สรุปงานทริปหาดใหญ่ และเตรียมประชุมบอร์ด กสท.

Sum up : 2-พ.ย.-57

Summary of the past weekend in the South (engineering mode) & prep for tmr Broadcast Panel’s meeting. Monday just comes so fast!

Ps. Team welfie with digital TV signal tower in HadYai.

สรุปงานทริปหาดใหญ่ และเตรียมประชุมบอร์ด กสท.

วันศุกร์ตื่นตี 4 บินมาถึงหาดใหญ่ ตรวจเยี่ยม 12 จุดสำคัญทั้งโครงข่าย ไปรษณีย์ ร้านแลกคูปอง ตลอดวัน ใช้เวลาคุ้มค่า สนุก ได้รับรู้ข้อมูลหลายประการ

วันเสาร์ ระดมสมองกับภาคประชาขนเรื่องแนวทางการแจกคูปองเพิ่มเติมให้กลุ่มครัวเรือนนอกทะเบียนราษฎร์ต้นปีหน้าวันนี้อยู่ในโหมดวิศวกรรม ไปดูสถานีฐานหลัก 1 ใน 39 ของ MUX ภาคใต้ตอนล่างและการตรวจสอบกำลังส่งในพื้นที่เมืองหาดใหญ่ที่ลักษณะเป็นแอ่งกระทะ มีจุดอับสัญญาณพื้นที่เมืองหาดใหญ่ไม่มีตึกสูงเท่ากรุงเทพแต่การรับสัญญาณจากเขาคอหงส์ บางจุดต้องใช้ก้างปลายากิ หนวดกุ้งรับไม่ค่อยได้ ต้องเสริม gap filler ในอนาคต ทางโครงข่าย MUX จะมีการตั้งสถานีเสริมแถวนาทวีเร็ววันนี้ ก็จะช่วยทำให้พื้นที่จังหวัดสงขลารับได้ครอบคลุมทั้งจังหวัด สถานีหลักทั้งหมด 39 จุด ตามแผนจะสมบูรณ์กลางปีหน้า แต่ทาง ThaiPBS จะเร่งให้เสร็จเร็วขึ้นราวต้นปี สถานีสุดท้ายคือที่ จ. ยะลา เฟสหน้าจะมีการแจกคูปองในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ทางฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องได้มีการเตรียมความพร้อมในการลงพื้นที่3จังหวัดภาคใต้แล้ว

วันนี้ได้เห็นเครื่องส่ง MUX ยืนเรียงกันครบ แต่ของNBT ยังนิ่งรอปฏิบัติการจริง ของ MCOT ยังเช่าและไม่มีเครื่องสำรอง MUX ของ @thaipbs มีเครื่องตัวจริง และเครื่องสำรอง ตัว combiner เชื่อมสัญญาณทุก MUX
ท่อส่งสัญญาณ จาก MUX ไป เสาอากาศ จากนั้นเสาอากาศของ ThaiPBS ส่งสัญญาณทีวีดิจิตอลไปยังครัวเรือน ตั้งอยู่บนเขาคอหงส์ เครื่องส่ง MUX ของ ThaiPBS ใช้คนละแบรนด์ นำเข้าจากคนละประเทศกับ MUX ของ ททบ.5 ส่วน MUX ของ MCOT กับ NBT รอลุ้นว่าจะแบรนด์อะไร เสาส่งสัญญาณทีวีดิจิตอลที่ได้รับใบอนุญาตสิ่งอำนวยความสะดวกทั่วประเทศจาก กสทช. ส่วนใหญ่ 35 สถานีจาก 39 ฐาน เป็นของ ThaiPBS เสาแบบนี้คือสัญลักษณ์และหัวใจหลักของฟรีทีวีภาคพื้นดิน ขอบคุณ เจ้าหน้าที่ ThaiPBS & ททบ.5 ที่ต้อนรับ

วันนี้นั่งรถโฟร์วีลขึ้นเขาคอหงส์ ชันพอควร เจ้าหน้าที่ผู้เฝ้าสถานี MUX คงอยู่กันเงียบเหงาพอควร ฝากต้นสังกัดดูแลอย่างดี ช่างเทคนิคคือผู้อยู่เบื้องหลังของจริง ควบคุมระบบสำคัญ ควรได้รับการดูแลสวัสดิการอย่างดี

