก็ทำจดหมายชี้แจงมาเป็นลายลักษณ์อักษรได้ หรือจะอุทธรณ์มติมา หรือจะไปศาล ได้หมดค่ะ กสทช.เป็นองค์กรกำกับดูแล ทำหน้าที่ไปแล้ว(แม้ยืดยาด) ถ้าผิดก็ต้องว่าไปตามผิด แต่ถ้าเอกชนจะใช้สิทธิ์โต้แย้ง สู้ทุกขั้นตอน ก็ว่ามา ‪#‎โฆษณาเกิน ตอนนี้กติกาการกำกับโฆษณาแฝงยังไม่ออกมา (แม้ผู้บริโภคเรียกร้อง แต่รอ กสท.ถกกันอยู่) แต่โฆษณาเกินเวลาเป็นกฎหมายแล้ว ขอให้ระวังมาก ย้ำอีกครั้ง

ส่วนประเด็นที่ร้องมาว่า กกต.ยังเข้าใจว่าฟรีทีวี ยังคือ 6 ช่องแอนะล็อกเดิม จะให้ สำนักงานชี้แจงไปหรือเชิญทาง จนท.กกต.มาให้ข้อมูล เรื่องงบโฆษณาทีวีดิจิตอล 63 ล้านที่ค้างคา ยังเงียบอยู่ ฝากท่าน @TakornNBTC ชี้แจงนิดว่าเมื่อไหร่จะประมูลคนมาทำแคมเปญให้ดิจิตอลทีวีได้สักที

วาระประชุมบอร์ด กสท.พรุ่งนี้ เรื่องน่าสนใจ ได้แก่ร่างประกาศฉบับใหม่ของ กสทช. ที่จะส่งเสริมสื่อวิทยุชุมชน (ไม่มีโฆษณา) ใกล้คลอดสักที เนิบมาก ไว้ร่างแรกผ่านบอร์ด กสท. พรุ่งนี้ ก่อนเข้าบอร์ดใหญ่เพื่อไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะแล้ว จะมาสรุปตัวร่างให้ทราบค่ะ ‪#‎ประกาศส่งเสริมวิทยุชุมชน ยังมีวาระสำคัญที่ช่อง @amarintvhd ร้องเรียนมานานแล้วคือกลุ่มช่องที่ประมูลเป็นSDแล้วมาออกเป็นHD (แบบ12นาที)บนดาวเทียม.. รอ กสท.ฟันธง รวมถึงประเด็นผลกระทบกรณีช่องฟรีทีวีมาขอใบอนุญาตเพิ่มเป็นทีวีดาวเทียม ออกเป็น HDแต่โฆษณาได้แค่6นาทีด้วย ที่ผ่านมายังไม่มีใครทำ แต่จากนี้จะมี กลุ่มที่ออกนอก Must carry ผิดเงื่อนไข คงมีแนวโน้มว่าจะขัดกฎ แต่กลุ่มที่จะขอออกแบบโฆษณา6นาที ตามกฎให้ทำได้ แต่ควรต้องดูผลกระทบต่อการแข่งขัน จริงๆการที่โครงข่ายดาวเทียมจะขอออกช่อง SD เป็น HD นั้นเป็นผลดีต่อคนดู แต่ กสทช. ก็ต้องดูมิติผลกระทบต่อการแข่งขันที่เป็นธรรมในอุตสาหกรรมด้วย

การที่ @TrueVisions ยอมเรียงช่องแล้วก็สาธุๆ แต่ไม่ได้ลบล้างค่าปรับทุกกระทงที่ทับถมกันมา สำนักงานต้องเร่งทวงหนี้เช่นกรณีอื่นนะฮะ พอสังเขปก่อน เรื่องงาน กสทช. ค่อนข้างซับซ้อน เทคนิคกฎหมายก็เยอะทั้งสองฝ่าย บางทีอธิบายสั้นๆ 140 คำยาก แต่จะทยอยเล่าให้ทราบ พรุ่งนี้เช้ามีประชุมบอร์ด กสท.เสร็จ บ่ายก็ไปศาลปกครอง ฝากรองเลขาธิการแถลงมติ กสท.ด้วย ช่วงดึกๆจะมาย่อยมติบอร์ดให้ทราบอีกครั้ง…