คนที่ไม่เห็นด้วยกับข่าว3มิติ ลองถามใจตัวเองว่าคิดอย่างไรที่ #EdwardSnowdenเปิดโปงข่าวสารลับความมั่นคงของสหรัฐฯ

Summary of today: public forum on the future of NBTC reform, receiving a petition from consumers group on SLC & NMG issues urging Broadcast Panel to make a clear stand on TV ownership. More of my comments on Twitter abt the intimidation by the power-that-be against journalist on duty, which reporting abt social problem such as forced labor&human trafficking.

I feel sad abt both the fact on the forced labors & such an attitude of the leader.

26 มีนาคม 2558

เช้านี้จัดเวทีระดมความเห็นต่อร่าง พรบ.กสทช. ฉบับรัฐบาลและกฤษฎีกา ต่อด้วยการรับหนังสือจากเครือข่ายภาคประชาชนเรื่องมติกรณี SLC/NMG

รบกวนอ่านสรุปในข่าวข้างล่างนะคะ

วันนี้ได้พบอาจารย์สมัยเรียนนิเทศ จุฬาฯ รุ่นพี่รุ่นน้องในเวทีเดียวกัน จากปี 2535 จุดเริ่มต้นกระแสปฏิรูปสื่อ จนผ่านมาวันนี้ เราผ่านอะไรมาเยอะเลย แต่ปัญหาที่ถกกันวันนี้เหมือนจะย้อนยุคกลับไป 2-3 ทศวรรษก่อน จะทำอย่างไรต่อไปดี ทำมาเกือบทุกอย่างแล้วในงานปฏิรูปสื่ออันแสนยาวนานนี้ ฝากช่วยคิดด้วยค่ะ

ทวิตเรื่องการคุกคามการทำหน้าที่ของสื่อในการนำเสนอปัญหาแรงงานทาสและการค้ามนุษย์ เหนื่อยใจ

พรุ่งนี้ต้องไปชี้แจงต่อศาลปกครองแทนบอร์ด กสท. กรณีกรมประชาสัมพันธ์ฟ้องให้เพิกถอนมติ กสท. เรื่องการถูกปรับจากการวางโครงข่ายทีวีดิจิตอลล่าช้า เฮ้อ

…………….

ถ้าไม่ให้สื่อนำเสนอข่าวปัญหาสังคม อาทิเรื่องการค้ามนุษย์ แรงงานทาส แล้วจะให้สื่อจมปลักกับข่าวดาราเตียงหักหรือไร จรรยาบรรณสื่อคือเสนอความจริง ที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ทุกวันนี้การทำงานของสื่อภายใต้กฎอัยการศึก ประกาศ คสช. ก็หนักหนาอยู่แล้ว

สื่อเลี่ยงเจาะข่าวการเมืองไปสะท้อนปัญหาสังคมก็ยังเจอการคุกคามอีก เรื่องใดสื่อทำผิดจรรยาบรรณสังคมก็ต้องวิจารณ์ แต่ เรื่องใดที่สื่อทำหน้าที่ของตนเองดี สังคมก็ต้องปกป้อง เราควรยึดข้อเท็จจริง และ หลักการไม่ใช่อคติ

สื่อมีหน้าที่สะท้อนปัญหาสังคม ส่วนรัฐบาลมีหน้าที่แก้ปัญหาตามอำนาจของตนเอง ภาคประชาสังคมมีหน้าที่ติดตาม ตรวจสอบ มีส่วนร่วมต่างๆ

กสทช.ไม่ได้มีงานปกป้องสื่อโดยตรง เพราะหน้าที่หลักคือกำกับดูแล แต่การที่ กสทช.ไม่บ้าจี้คุมสื่อตามคำสั่งผู้มีอำนาจก็ถือว่าช่วยคุ้มครองแล้ว

เราคงไปห้ามปากของผู้มีอำนาจหรือใครไม่ได้ เพราะส่วนหนึ่งคือเสรีภาพในการพูด แต่ถ้าใครล้ำเส้นมาสั่งให้ กสทช.ไปคุมสื่อแบบไร้เหตุผล เราก็ต้องไม่ยอม

ที่ผ่านมามีการส่งสัญญาณจากผู้มีอำนาจให้ กสทช.คุมสื่อทีวีเป็นระยะๆ แต่ถ้าไม่ผิดกฎหมายเรา เราจะไปบอกว่าเขาผิดตามมาตรา 37 พร่ำเพรื่อไม่ได้

อนุกำกับเนื้อหาฯ ชงเรื่องว่าสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ อาจเข้าข่ายผิดมาตรา 37 ประเด็นวิจารณ์การเมืองเป็นระยะหลังรัฐประหาร แต่เรื่องส่วนมากยังไม่ผ่านมติ กสท.