000

ขอมอบเพลงนี้ให้กับ MUX โครงข่ายทีวีดิจิตอล “ยังเต็มใจที่จะตามค้นหา และปฏิเสธที่จะท้อใจ
ยินดีที่จะเฝ้ารอ เพื่อเติมเต็มสิ่งที่หายไป” หลังลงพื้นที่หาดใหญ่แล้ว อยากเนรมิตgap fillerให้พร้อมเลย แต่ก็ต้องให้เวลาตามแผน หลายบ้านเลยต้องขึ้นเสายากิดูทีวีดิจิตอล

พัทลุง สัญญาณMUXไปถึงตามsimulationและการทดสอบ แต่ไกลเขาคอหงส์ ภาครับต้องขึ้นเสายากิสูง 7เมตร บางบ้านต้องจ้างช่างติดตั้ง

3 MUX ที่หาดใหญ่ทำงานได้ ok แต่ อสมท.ไม่มีเครื่องสำรอง ก่อนนี้ MUXททบ.5มีจุดอับทางเทคนิค แต่ลงไปเมื่อวานก็แก้ไขได้แล้ว

ที่พัทลุงพบเคสร้องเรียนมีพ่อค้าหัวใสเนียนแลกกล่องดาวเทียม ฝาก เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและรายงานที่ประชุมกับ จันทร์นี้ การไปตรวจเยี่ยม MUX สม่ำสมอ ก็ช่วยกระตุ้นคุณภาพของสัญญาณ QoS (Quality of servics) ได้ระดับหนึ่ง พอลงไปแล้วสัญญาณลื่นปื๊ดขึ้น คงต้องเวียนไปให้ครบทุกสถานี

การส่งคูปองเฟส 2 นี้ต้องให้สัมพันธ์กับพื้นที่ที่สัญญาณไปถึงแล้วจริงๆ ถ้ายังไม่มี ‘สัญญาณ’ ไม่ควรส่ง การทำประชาสัมพันธ์เฟส 2 ต้องเชิงลึกและใช้แบบเคาะประตูบ้าน door- to-door ด้วย โดยเฉพาะการส่งทีมเทคนิค ขึ้นรถเวียนช่วยติดตั้งตามหมู่บ้าน การที่ชาวบ้านติดกล่องแล้วจูนสัญญาณไม่เป็น/ไม่เจอ คือความไม่ประทับใจ *bad impression อย่างแรง การแจกเฟส2 ต้องแก้และเสริมจุดนี้ ควรประสานความร่วมมือสถาบันการศึกษาด้านเทคนิค อาชีวะ หรืออื่นๆในพื้นที่ ให้ช่วยเป็นทีมอาสาช่วยติดตั้ง ให้ข้อมูล

คนต่างหวัด esp คนรุ่นคุณลุงคุณป้า กำลังเข้าสู่การเป็น digital immigrant หรือยุคดิจิตอล ความนัวในการซึมซับเทคโนโลยีดิจิตอลใช้เวลากว่าพวก digital native แบบคนหนุ่มสาว อีกทั้งคูปองเฟส2 จะมีพื้นที่ชนบทมากขึ้น การใช้สื่อน้องดูดี อาจเหมาะกับคนที่เป็น digital native มากกว่าคน ต่างจังหวัด ควรทำสื่อหลายรูปแบบให้เข้าถึง

7 พ.ย.ที่ สำนักงานจะนัดทุกฝ่ายประชุมรวม 24 ช่องและ MUX ควรทำวาระหารือ2 เรื่องให้จริงจัง มีรูปธรรม 1.ความพร้อมโครงข่าย  2. แผนรณรงค์

ข้อดีของการไปแลกกล่องในห้าง modern trade และร้านขายเครื่องไฟฟ้าคือจะมี พนักงาน คอยอธิบายและจูนช่องให้เลย แต่ร้านสะดวกซื้อจะทำยาก กลุ่มที่ขายตรงให้แลกกล่อง ไม่ช่วยอธิบายผู้บริโภคก็เหนื่อยหน่อย ฝาก สำนักงาน ยำบทบาทเชิงรุกในการแนะนำของผู้ค้ากล่องด้วย คุยกับ พนักงานขายห้างใหญ่ เขาบอกว่าบางรายใช้เวลาอธิบายลูกค้าต่อคน คนละ30นาที กว่าจะเข้าใจกัน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงวัยมาเอง เพราะเป็นเจ้าบ้าน การที่ระบุให้เจ้าบ้านต้องมารับคูปองเอง มีข้อดีคือทำให้ ‘เจ้าบ้าน’ ซึ่งเป็นผู้สูงวัยออกมาห้างหรือร้านเพื่อแลกคูปองเอง ได้พูดคุยซักถามเองด้วย ไปเยี่ยมมาหลายห้างหลายรอบ เจอกลุ่มผู้สูงวัยเยอะแทบทุกครั้ง เพราะส่วนใหญ่เป็นเจ้าบ้านมาเอง กลุ่มนี้จะอ่าน/ถามละเอียด เหมือนพ่อข้าพเจ้า

