มีเรื่องร้องเรียนว่ายังไม่สามารถซื้ออากรสแตมป์ติดกล่องเข้าร่วมคูปองได้ ต้องให้สนง.ชี้แจงด่วน อย่าให้มีข้อครหาเรื่องความไม่เป็นธรรม

10 พ.ย. 57

Summary from NBTC Broadcast Panel’s meeting today.

ประชุมบอร์ด กสท. เช้านี้จบแล้ว วาระสืบเนื่องเรื่องคูปอง บอร์ด กสท. มีมติให้ สำนักงานตรวจสอบปัญหากล่องลมและการจำหน่ายสติ๊กเกอร์ ชี้แจงจันทร์หน้า บอร์ด กสท. มีมติให้ สำนักงาน มารายงานผลและปัญหาการส่งคูปองทุกวันจันทร์เช้าในที่ประชุม กสท. ทุกสัปดาห์ เพื่อการกำกับดูแลอีกทางหนึ่ง

เวลานี้มีกล่องรายเล็ก/รายใหม่รอเข้าสู่ตลาด แต่มีเรื่องร้องเรียนว่ายังไม่สามารถซื้ออากรสแตมป์ติดกล่องเข้าร่วมคูปองได้ ต้องให้ สำนักงานชี้แจงด่วน อย่าให้มีข้อครหาเรื่องความไม่เป็นธรรม

000

หลังกรณีข้อพิพาทใหญ่กรณีช่อง3 แล้ว เคสต่อไปของ กสท.ที่ต้องเจอ คาดว่าคงเป็นร่างประกาศเรียงช่องใหม่ตรงกันทุกกล่องที่ @TrueVisions คัดค้าน ปัญหาโครงข่ายฯและการเรียงช่องใหม่ตรงกัน เป็นแนวนโยบายที่ กสท.ต้องแก้ปัญหาและหาบทสรุป ส่วนเรื่องคูปอง สำนักงานรับผิดชอบจัดการแต่ต้องคอยกำกับดูแลใกล้ชิด แม้บอร์ดจะมอบงานให้ สำนักงานจัดการเรื่องคูปอง แต่ สำนักงานต้องฟังบอร์ด กสท. เรื่องโครงข่าย MUX ให้เดินคู่ขนานกันไป อย่าส่งคูปองล้ำหน้าสัญญาณทีวีดิจิตอล ตอนข้อพิพาทช่อง3 บอร์ด กสท.เสียงแตก แต่ร่างประกาศเรียงช่องใหม่ตรงกันทุกกล่อง ผ่านมติบอร์ด กสท. และ กสทช.รอบแรกมาเอกฉันท์ รอสรุปร่างสุดท้าย หวังว่าคงเอกฉันท์ วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ สำนักงานเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเรื่องร่างประกาศเรียงช่องใหม่ตรงกันทุกกล่อง คาดว่าน่าจะสรุปเข้า กสท.ได้จันทร์หน้า

ร่างประกาศเรียงช่องใหม่ตรงกันทุกกล่องมีชื่อเรียกทางการว่า ร่างประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การจัดลำดับบริการโทรทัศน์ พ.ศ. … กรณีเป็นร่างประกาศ กสทช. ทุกฉบับ (ไม่ใช่มติ) ตาม พรบ.นอกจากผ่านบอร์ดเล็ก กสท. /กทค.แล้วต้องเข้าและผ่านโดยบอร์ดใหญ่ กสทช. ด้วย ดังนั้นแม้เสียงในบอร์ดเล็ก กสท. อาจเป็นเอกฉันท์ แต่ร่างประกาศฯนี้ก็ต้องไปลุ้นบอร์ดใหญ่ กสทช. อีกครั้งว่าบอร์ด กทค.และท่านประธานฯคิดอย่างไร

กรณีข้อพิพาทช่อง3สืบเนื่องมาจากมติบอร์ด กสท.(ที่อยู่ภายใต้ประกาศMust Carryที่ผ่านบอร์ดใหญ่มา2ปีก่อน) แต่เรื่องเรียงช่องใหม่เป็นการปรับแก้ประกาศเดิมที่ออกมาก่อนเช่นกัน ร่างประกาศจัดลำดับบริการโทรทัศน์ พ.ศ…หรือประกาศเรียงช่องตรงกันทุกกล่อง จะสรุปเข้าบอร์ดเล็กในเดือนนี้ เพื่อเข้าบอร์ดใหญ่สุดท้ายก่อนสิ้นปี

มีประเด็นใหญ่ให้ลุ้นกันเรื่อยๆ ถ้าสุดท้ายเรื่องนี้ถึงศาลปกครองจริงก็คงลุ้นกันข้ามปีค่ะ

คงต้องดูกันว่า ทีมกฏหมายของช่อง3 ในกรณีก่อนหน้านี้ กับฝ่ายกฏหมายของเครือ TrueVisions กรณีนี้ ใครจะทำ กสท. /กสทช./ศาล เหนื่อยกว่ากัน LoL

งานนี้คงต้องฝากคนดู ชาวเน็ต ชาวพันทิป ช่วยกันแสดงความเห็นเป็นมติสาธารณะกันอีกเช่นเดิมนะคะ ท่านคิดอย่างไรกับร่างประกาศเรียงช่องตรงกันทุกกล่อง

ปล. เรียงช่องตรงกันทุกกล่องในกรณีนี้หมายว่า ช่อง 1-36 ของฟรีทีวีดิจิตอล ก็จะอยู่บนช่อง 1-36 บนกล่องเคเบิล ดาวเทียม IPTV เช่นกัน

ฝากถามความเห็นลูกค้าหรือสมาชิก TrueVisions เป็นกรณีพิเศษ ถ้าร่างประกาศนี้มีผล ทำให้กล่องท่านเริ่มต้นช่อง1-36เป็นฟรีทีวีดิจิตอล คิดอย่างไร ส่วนใหญ่ที่สอบถามมาคนดูจะเห็นด้วย แต่เมื่อทาง TrueVisions แสดงจุดยืนคัดค้าน เลยอยากฟังความเห็นคนที่เป็นสมาชิกทรูวิชั่นส์จริงๆบ้าง/ด้วย

000

ข่าวดีวันนี้บ้าง บอร์ด กสท. ผ่านร่างประกาศสำคัญอีกฉบับแล้ว คือ *การกำหนดลักษณะและมาตรการกำกับดูแลการควบรวมกิจการ การถือหุ้นไขว้และการครอบงำกิจการ* แต่ต้องเข้าบอร์ดใหญ่พุธนี้ก่อนลงราชกิจจานุเบกษาค่ะ เพื่อนำมาใช้ในการกำกับดูแลการแข่งขันอย่างเป็นธรรม ไม่ผูกขาดต่อไป…