มีเคสล่าสุดที่ กสท.มีมติ3:2สั่งปรับช่องทีนิวส์ 50,000 บาทกรณีเสนอข่าวบรรณพจน์ล้มเจ้าฯ เพราะล้ำเส้นเสรีภาพ ตัดต่อคลิปเสียงกล่าวหาอาจารย์ท่านหนึ่ง โดยที่ตำรวจก็แถลงว่าเขาไม่ใช่ เพราะจับผู้ต้องสงสัยได้แล้ว

หลักสิทธิมนุษยชนคือ ทุกคน innocent until proven guilty โดยกระบวนการยุติธรรม

ที่ผ่านมาอนุเนื้อหาฯ ชงเรื่องเสนอ กสท.ให้ลงโทษช่องการเมืองต่างๆเช่น บลูสกาย สยามไท PeaceTV เช่นกัน แต่ยังไม่พบเคสที่ร้ายแรงเท่าของ T-news ดังกล่าว

เพิ่งทราบข่าวว่า พรุ่งนี้อนุกำกับเนื้อหาฯโดย กสทช.พีระพงษ์ มีจดหมายเชิญช่อง @NationTV22 มาชี้แจงเรื่องรายการที่ออกข่าวเรื่องมติ ‪#‎NMG‪#‎SLC

ดิฉันไม่เห็นด้วยกับการที่ผู้มีอำนาจรัฐจะใช้ท่าทีข่มขู่คุกคามสื่อ ทางที่ดีคือควรโต้ตอบด้วยข้อเท็จจริง แม้ แต่ กสทช.เอง เวลาเชิญสื่อมาชี้แจง

หลายครั้งสื่อทีวีมีท่าทีเกรงใจในการวิพากษ์วิจารณ์การทำงาน กสทช. เพราะ กสทช. มีใบอนุญาตอยู่ในมือ แต่จริงๆไม่เกี่ยวกัน กสทช.ก็ต้องเคารพเสรีภาพในการเสนอข่าว/ความเห็น

กรณีช่อง 3 ที่เคยมีข้อพิพาทกับ กสทช.ตอนนั้นช่อง3ก็ใช้สื่อในการให้ข้อมูลไปต่างๆนาๆ กสทช. ก็เชิญมาโต้แย้งข้อเท็จจริง แล้วก็จบกันไปไม่มีโทษอะไร

ครั้งนี้ก็เช่นกันที่อนุ กก.จะเชิญ @NationTV22 มาชี้แจง ถ้ามีข้อเท็จจริงใดคลาดเคลื่อนก็แย้งได้ แต่ต้องระวังไม่ใช้อำนาจไปคุกคามผู้รับใบอนุญาต

วิธีโต้แย้งการนำเสนอข่าวสารข้อเท็จจริงของสื่อที่ดีที่สุด คือ การโต้แย้งด้วยข้อเท็จจริงอีกชุด แต่ไม่ใช่ไปบังคับให้อีกฝ่ายหยุดการนำเสนอ
ถ้าอนุกรรมการฯ ชงเรื่องว่าทีวีช่องใดขัดมาตรา37 แม้อาจเป็นการส่งสัญญาณจากผู้มีอำนาจ แต่ถ้ามันไม่มีเหตุผลหรือน้ำหนักมากพอ ดิฉันจะคัดค้านเสมอ

สังคมต้องระวังไม่ไปให้ท้ายผู้มีอำนาจใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ เพราะถ้าวันหนึ่งคนที่กุมอำนาจไม่ใช่คนที่รักหรือพอใจ ดาบนั้นจะคืนสนอง ควรยืนหลักการ

แม้แต่กรณีสุดโต่งอย่าง ‪#‎EdwardSnowden ที่เปิดโปงข้อมูลลับมากของสหรัฐฯ แต่ยังได้รับรางวัลและแรงสนับสนุนจากคนทั้งโลก เราต้องดูประเด็นด้วย

คนที่ไม่เห็นด้วยกับการนำเสนอข่าวแรงงานทาสของข่าว3มิติ ลองถามใจตัวเองว่า คิดอย่างไรที่ #EdwardSnowden เปิดโปงข่าวสารลับความมั่นคงของสหรัฐฯ