ห้างที่หาดใหญ่ตอนนี้ทำแคมเปญแลกคูปองช่วย กสทช. มาก เพราะเขาบอกว่าเศรษฐกิจตก ราคายางต่ำ คนไม่ค่อยซื้อของ กล่องดิจิตอลมาช่วยกระตุ้นยอดขาย เครื่องใช้ไฟฟ้าแผนกอื่นที่ภาคใต้ช่วงนี้ฝืด เพราะยางพารากิโลละ60บาท แต่แผนกกล่องดิจิตอลคึกคักสุด เงินประมูลทีวีได้มาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจพอดี

วันจันทร์นี้ทาง สำนักงาน จะเสนอวาระTOR ขอบอร์ดให้เห็นชอบการใช้งบ 63.5 ล้าน เพื่อทำแผนประชาสัมพันธ์ทีวีดิจิตอลเชิงลึก แต่บอร์ด กสท.ต้องถกอีกรอบ วันที่ 7 พ.ย. ทาง สำนักงาน นำโดยท่านเลขาธิการจะนัดประชุมกับภาคส่วนต่างๆเรื่องการแจกคูปองเฟส2 จะมีเรื่องงานประชาสัมพันธ์เฟส2ด้วย เรื่องคูปองกับการประชาสัมพันธ์ คงต้องฝากไว้ในมือ สำนักงาน ที่ดูแล ส่วนบอร์ด กสท. ทุกคนก็ต้องมาช่วยกันติดตาม ผลักดันเรื่อง MUX เป็นงานหลัก

หลายท่านใช้วิธีประชุมหารือ พูดคุยกับผู้ให้บริการMUX ส่วนดิฉันขอใช้วิธีการลงพื้นที่ ผลักดันอีกทาง การลงไปตรวจบ่อยก็ช่วยให้ MUX มี QoS มากขึ้น ช่วงนี้บอร์ด กสท. ให้น้ำหนักกับงานทีวีดิจิตอลเต็มที่ แต่ก็ไม่ได้ทิิ้งงานด้านอื่นทั้ง เนื้อหา โฆษณาและปัญหาของดาวเทียม เคเบิล วิทยุทั้งหมด ถึงยังไม่อยากให้ยุบรวมงานกำกับดูแลระหว่าง กสท. กับ กทค. เพราะถ้าต้องลงไปกำกับงานโทรคมนาคมด้วย คงยุ่งเหยิงกว่านี้อีก งานมันต้องการโฟกัส
การมีอำนาจกำกับดูแล คือเราต้องมีเวลาศึกษาละเอียดทุกเรื่องด้วยก่อนตัดสินใจ ถ้าจะให้ไปลงมติงานด้านโทรคมนาคมด้วย คงอลหม่านกว่านี้

ขนาดงานฝั่ง กสท.เอง เรื่องงานด้านวิศวกรรมก็เยอะ ยังต้องใช้เวลาทำความเข้าใจพักใหญ่ ต่อไปจะมีวิทยุดิจิตอลอีก เริ่มคิด MUXก็ซับซ้อน ต้องไม่พลาด ดร. Thawatchai Jittrapanun เคยบอกว่า การจะให้ใบอนุญาตใครทำ MUX วิทยุดิจิตอล ต้องคิดให้หนักกว่าเรื่องทีวี อันนี้จริงเลย เมื่อการให้บริการ MUX เป็นลักษณะกึ่งผูกขาด การแข่งขันน้อยอยู่แล้ว การกำกับจึงยากเป็นหลายเท่า การใช้กระบวนการทางปกครองอย่างเดียว จึงไม่พอ จากนี้ต้องใช้มาตรการอื่นๆ เช่นทางสังคมช่วยอีกทาง

000

สำหรับทริปนี้ ขอขอบคุน สำนักงานกสทช. เขต 4 ผอ. อดิเรก วีระกิจ และ คุณ พันธ์ศักดิ์ ปลอดเอี่ยม เครือข่ายผู้บริโภค อ. ชโลม เกตุจินดา และทุกท่าน ทีมสำนัก จส. และ วิศวกรรม กสท. คณาพร สนธยานนท์ Boat Supatrasit Suansook และ ดรีมทีม

ปล. ถ่ายรูป welfie กับเสาส่งสัญญาณทีวีดิจิตอลบนเขาคอหงส์ ของ ThaiPBS เป็นที่ระลึก