พุธ11มิ.ย.เชิญช่องที่ยังจอดำมาชี้แจง โดยต้องนำเทปย้อนหลังก่อนโดนปิด 7 วันและเอกสารอนุญาตโฆษณาจาก อย. มาด้วย

Sum up in Thai & Eng: 8 มิ.ย.57 
ประชุมบอร์ด กสท. เช้าพรุ่งนี้ วาระสำคัญมากมาย อาทิ 

1. ลุ้น Voice TV และ T News คืนจอ หลังจาก เสนอแผนการปรับผังรายการใหม่มาที่ กสทช.แล้ว
ถ้าบอร์ด กสท. เห็นชอบ จะเสนอไปยัง คสช. เพื่อเพิกถอนคำสั่งระงับต่อไป
จุดยืนส่วนตัวเห็นชอบให้สิทธ์คืนจออยู่แล้วแต่เศร้าที่สื่อไม่สามารถทำรายการได้อย่างมีเสรีภาพ ต้องปรับผังเป็นช่องเบาๆ สบายๆ ภายใต้กฏเหล็ก คสช.

2. ความชัดเจนเรื่องสิทธิการถ่ายทอดสดบอลโลก ที่ผู้บริโภคสับสน ศาลปกครองสูงสุดนัดคู่ความ RS vs. NBTC วันที่10 มิ.ย. นี้ จุดยืนตนเอง เสนอให้มีการเจรจาและ เร่งสร้างความชัดเจนให้คนดู

3. สำนักงาน เสนอวาระให้บอร์ด พิจารณาความชอบด้วยกฏหมายของสถานีวิทยุ 1 ปณ. ที่ สำนักงาน กสทช. ดำเนินการเองอยู่ตอนนี้ ส่วนตัวมีจุดยืนชัดอยู่แล้วเรื่องนี้ และวาระอื่นๆอีกมากมาย

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา กสทช. พยายามแก้ปัญหาให้ทีวีดาวเทียมกลับมาออนแอร์ใหม่ได้แล้ว 360 ช่องในกติกาใหม่คือต้องลงทะเบียนเป็นทีวีแบบบอกรับสมาชิก ที่ต้องเข้ารหัสโดยโครงข่ายดาวเทียมที่ต้องร่วมรับผิดชอบการนำช่องมาออกด้วย

จะไม่มี free-to-air บนดาวเทียมให้กล่องต่าง ๆ สอยมาโดยไม่ต้องร่วมรับผิดรับชอบอีกแล้ว … รวมถึงการให้มีสปอตโฆษณาได้ 6นาทีต่อชั่วโมงด้วย

เปลี่ยนอุตสาหกรรมใหม่กันชั่วข้ามคืนโดยประกาศไม่กี่ฉบับ

ยังมีราวร้อยกว่าช่องทีวีดาวเทียมที่ยังไม่ผ่านการพิจารณาคืนสิทธิ์ ส่วนใหญ่ติดปัญหาข้อร้องเรียนการโฆษณาอาหารเสริม ยา ผลิตภัณฑ์สุขภาพ เครื่องรางของขลัง และอื่นๆที่กระทบผู้บริโภค ทำให้ สำนักงาน ชะลอการอนุญาตไว้ก่อนจนกว่าจะผ่านการตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ในวันพุธที่ 11 มิ.ย. นี้ ทาง สำนักงาน จะเชิญทั้งร้อยกว่าช่องที่ยังจอดำมาชี้แจงทำความเข้าใจ โดยทุกช่องต้องนำเทปย้อนหลังก่อนโดนปิดสถานี 7 วัน พร้อมเอกสารการได้รับใบอนุญาตในการโฆษณาจาก อย. มาด้วย

ส่วนวิทยุรายใหม่ ที่เรียกกันติดปากว่าวิทยุชุมชน ราว 4,000 สถานี บอร์ด กสท. มีมติที่เป็นข้อเสนอไปยัง คสช. ให้ผ่อนผันคืนสิทธิ์การออกอากาศ แต่เฉพาะสถานี ที่มีใบอนุญาตทดลองประกอบกิจการฯเท่านั้น และต้องผ่านการตรวจสอบเครื่องส่งก่อน อีกทั้งกติกามากมาย อาทิต้อง มีใบอนุญาตในการตั้งสถานีจากหน่วยงานพื้นที่ และ ให้สิทธิ์ 1 นิติบุคคล ต่อ 1 สถานีเป็นเบื้องต้นก่อนเพื่อลดปัญการการรบกวนของคลื่นความถี่