—-

ถ้าสมมติท่านเป็นผู้สื่อข่าวของสหรัฐฯ ท่านจะเลือกปิดข้อมูล #EdwardSnowden หรือนำเสนอให้ประชาชนรู้ ท่านจะเลือกความมั่นคงรัฐหรือสิทธิในการรับรู้ข้อมูลของประชาชน
ใช่แล้วโจทย์นี้ไม่ง่ายเลย

แต่เรื่องการเสนอข่าว 3 มิติ ยังพื้นๆ ไม่มีอะไรกระทบความมั่นคงของชาติ เพียงแค่เจาะข่าวปัญหาสังคม สิทธิมนุษยชน คุณภาพชีวิตคนไทย

ถ้าคนส่วนหนึ่งในโลกจะไม่ชอบสหรัฐ
เพราะนโยบาย2มาตรฐาน คนในโลกอาจจะไม่ชอบประเทศที่ค้ามนุษย์ได้เช่นกัน เราควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุไม่ใช่ไม่เสนอข่าว ถ้ามุมมองไม่รอบด้านรัฐหรือฝ่ายต่างๆก็ก็ควรชี้แจง มากกว่าห้ามเสนอข่าวนั้น
……….

จริงๆรัฐต้องขอบคุณสื่อทีวี ไม่ว่าจะเป็นไทยรัฐทีวีหรือข่าว3มิติ ที่เจาะข่าวปัญหาการค้ามนุษย์หรือแรงงานทาสลักษณะนี้ ทำหน้าที่แล้วยังได้บุญจากการช่วยคน

การที่สื่อแมสอย่างช่อง3ที่มีชาวบ้านดูมากมา เจาะข่าวแรงงานทาสถูกหลอกค้ามนุษย์ จะช่วยทำให้ชาวบ้านตื่นตัวระแวดระวังไม่ให้คนใกล้ชิดถูกหลอกอีก

ถ้าสื่อในมือของรัฐเองไม่สามารถให้ข้อมูลกับชาวบ้านเรื่องแรงงานทาสถูกหลอกได้ แล้วสื่อเอกชนมาช่วยสร้างความตื่นตัวเรื่องนี้ก็ถือว่าช่วยรัฐด้วย

เพียงแต่ขอให้สื่อระมัดระวังเรื่องการนำเสนอภาพของแรงงานทาสผู้ตกเป็นข่าว แม้เจ้าตัวจะเต็มใจ แต่ก็ควรให้อยู่ในความเหมาะสม เคารพความเป็นส่วนตัว / ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของเขา

…………

การที่ใครสักคนมิอาจหยุดยั้งการพูดของเขาได้ ต้องพูดตามที่ใจคิด แสดงว่าคนๆนั้นรู้ดีว่าเสรีภาพในการพูดสำคัญกับเขาขนาดไหน ให้หยุดพูดคงอึดอัด Lol
………….

สุดท้าย
ข่าวด่วน!!

พรุ่งนี้ศาลปกครองนัด กสทช.ไปให้ถ้อยคำ กรมประชาสัมพันธ์ฟ้องมติ กสท. สั่งปรับเรื่องโครงข่ายล่าช้า ไม่มีกรรมการท่านอื่นว่าง ดิฉันไปเอง
เรื่องใหญ่แบบนี้ บอร์ด กสท.ที่ถูกฟ้องมติควรไปให้ถ้อยคำกับศาลเอง ไม่ใช่ปล่อยให้ สนง.ไปชี้แจงตามลำพัง เพราะเป็นนโยบายของเราThawatchai Jittrapanun

บ่ายวันที่ผ่านมาสำนักกฏหมาย กสท. Sombat Leelapata
ส่งจดหมายด่วนถึงดิฉันว่าศาลปกครองนัดไปให้ถ้อยคำพรุ่งนี้ 13.30 น.กรณีกรมประชาสัมพันธ์ฟ้องให้เพิกถอนคำสั่ง กสท.

23มี.ค.58 ศาลปกครองกลางมีบันทึกคดีดำ กรมประชาสัมพันธ์ฟ้องให้้เพิกถอนมติ กสท.8ธ.ค.57ที่สั่งปรับวันละ20,000บาทถ้าวาง25สถานีMUXไม่ครบใน60วัน

โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