ที่ผ่านมา วิทยุรายใหม่เกิดขึ้นมากมายราวดอกเห็ดตั้งแต่ก่อนมี กสทช. คลื่นความถี่ถูกยึดครองเกินศักยภาพ หยุดยั้งไม่อยู่เปรียบได้กับชุมชนแออัดในเขตเมืองที่คนทยอยมาปลูกสร้างทับซ้อนกันเพื่อทำมาหากิน หน่วยงานรัฐจะไล่รื้อก็ยากและไม่เป็นผลมากนักได้แต่พยายามดึงเข้าสู่กติกาจัดโซนนิ่ง

จนวันหนึ่งชุมชนแออัดนี้ถูกไฟไหม้ จะเพราะอุบัติเหตุหรือเผาไล่ที่ก็ตาม แต่ที่ดินก็ว่างลงแล้ว
ตอนนี้รัฐจึงต้องเข้ามาจัดระบบใหม่เพื่อพัฒนาที่ดินอีกครั้ง คนที่มีเอกสารสิทธิ์เดิมจะได้รับสิทธิ์ในการอยู่ต่อ ส่วนคนที่ไม่มีเอกสารแม้เคยอยู่มาด้วยกันก็ต้องดูแลตัวเองถูกตัดสิทธิ์ออกไป ปิดตัวถาวร อีกทั้งการจำกัดสิทธิ์ให้ครัวเรือนอยู่ได้เพียง 1 หลัง เพื่อลดความแออัดลง ระยะยาวองค์กรรัฐจะสร้างแฟลตดิจิตอลใหม่ให้คนที่อยากทำธุรกิจค้าขายขึ้นไปอยู่ แต่ก็ต้องประมูล ส่วนที่ดินหรือคลื่นแอนาล็อกเดิมคงต้องเก็บไว้ให้ภาคบริการสาธารณะและชุมชนต่อไป

ในฐานะที่เคยเป็นเอ็นจีโอมาก่อนรู้ว่ามันเจ็บปวดอย่างไรที่คนในชุมชนแออัดต้องถูกไล่ที่ แต่วันนี้ไหม้เหลือแต่ถ่านเถ้า ที่ดินก็ว่างลงแล้ว อีกทั้ง ถ้าปล่อยไว้แออัดแบบเดิมสภาพก็จะยิ่งเละลงอีก คลื่นรบกวนกันจนฟังกันไม่รู้เรื่อง หวังว่าจะมีทางออกที่ดีที่สุดทั้งฝ่ายสิทธิการประกอบกิจการของทั้ง3 กลุ่ม (สาธารณะ – ธุรกิจ – ชุมชน) และ การกำกับดูแลที่ดีเพื่อประโยชน์สาธารณะ อีกทั้งตามกฎหมายต่างๆที่บังคับในปัจจุบัน ที่ทำให้สื่อต้องจำใจเซ็นเซอร์ตัวเองขั้นสูงสุด

เวลานี้ต้องจำใจเก็บ ‘สิทธิเสรีภาพสื่อ’ ไว้ในจิตวิญญาณก่อน แล้วแก้ปัญหาเพื่อคืนสิทธิ์ปากท้องของคนทำงานในอุตสาหกรรมสื่อที่ได้รับผลกระทบจาการถูกปิดยาวจนอาจต้องตกงานกันนับพันชีวิต

Prepared for Broadcast Panel’s meeting tmr: Banned Voice TV (digital terrestrial) & T News (satellite TV) will be considered to return them broadcasting rights.
If the Panel agreed, its recommendation will be delivered to NCPO to lift the ban.

However, both of them proposed to adjust the programs by taking off the political talks of the air. Yes, sad but true, censorship is the Order now for all Thai media.

So far, NBTC has also recommended Army to return right to broadcast back to approx 3,000-4,000 licensed-local-radio stations which currently still being shut down across the country.

We already allowed approx 360 satellite TV channels to be back on the air so far.

Hundreds of sat channels are still pending to be verified since there are lists of complainsts from ThaiFDA on false ads abt food & drugs, which are the most unlawful content on free-to-air sat TV.

Now all sat channels have to change into encription TV by sat’s network providers before back on the air again, with the limitation of TV ads only up to 6 minutes per hour now.

Sadly, media outlets have to put ‘press freedom’ away somewhere to save lives of the stations, now we are trying to rescue TV industries as much as we could before many media workers will be laid off.

The media shutdown dramatically hurt tv & radio business.

Of course, in a way it has helped NBTC to do the re-regulation according to our mission easier but trading off with the painful sacrifice of our liberty in the spiral of deep silence.

Dead-air to be here for long I am truly worried.